Thành phố Hồ Chí Minh ngày 22/12/2014, xin giới thiệu bài viết trả lời Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý
TP. HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI.
Cuối tháng 8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng cơ chế đặc biệt cho Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) do Bộ KH & CN đề xuất. Ngân sách dự kiến cho V-KIST khoảng 70 triệu USD do VN và Hàn Quốc góp vốn với tỷ lệ 50-50. Viện sẽ đi vào hoạt động vào năm 2017.
Cuối tháng 8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng cơ chế đặc biệt cho Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) do Bộ KH & CN đề xuất. Ngân sách dự kiến cho V-KIST khoảng 70 triệu USD do VN và Hàn Quốc góp vốn với tỷ lệ 50-50. Viện sẽ đi vào hoạt động vào năm 2017.
Có lẽ còn quá sớm để bàn bạc về việc này.
Nhưng cũng không quá sớm nếu thử “lạm bàn” về những “nghịch lý” đầy rẫy
hàng ngày ở đất nước ta, và cũng xin chỉ hạn chế trong phạm vi “thành lập Viện
Khoa học”
Thứ nhất, thử xem lại chúng ta đã có bao nhiêu Viện Khoa học và chúng
“sống” như thế nào. Năm 2005 Chính phủ ra Nghị định về hoạt động của các Viện
nghiên cứu Khoa học của VN, trong đó đánh giá hàng trăm Viện của nhà nước hoạt
động không có hiệu quả, không tự nuôi nổi mình, kết quả nghiên cứu khoa học
không mang lại lợi ích cho đất nước. Nghị định này quy định, đến cuối năm 2009
các Viện phải tự nuôi mình, nếu không thì buộc phải giải tán. Thế nhưng cho đến
nay, thời hạn đó đã quá hơn 5 năm, nhưng các Viện Nhà nước vẫn ngửa cổ uống bầu
sữa của Nhà nước, và không một Viện nào bị giải tán cả.
Còn các Viện dân lập, với số
lượng ít ỏi, tự lầm than bươn chải, ngày càng teo tóp, và đa số đã “từ trần”,
số còn lại đang ngắc ngoải.
Thứ hai, mấy năm gần đây,
chúng ta lại có những sáng kiến nâng cấp Viện cũ và lập thêm Viện mới, ví dụ:
Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia VN được nâng lên thành Viện Hàn Lâm Khoa học
Công nghệ VN, thành lập Viện Toán học cao cấp VN do GS.Ngô Bảo Châu làm Viện
trưởng, song song với Viện Toán học VN (không cao cấp), thành lập Viện Khoa học
tính toán TP.HCM, mời một nhà Khoa học Việt kiều về làm Đồng Viện trưởng, song
song với một Đồng Viện trưởng trong nước. Những Viện đó khi mới thành lập được
dư luận ồn ào với những dự đoán tương
lai tốt đẹp và đóng góp lớn lao cho đất nước. Nhưng đã vài năm trôi qua, chưa
thấy dư luận ồn ào về những hiệu ích nào, đương nhiên chúng ta cũng không biết
những Viện đó đã tiêu hết bao nhiêu tiền công quỹ, tức là tiền thuế của dân.
Thứ ba, tại sao các Viện của
VN làm việc không có hiệu quả, thậm chí không tự nuôi nổi bản thân nó. Đó là
một câu hỏi đáng lẽ phải được trả lời rành rọt từ lâu, không phải chờ đến khi
có nghị định năm 2005. Rất tiếc cho đến nay, mặc dù nhiều nhà khoa học đã có
những lí giải, tuy rời rạc và phiến diện, nhưng chưa bao giờ có những kết luận
nghiêm túc và chặt chẽ của cá cơ quan công quyền, của những người cầm cân đẩy
mực của đất nước.
Thứ tư, thành lập Viện V-KIST
với việc Hàn Quốc đầu tư một nửa vốn (35
triệu USD) ODA không hoàn lại, là một điều rất đáng mừng. Nhưng V-KIST sẽ hoạt
động theo cơ chế nào, sẽ làm gì, chính là điều đáng suy nghĩ và phải sớm xác
định, nếu không nó cũng chẳng khác gì các Viện đã có ở VN hiện nay.
Chẳng hạn, theo tin
các báo, “V-KIST sẽ là viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành, định hướng công nghệ công
nghiệp hoạt động theo cơ chế đặt hàng”. Xin hỏi: Ai sẽ là người đặt hàng?,
trong nước hay nước ngoài, trình độ KHCN của đơn đặt hàng ra sao? có phù hợp
với trình độ V-KIST không?...”V-KIST
sẽ có cơ sở vật chất hiện đại”,. Xin hỏi: với 70 triệu USD, thì cơ sở vật chất hiện
đại đến mức độ nào? V-KIST
sẽ có “đội ngũ cán bộ khoa học và kỹ sư đẳng cấp quốc tế”. Xin hỏi: đội ngũ cán
bộ khoa học và kỹ sư đẳng cấp quốc tế 120 người lấy đâu ra? Mức lương của một
cán bộ nghiên cứu tại V-KIST dự kiến khoảng 1.000 USD (21 triệu VND)/tháng, thì
nhà khoa học đẳng cấp quốc tế nào sẽ về VN nhận mức lương này? “Ngoài lương,
các nhà khoa học tại V-KIST sẽ được tạo mọi điều kiện làm việc tốt nhất cũng
như các ưu đãi khác như: bố trí phương tiện đi lại, nhà công vụ, ưu tiên mua
nhà, miễn thuế khi mua phương tiện đi lại, hỗ trợ 30% kinh phí khi cho con đi
học trường quốc tế, vợ/chồng được hưởng trợ cấp và hỗ trợ tìm công việc phù
hợp…”. Xin hỏi: Những hỗ trợ này, cùng với tiền lương thì thu nhập của những
nhà khoa học đẳng cấp quốc tế sẽ được bao nhiêu % so với mức lương bình quân
của họ nếu họ làm việc ở nước ngoài? “V-KIST sẽ được Nhà nước cho phép áp dụng
cơ chế tài chính đặc thù bao gồm tự chủ về chi tiêu tài chính cũng như quản lý
tài sản để đảm bảo tự chủ Viện”. Xin hỏi: cho V-KIST “áp dụng cơ chế tài chính đặc thù”, “tự chủ về chi
tiêu tài chính”, thì V-KIST có thể giải đáp được những câu hỏi nói trên không,
và kết quả cuối cùng sẽ là thế nào?
Ghi chú:
Câu hỏi gửi TS
Nguyễn Bách Phúc của Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết
- Cuối tháng 8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương với cơ chế
đặc biệt dành cho Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST) do Bộ
KHCN đề xuất. Ngân sách dự kiến cho việc thành lập V-KIST khoảng 70 triệu USD
do VN và Hàn Quốc góp vốn với tỷ lệ 50-50 sẽ được hoàn tất vào năm 2017. Với
việc hợp tác này, có nghĩa là chúng ta thừa nhận đội ngũ làm khoa học của ta
không bằng nước ngoài?
- Theo ông,
liệu với việc thành lập Viện này sẽ mang lại lợi ích gì? Liệu nền khoa học công
nghệ của ta sẽ phát triển vì tiếp thu được công nghệ của Hàn Quốc hay không?
- Trước năm
1975, Hàn Quốc được đánh giá là kém phát triển về kinh tế và công nghệ, khoa
học so với miền Nam Việt Nam lúc đó. Người ta kể, những người lính Nam Triều
Tiên tham chiến ở nam Việt Nam còn mang về nước radio khi họ rút quân. Thế
nhưng hiện nay thì công nghệ, kinh tế của họ vượt ta. Theo ông đâu là nguyên
nhân của vấn đề này?
No comments:
Post a Comment