NĂM 2023 THÁNG 01 NGÀY 07
TẠP CHÍ TÀI
CHÍNH DOANH NGHIỆP
DOANH
NGHIỆP VƯỢT KHÓ TRONG NĂM 2023
TCDN - Năm 2022 với nhiều biến động trong và ngoài nước ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam như lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cả leo thang của mặt hàng nhiên liệu, khí đốt, sự siết chặt pháp lý về việc phát hành trái phiếu...Các chuyên gia đưa ra giải pháp nào giúp doanh nghiệp phát triển hơn trong năm 2023?
Nhiều chính sách hỗ trợ sẽ chấm dứt sau ngày
31/12/2022
Theo Vụ Liên Hợp Quốc về Vấn
đề Kinh tế và Xã hội (UNDESA), tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ được dự báo
chỉ đạt 1,5%, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt khoảng 4% trong năm 2022. Đây
là lần đầu tiên trong hơn 3 thập kỷ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc tăng chậm
hơn dự báo tăng trưởng chung của các nước châu Á đang phát triển.
Trong bối cảnh khó khăn chung
nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2022,
kinh tế Việt Nam đã đạt được mục tiêu kép: GDP ước tăng 8,02% so với năm 2021,
đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022; lạm phát bình quân năm 2022 chỉ
ở mức 3,15%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 4% được Quốc hội giao.
Như vậy, Việt Nam hoàn toàn
có thể tự tin là một trong những nước sống chung với dịch và phục hồi sau dịch
nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo ông Mã Thanh Danh, trong năm 2023, một số
chính sách giúp ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân sẽ kết thúc vào ngày
31/12/2022.
Do đó, giá hàng hóa, dịch vụ
do Nhà nước quản lý có thể được điều chỉnh tăng giá trong năm 2023 theo lộ
trình sau khi đã giảm hoặc giữ ổn định trong năm 2022 như: Giá điện, nước, dịch
vụ giáo dục, dịch vụ y tế. Doanh nghiệp cần lưu ý để có chiến lược kinh doanh
thích hợp.
Doanh
nghiệp cần phát huy sức mạnh nội tại
Ngoài những vấn đề mang tầm vĩ mô như thể chế, vấn đề
huy động và tiếp cận vốn, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp
nên chú trọng xây dựng sức mạnh nội tại của mình như nguồn nhân lực và đổi mới
công nghệ, kỹ thuật và quản lý.
Ông Phúc nhận định, nhiều doanh nghiệp hiện nay quên mất
công tác phát triển nguồn nhân lực, dẫn đến tình trạng chất lượng nguồn nhân lực
không đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
Để phát triển bền vững, doanh nghiệp phải xây dựng chiến
lược kinh doanh song song với chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Khi lựa chọn
được hình thức đào tạo và phát triển phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc về mục
tiêu, đối tượng, kinh phí và giảng viên để có thể nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực nhanh nhất với nguồn kinh phí hợp lý nhất. Doanh nghiệp cần tạo điều
kiện thuận lợi cho người lao động được học tập, như hỗ trợ kinh phí, thời gian
để nhân viên của mình toàn tâm, toàn ý cho quá trình học tập.
Tương tự như trên, ông Mã
Thanh Danh cho rằng, việc đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề kỹ thuật cao,
trình độ chuyên môn tốt đang là vấn đề bức thiết. Doanh nghiệp cũng nên thúc đẩy
việc nhân viên học hỏi và nâng cao trình độ bản thân thông qua các khóa đào tạo.
Doanh nghiệp phải tuyển dụng, bồi dưỡng, khuyến khích, trọng dụng nhân lực chất
lượng cao, khai thác được chất xám của họ trong nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng
thành quả nghiên cứu.
Từ đó, xây dựng đội ngũ cán bộ
đầu ngành, nhân sự cốt cán, chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực, phòng ban trong
doanh nghiệp. Đồng thời, ông Danh kiến nghị doanh nghiệp áp dụng công nghệ và
chuyển đổi số vào việc quản lý nhân sự để tránh lỗi con người, tiết kiệm thời
gian, gia tăng hiệu quả của hoạt động quản lý.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc nhấn mạnh một
nhân tố quan trọng khác là đổi mới công nghệ, áp dụng khoa học kĩ thuật mới vào
hoạt động kinh doanh, sản xuất. Đây là nền tảng để doanh nghiệp nâng cao chất
lượng, đa dạng hóa sản phẩm, chủ động thích ứng với nhu cầu thị trường.
Hiện nay, còn nhiều dư địa và cơ hội để doanh nghiệp
trong nước đổi mới công nghệ, nâng cao chuỗi giá trị và cạnh tranh với sản phẩm
nhập khẩu. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò
quan trọng của đổi mới công nghệ và chuyển đổi số.
“Trong bối cảnh hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của
Việt Nam còn yếu và đang hoàn thiện, doanh nghiệp cần ưu tiên phát triển năng lực
bắt kịp trình độ công nghệ cao nhất thông qua tiếp nhận và phổ biến công nghệ
tiên tiến từ nước ngoài hoặc các công ty đa quốc gia. Trở thành một nhà sản xuất
hiệu quả và cạnh tranh không đòi hỏi phải tạo ra các công nghệ hàng đầu, nhưng
phải biết sử dụng hiệu quả các công nghệ mới, đây chính là “khả năng hấp thụ
công nghệ””, Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc chia sẻ.
Hoài Thương
No comments:
Post a Comment