Theo đó liên quan đến vụ việc
suýt xảy ra va chạm giữa máy bay dân sự và quân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất
ngày 29/10 vừa qua, trước thông tin trả lời của ông Đỗ Quang Việt – Cục
phó Cục Hàng không VN trên Báo Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn
Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học
EEI đã có bài viết phân tích nhận định về những con số và thông tin đăng tải
trong bài báo.
Báo Điện tử Giáo dục Việt
Nam xin giới thiệu độc giả bài viết TS Nguyễn Bách Phúc:
Ngày 19/11, trao đổi với Tuổi
Trẻ, ông Đỗ Quang Việt – Cục phó Cục Hàng không VN - cho biết đã nhận được báo
cáo của Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) về sự cố một máy bay dân sự và một
máy bay quân sự suýt đụng nhau trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (báo
Tuổi Trẻ ngày 20/11/2014, trang 5, với tiêu đề: Hai máy bay suýt đụng nhau).
Đọc những con số trong Báo
cáo của ông Đinh Việt Thắng, Tổng Giám đốc VATM, trình ông Đỗ Quang Việt, người
ta không khỏi "hết hồn": Máy bay dân sự Airbus A321 (có thể chở hơn
200 hành khách), bay cách máy bay trực thăng quân sự Mi 172/423 chỉ có 60 mét!
Khoảng cách 60 mét với người đi bộ, hay với xe khách, xe ô tô chẳng là gì cả,
nhưng với hai máy bay, tốc độ hàng trăm km/h, thì quả thật là một điều kinh khủng.
Có lẽ Cục Hàng không Việt Nam
đưa ra câu chuyện này để nhằm chứng minh cho nhận định vô cùng hùng hồn của Cục
Hàng không và Bộ Giao thông Vận tải là: Sân bay Tân Sơn Nhất bị “tắc nghẽn bầu
trời” và “chồng lấn bầu trời với sân bay Quân sự Biên Hòa”. Với ý nghĩa này thì
Cục Hàng không và Bộ Giao thông Vận tải đã rất thành công.
Liên quan sự cố máy bay
Hãng hàng không Vietnam Airlines suýt va chạm với máy bay trực thăng quân sự
ngày 29/10, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, đây là vụ việc này vi phạm khoảng
cách tối thiểu giữa hai đường bay, nguyên nhân ban đầu có thể nói rằng do sự phối
hợp hợp đồng bay giữa hàng không dân sự và quân sự không tốt của kíp trực điều
hành. Lỗi của kiểm soát viên trong việc canh nghe huấn lệnh.
“Còn vừa qua có thông tin
đại chúng cho rằng kết luận lỗi của chỉ huy bay quân sự. Tuy nhiên cho đến ngày
hôm nay chưa có cơ sở để kết luận lỗi do chỉ huy bay quân sự. Hiện Cục Hàng
không đang phối hợp với các bên thành lập tổ điều tra tiếp tục làm rõ nguyên
nhân", ông Thanh nói.
Tuy nhiên, nếu đọc kỹ những
con số của bản tin, sẽ thấy sao lại “tréo ngoe” đến thế. Đến nỗi, một học sinh
cấp một cũng có thể thấy được cái vô lý của bản tin. Chúng tôi mong muốn được
làm “minh bạch” những thông tin này.
Con số tréo ngoe thứ nhất,
hai máy bay cách nhau 60m. Bản tin viết: “Máy bay Airbus 321 của Hàng không Việt
Nam Airline (VNA) khởi hành từ TP.Hồ Chí Minh đi Huế, sau khi cất cánh, tổ lái
phát hiện có máy bay cắt ngang ở độ cao 1000 feet (304m) gây uy hiếp an toàn
bay”. Rồi bản tin lại viết: “Theo đại diện VNA, khi máy bay Airbus 321 đang ở độ
cao 500 feet (khoảng 150m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt
ngang phía trước, theo nhận định của tổ lái, lúc này hai máy bay cách nhau khoảng
200 feet (khoảng 60m)”.
Airbus bay ở độ cao 152m, máy
bay trực thăng bay ở độ cao 304m, thì khoảng cách gần nhất có thể, chỉ xảy ra
khi hai máy bay “đội đầu” nhau, khoảng cách “đội đầu” gần nhất đó chỉ bằng 304
– 152 = 152m! Lạ lùng chưa? Cục Hàng không Việt Nam lại bảo chúng chỉ cách nhau
60m!
Cục Hàng không đưa ra thông
tin như vậy có dụng ý gì?
Con số tréo ngoe thứ hai,
máy bay trực thăng có tốc độ siêu thanh, hơn 4.600km/h. Cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, theo hướng đông tây,
Airbus 321 phải bay về phía tây. Bản tin nói rằng: máy bay A321 phát hiện trực
thăng cắt ngang khi đang ở độ cao 152m. Chúng ta hãy thử xác định xem vị trí
này của máy bay ở đâu? Tốc độ nâng độ cao của mỗi máy bay tùy thuộc nhiều yếu tố:
loại máy bay, thời tiết…, nhưng thông thường, với máy bay dân dụng, tốc độ đó
nhỏ nhất là 5m/giây.
