Ắc quy và pin của xe điện cũng như các thiết bị điện, không phải là thủ phạm gây ra các vụ cháy nổ mà chúng cũng chỉ là nạn
nhân như các vật bị cháy khác.
Đó là khẳng định của chuyên gia về điện, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch
Hội Tư vấn khoa học Công nghệ và quản lý TP.HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện
- điện tử - tin học (EEI) trong cuộc trao đổi với Thanh Niên.
Xe điện và các thiết bị điện di động này phải có 1 thiết bị đi kèm là bộ
sạc điện và ắc quy hoặc pin. Hai thứ này cũng là thiết bị điện thông thường, được dùng với số lượng khổng lồ
trong các ngành kinh tế trên khắp thế giới như: phát điện và vận hành hệ thống
điên, các ngành hóa chất… Ở mỗi nước đều có luật pháp và những quy định chặt
chẽ về an toàn điện, bao gồm thiết kế và chế tạo các thiết bị này.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy trước hết là điều tra
việc "phòng cháy và chữa cháy" có được thực hiện đúng pháp luật hay
không, từ đó mới có thể quy kết trách nhiệm, xử lý thích đáng và rút kinh
ngiêm, làm gương cho những nơi khác
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI)
*Các phương tiện giao thông điện được xem là xu hướng của sự phát triển
trên phạm vi toàn cầu. Sau sự cố cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa rồi xuất hiện
một số người và vài nơi có phản ứng mang tính quy kết và quay lưng với xe
điện, vậy theo TS nên có thái độ thế nào cho phù hợp?
-Tôi cho rằng đó là phản ứng vội vàng, cảm tính và phi khoa học. Ở nước
nào cũng vậy, luật pháp về xây dựng, quản lý sử dụng chung cư rất chặt chