Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc băn khoăn: “Tại sao phải “học lệch ca” khi học sinh, sinh viên không bao giờ là đối tượng gây nên tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm”.
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM chủ
trì phối hợp các sở ngành và cơ quan liên quan triển khai thực hiện nghiên cứu
đề án bố trí, sắp xếp giờ làm việc, học lệch giờ, làm lệch ca, để giảm bớt lưu
lượng giao thông vào giờ cao điểm. Đề án trên đang gây xôn xao dư luận. PV báo Người
Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ
và Quản lý TP.HCM.
Theo đó, TS. Nguyễn Bách Phúc cho biết: “Thực sự, nếu để
giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, chúng
ta không cần thiết phải thực hiện đề án “học lệch giờ, làm lệch ca” dành cho
nhóm đối tượng: Học sinh, sinh viên; cán bộ, công chức, viên chức; người lao
động tại các khu công nghiệp,...
Kẹt xe vào giờ cao điểm chỉ tập trung ở các trục đường lớn từ
ngoại thành vào trung tâm TP.HCM, theo "quy tắc", đầu giờ buổi sáng
kẹt xe theo hướng đi vào trung tâm, cuối giờ buổi chiều theo hướng ngược lại.
Điều này minh chứng rằng, kẹt xe vào giờ cao điểm chủ yếu là do những người có
gia đình, nhà cửa ở ngoài TP, nhưng nơi làm việc lại ở trong TP, nên buộc phải
sáng đi vào, chiều đi ra".
Cũng theo TS. Nguyễn Bách Phúc, đối với việc “học lệch ca”, học sinh, sinh viên không bao giờ là đối tượng gây nên tình
trạng kẹt xe vào giờ cao điểm trên các trục đường lớn từ ngoại thành vào trung
tâm TP.HCM. Bởi, hiện nay, học sinh được phân bổ học theo “tuyến”, nghĩa là
theo đăng ký hộ khẩu. Tất cả các phường, quận đều có hệ thống trường từ mầm
non, tiểu học, THCS cho đến THPT. Học sinh sinh sống ở phường, quận nào sẽ học
ở các trường trên địa bàn đó.
TS. Phúc khẳng định kẹt xe không liên quan đến học sinh, sinh viên.
Ngoài ra, các em học sinh hầu như không đi trên các trục đường ra vào thành phố, còn sinh viên đại học, cao đẳng thường thuê nhà trọ ở gần trường nên cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến việc kẹt xe trên trục đường chính từ ngoại thành vào trung tâm vào giờ cao điểm.Một số trường đại học có thêm cơ sở ở ngoại thành, sinh viên được
đưa đi đưa về bằng xe buýt, sáng rời thành phố, tối trở về, hoàn toàn ngược với
"quy luật" kẹt xe vào giờ cao điểm. Vì vậy, đối tượng này không thể
gây kẹt xe.
"Công nhân của các công ty, xí nghiệp thường tập trung ở các
khu công nghiệp, luôn nằm ở ngoại thành nên cũng không thể gây kẹt xe. Tiếp đến
là công chức, viên chức chính quyền Nhà nước, thuộc các cấp Trung ương, thành
phố, quận, phường. Hầu hết các loại công chức này đều có nhà cửa gia đình trong
nội thành, họ hầu như không phải sáng vào chiều ra. Vì vậy, họ không thể gây
kẹt xe vào giờ cao điểm trên các trục đường lớn từ ngoại thành vào trung tâm”,
TS. Phúc nêu quan điểm.
Dương Hạnh
No comments:
Post a Comment