NĂM 2014
THÁNG 11 NGÀY 23
BÁO TIỀN
PHONG
'TÊ LIỆT SÂN BAY':
KHÔNG THỂ LÀ SỰ CỐ KỸ THUẬT
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học
Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện
tử - tin học EEI
TP - Trao đổi với Tiền
Phong vào ngày 22/11, TS Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công
nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử- Tin học EEI
cho rằng vụ trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh mất điện hàng
giờ vào trưa 20/11 không phải là sự cố kỹ thuật.
Ông Phúc nói, đây là một
sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng, hy hữu. Các cơ quan chức năng cần điều
tra làm rõ để khắc phục, tránh tái diễn trong thời gian tới.
Cơ sở nào để khẳng định
sự việc đáng tiếc vừa qua không phải là sự cố kỹ thuật?
Cung
cấp điện cho trung tâm điều
khiển không lưu trên thực tế không phải ba mà có tới bốn nguồn, gồm nguồn
chính, nguồn dự phòng từ lưới điện quốc gia, động cơ điện và bộ lưu điện UPS.
Trung tâm kiểm soát không lưu là đối tượng được ngành điện xếp vào diện hộ tiêu
thụ loại 1, bao giờ cũng có hai đường dây, hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới
quốc gia. Nguồn thứ nhất bị sự cố, gián đoạn việc cung cấp điện thì nguồn thứ
hai lập tức hoạt động. Việc chuyển đổi giữa hai nguồn nói trên hoàn toàn tự động.
Cái này có trong hợp đồng giữa cơ quan quản lý trung tâm kiểm soát không lưu và
ngành điện, nếu không có, ngành điện sẽ bị phạt rất nặng.
Chẳng hạn doanh nghiệp luyện
thép cũng được xếp vào hộ tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có hai nguồn, đề phòng
trường hợp việc cung cấp điện bị gián đoạn khiến nguyên liệu trong lò bị đông cứng,
phải đập bỏ lò, thiệt hại rất lớn. Vì vậy, khó có khả năng cả hai nguồn từ điện
lưới quốc gia đều gặp sự cố.
Nhưng thưa ông, Cục
Hàng không Việt Nam đã thông tin chính thức nguyên nhân là do các thiết bị tích
điện trong bộ lưu điện UPS cung cấp cho trung tâm kiểm soát không lưu gặp sự cố,
gây mất điện?
Giả sử cho rằng cả hai nguồn
cung cấp điện từ điện lưới đều mất thì nguồn cung cấp thứ ba là động cơ diezen
sẽ lập tức hoạt động, đảm bảo việc cung cấp điện cho trung tâm kiểm soát không
lưu. Quy trình này hoàn toàn tự động, không cần mất nhiều thời gian. Các nhà
hàng, khách sạn, thậm chí một chung cư hạng trung bình tại TPHCM cũng được thiết
kế như vậy để đề phòng mất điện đột ngột, cư dân bị kẹt trong thang máy sẽ gặp
nguy hiểm, huống hồ đây lại là trung tâm điều khiển không lưu cho một sân bay lớn.
Nguồn thứ tư là hệ thống
tích điện UPS. Bình thường, UPS nạp và lưu điện từ điện lưới. Khi hệ thống mất
điện đột ngột thì UPS tự động chuyển sang chế độ cung cấp điện, đảm bảo hoạt động
trong một thời gian. UPS không phải là thứ gì quá cao siêu. Nhà tôi cũng xài
UPS cho mấy cái máy vi tính, đề phòng cúp điện đột ngột, dữ liệu vừa cập nhật
trên máy sẽ không bị mất. Trung tâm điều khiển không lưu sử dụng điện năng
không nhiều. Những nhà máy tiêu thụ điện gấp nhiều lần còn sử dụng UPS.
Nếu đã sử dụng đến UPS
cũng có nghĩa là cả ba nguồn kia đã bị hỏng. Nếu tính cả USP thì cả bốn nguồn
cung cấp điện đều gặp sự cố. Làm kỹ thuật điện từ 53 năm nay, tôi khẳng định chưa
bao giờ có chuyện như vậy, kể cả trên thực tế hay lý thuyết. Càng kỳ lạ hơn là
sự cố mất điện vừa qua xử lý rất đơn giản nhưng không hiểu sao phải mất đến hơn
một giờ.
Cảm ơn ông.
Huy Thịnh
No comments:
Post a Comment