TT - Đã có sự tranh luận trong việc cho rằng sự cố mất điện gây mất quyền kiểm soát không lưu trong vùng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh ngày 20-11 là bất khả kháng và đơn vị điều hành bay không phải bồi thường thiệt hại.
Người thân hành khách chờ đợi khi kiểm soát không lưu mất quyền điều hành bay do mất điện ngày 20-11 khiến các máy bay trễ chuyến - Ảnh: Hữu Khoa
Chúng tôi giới thiệu các ý kiến về vấn đề này.
Về câu hỏi trách nhiệm bồi thường thiệt hại, cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng “hàng không thế giới không đặt ra vấn đề bồi thường của cơ quan quản lý bay” do đây là “sự cố bất khả kháng”. Liệu cách phủ nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại từ sự cố này có phù hợp không?
Theo Luật thương mại VN, bên vi phạm hợp đồng chỉ được miễn trách nhiệm đối với hành vi vi phạm khi xảy ra sự kiện bất khả kháng.
Việc đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị điều hành bay hoàn toàn do con người quyết định và làm chủ được, VATM hoàn toàn có thể và cần phải biết được làm thế nào để không xảy ra tình trạng mất điện làm gián đoạn điều hành bay.
ĐỖ TRUNG HIẾU
Không phù hợp luật pháp quốc tế
Theo đó, tất cả những trường hợp phát sinh thiệt hại thì mức bồi thường cho từng trường hợp là 250.000 gold franc (Điều 218. Mức bồi thường này tương đương 151.000 USD).
Việt Nam chưa đưa ra những nghĩa vụ bồi thường trong Luật hàng không VN (là chưa phù hợp với điều đã cam kết), nhưng nếu có hãng hàng không của quốc gia có tham gia công ước này bị thiệt hại do việc điều hành bay ở Việt Nam thì họ hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của công ước.
Ngoài ra, luật pháp Việt Nam và các văn bản liên quan cũng có quy định về nghĩa vụ bồi thường của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành không lưu.
Việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của doanh nghiệp điều hành bay đối với các hãng hàng không được quy định trong Luật doanh nghiệp (điều 9 và điều 10 về nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích), Luật hàng không dân dụng (điều 98 về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành không lưu), Luật thương mại (điều 251 về hợp đồng quá cảnh) và các quy phạm pháp luật có liên quan.
Theo điều 161 Bộ luật dân sự, sự cố mất điện gây mất quyền kiểm soát không lưu trong vùng ngày 20-11 không thể xem là sự kiện bất khả kháng, mà phải được xem là lỗi của đơn vị quản lý, cung cấp dịch vụ, cụ thể là VATM khi yếu kém về chất lượng phục vụ (năng lực quản lý, khả năng sẵn sàng của máy móc, thiết bị...).
Nói khác đi là do yếu tố con người đã không kiểm tra, sửa chữa kịp thời các thiết bị, máy móc bị hư hỏng. Do vậy, VATM nên có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các hãng hàng không.
Luật sư HÀ HẢI (Đoàn luật sư TP.HCM)
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc (chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý HASCON, viện trưởng Viện Điện - điện tử - tin học EEI):
Rất khó có chuyện mất điện như thế
Tôi có 53 năm làm việc chuyên ngành cung cấp điện nên khi đọc những thông tin liên quan đến sự cố mất điện tại AACC HCM vừa qua, tôi thấy nhiều điểm vô lý.
Nếu UPS thứ nhất hư sẽ chuyển sang cục thứ hai và kế tiếp là
cục thứ ba, vì vậy để hư luôn cả ba cục là điều rất khó xảy ra. Nếu đã đầu tư
ba cục UPS mà lại thiết kế như một nguồn điện dự phòng duy nhất thì cũng rất
khó xảy ra, vì chẳng ai đầu tư một hệ thống dự phòng với ba đơn vị để sức mạnh
nhân ba rồi gộp chung lại làm một.
Tôi sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong 53 năm của mình về lĩnh vực cung cấp điện với tổ điều tra về sự cố kỹ thuật của Cục Hàng không để tìm hiểu thêm nguyên nhân sự cố này.
Đình chỉ phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam
Ngày 23-11, ông Đinh Việt Thắng - tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Công - phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Quản lý bay miền Nam. Ngoài ra, các ông Lê Văn Tính - trưởng Trung tâm bảo đảm kỹ thuật và Nguyễn Quốc Phú - phó trưởng Trung tâm bảo đảm kỹ thuật của Công ty Quản lý bay miền Nam cũng bị đình chỉ công tác.
Ba người trên bị đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày (từ ngày 23-11) để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất vào ngày 20-11 vừa qua.
Trước đó, ngày 21-11, giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam đã quyết định đình chỉ công tác trong thời gian 15 ngày để phục vụ việc điều tra sự cố đối với ông Lê Trí Tình - kíp trưởng và ông Phạm Văn Dũng - nhân viên kíp trực điện nguồn thuộc đội bảo đảm môi trường kỹ thuật Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam để làm rõ sự cố mất điện nói trên.
Hiện nay tổ điều tra của Cục Hàng không đang tiến hành việc điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ sở kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất.
TUẤN PHÙNG
Ông Lại Xuân Thanh (cục trưởng Cục Hàng không VN):
Không có quy định đền bù
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 23-11, ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết các quy định hiện hành của Luật hàng không VN cũng như hàng không thế giới không quy định việc cơ quan quản lý bay sẽ phải đền bù cho các hãng hàng không trong các trường hợp kỹ thuật bất khả kháng xảy ra với hoạt động bay của hãng hàng không. Theo ông Thanh, điều hành bay là ngành đặc thù có môi trường làm việc thường xuyên chịu đựng áp lực lớn, nên quy định chung của hàng không thế giới không đặt nghĩa vụ điều hành bay phải bồi thường do sự cố liên quan đến kỹ thuật.
Ông Thanh cũng cho biết theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT, cục trưởng Cục Hàng không sẽ là tổ trưởng tổ điều tra về sự cố kỹ thuật cùng phối hợp với các chuyên gia chuyên môn sâu về thiết bị, kỹ thuật để tiến hành điều tra báo cáo bộ trước ngày 29-11. “Chúng tôi đang rất muốn liên lạc với các chuyên gia có nhiều hiểu biết về lĩnh vực lưu trữ điện, các thiết bị lưu trữ điện cũng như liên quan đến điện để tìm rõ nguyên nhân vì sao lại có thể xảy ra sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng này” - ông Thanh cho biết và mong muốn thông qua báo Tuổi Trẻ đặt yêu cầu trợ giúp, tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực điện.
LÊ NAM
No comments:
Post a Comment