“CHÚNG TA ĐÃ TỐN NHIỀU TIỀN ĐỂ HY VỌNG”
Như báo ĐS&PL đã thông tin, liên quan đến một số vấn đề “nóng” của TP, sáng 22/2, báo ĐS&PL đã có công văn gửi tân Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng để phỏng vấn trực tiếp. Đến sáng 29/2, PV liên hệ lại Văn phòng Thành ủy TP.HCM để hỏi về thông tin phản hồi của tân Bí thư, tuy nhiên, một nhân viên văn phòng cho biết: “Sau khi nhận công văn của Báo, chúng tôi đã chuyển trực tiếp cho Bí thư nhưng chưa sắp xếp được thời gian”. Sau đó, nhân viên này đề nghị PV liên hệ trực tiếp với người trợ lý của Bí thư Thăng để trao đổi thêm. Tuy nhiên, trong ngày 29/2, PV liên lạc nhiều lần nhưng không nhận được phản hồi từ vị này.
Về các chỉ đạo mới nhất của Bí thư Thăng liên
quan đến vấn đề giao thông của TP.HCM, một cán bộ Văn phòng Thành ủy TP.HCM cho
biết, sau khi nắm bắt các chỉ đạo của Bí thư Thăng, các bộ phận liên quan đã
ghi chép, cụ thể thành văn bản gửi cho cơ quan liên quan xử lý, giải quyết. Sau
khi Văn phòng Thành ủy có công văn gửi đi, các cơ quan liên quan phải có trách
nhiệm xử lý, giải quyết và báo cáo cụ thể về Văn phòng Thành ủy cho Bí thư.
Đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa thể
nắm thêm thông tin liên quan đến chỉ đạo về giao thông của tân Bí thư. Dù vậy,
những tuyên bố quyết liệt của ông đã nhận được nhiều phản hồi của dư luận. Trao
đổi với PV báo ĐS&PL, TS. Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học
Công nghệ và Quản lý TP.HCM phân tích, những năm qua, thành phố đã đưa ra nhiều
giải pháp nhằm khắc phục hàng loạt vấn đề, trong đó nổi lên vấn đề kẹt xe đô
thị. Một giải pháp vô cùng quan trọng là xây dựng và vận hành Hệ thống giao
thông thông minh , mà hầu hết các đô thị trên thế giới đã áp dụng. Tuy nhiên,
theo TS. Phúc, chúng ta đã tốn nhiều tiền để hy vọng có được một HTGTTM, nhưng
rất tiếc đã làm việc theo kiểu “thầy bói xem voi”, không đồng bộ, không phù hợp
với thực tế khách quan của thành phố, dẫn đến “tiền mất tật mang”.
Ông Phúc dẫn chứng, cách đây 5-6 năm, thành
phố từng bỏ ra 17 triệu đô la để mua 1 trạm điều khiển, có khả năng điều khiển
41 nút giao thông. Tuy nhiên, số tiền không hề nhỏ này đã không đưa lại kết quả
mong muốn, bởi trạm không thể hoạt động vì thiếu đồng bộ. Các nhà khoa học của
Hội cũng đưa các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến giao thông đô thị.
Hội đã tập hợp các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và Việt kiều để xây dựng
đề tài... “Thế nhưng, rất tiếc, tất cả đề xuất cho các đề tài chất chứa nhiều
tâm huyết, trí tuệ, công sức của chúng tôi đều không được duyệt để đi vào
nghiên cứu. Chính vì vậy, tôi và người dân thành phố rất hoan nghênh, ủng hộ
chủ trương của tân Bí thư trong việc xây dựng hệ thống giao thông thành phố
ngày càng phát triển”, ông Phúc nói.
Để thực hiện được chủ trương này, TS. Phúc cho
rằng, trước tiên cần phải xác định mục tiêu và lộ trình một cách khoa học biện
chứng, thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố. “Có lẽ mọi tồn
tại chỉ được giải quyết khi có sự sáng suốt của lãnh đạo thành phố. Vị này có
đầy đủ phương pháp và dũng khí để tập hợp sức mạnh cộng đồng như một quyết tâm
thực hiện một cách đồng bộ, triệt để những giải pháp khoa học đã được lựa
chọn”, ông nhấn mạnh.
No comments:
Post a Comment