Cho rằng máy bay A321 bay với
tốc độ nâng độ cao nhỏ nhất này, khi máy bay đạt độ cao 150m, thì thời gian bay
tính từ khi cất cánh chỉ là 152m/(5m/giây) = 30 giây. Với 30 giây này, máy bay
mới rời mặt đất được một quãng đường chỉ hơn 2 Km. Tính quãng đường này như
sau: Tốc độ khi cất cánh của máy bay dân sự thường là 250 Km/giờ, quãng đường S
= v x t = 250 Km/giờ x (30/3000) giờ = 2,08 Km. Nếu tính chi li ra, máy bay
tăng dần tốc độ sau khi rời mặt đất, sẽ khiến quãng đường này dài thêm được
0,04 Km, kết quả S = 2,08 Km + 0,04 Km = 2,12 Km (trong phần Phụ lục cuối bài sẽ
có bài tính chi tiết con số 0,04 Km này, mời những bạn đọc quan tâm tham khảo).
Như vậy, theo Cục Hàng không
Việt Nam, máy bay A321 đã phát hiện máy bay cắt ngang khi mới rời sân bay Tân
Sơn Nhất chỉ 30 giây, mới xa sân bay chỉ hơn 2 Km, tức là ngay trên vùng trời
quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh.
Bản tin lại nói, sau khi máy
bay A321 cất cánh được 9 giây, thì máy bay trực thăng được lệnh cất cánh từ sân
bay Biên Hòa. Thật lạ lùng, là chỉ với thời gian 30 giây - 9 giây = 21 giây,
máy bay trực thăng đã kịp vọt từ sân bay Biên Hòa, đến chắn ngang máy bay A321
đang ở gần Tân Sơn Nhất? Trực thăng đã vượt khoảng cách từ sân bay Biên Hòa đến
Tân Sơn Nhất 25 Km, cộng thêm 2 Km máy bay Airbus đã bay, tổng cộng 27 Km, chỉ
trong 21 giây. Vậy thì, theo Cục Hàng không Việt Nam tốc độ của máy bay trực
thăng Mi 172 là (25 Km + 2 Km)/21 giây = 27 Km/(21/3000)giờ = 4628 Km/giờ!
Xin hiểu rằng những máy bay
chiến đấu siêu thanh hiện đại nhất hiện nay cũng chỉ có tốc độ hơn 3000 Km/giờ,
trong khi Cục Hàng không Việt Nam “hô biến” cho loại máy bay trực thăng dòng Mi
172 của Nga, với tốc độ tối đa chỉ 250 Km/giờ, thành máy bay “siêu siêu thanh”
4628 Km/giờ!
Lưu ý rằng, Bản tin không nói
tên sân bay quân sự mà trực thăng cất cánh. Trong câu chuyện này, ngoài sân bay
Biên Hòa, thì chỉ còn duy nhất Tân Sơn Nhất. Nếu trực thăng cất cánh từ Tân Sơn
Nhất thì câu chuyện cũng hoàn toàn vô lý, vì máy bay A321 lúc cất cánh bay với
tốc độ 250 Km/giờ, trực thăng Mi172 có tốc độ tối đa 250 Km/giờ, nhưng xuất
phát sau A321 thời gian 9 giây, kết quả là trực thăng chỉ có thể “bám đuôi”
A321, chứ lấy sức đâu mà vượt lên trước, rồi rẽ cắt ngang mặt A321. Hơn nữa, trực
thăng và A321 bay cùng hướng, rất gần nhau, thấy nhau rõ mồn một, nếu trực
thăng có “phép màu” nào đó để đuổi kịp và vượt lên trước, thì trực thăng cũng
chẳng “dại gì” mà rẽ cắt ngang A321.
Tính quãng đường S mà
A321 bay được trong thời gian t = 30 giây, khi nhìn thấy trực thăng cắt ngang:
1.Tính thời gian T để máy
bay nâng độ cao lên 10000m:
Với Tốc độ nâng độ cao của
máy bay dân dụng là Vn = 5m/ giây, Thời gian T = 10000m/(5m/giây) = 2000 giây
2. Tính gia tốc a của máy
bay, là độ gia tăng tốc độ của máy bay:
a = (v1 – v0)/T
(Trong đó v1 là tốc độ ở độ cao 10000m, với máy bay Airbus 321 tốc độ v1 xấp xỉ
900Km/ giờ; a = (900 Km/giờ - 250 Km/giờ)/T = (650 Km/giờ)/2000
giây= (650 Km/giờ)/(2000/3600 giờ) = 1170 Km/giờ2)
3. Tính quãng đường S mà
A321 bay được trong thời gian t = 30 giây, khi nhìn thấy trực thăng cắt ngang:
S = v0 x t + a x t2/2
t = 30 giây = 30/3600 giờ = 0.00833 giờ
v0 là tốc độ của A321 khi rời mặt đất, v0 = 250 Km/ giờ
a = 1170 Km/giờ2
S = 250 Km/giờ x 0.0083 giờ + 1170 Km/giờ2 x 0.0083 giờ x 0.0083 giờ/2 =
2,08 Km + 0.04 Km = 2,12 Km.
TS Nguyễn Bách Phúc
No comments:
Post a Comment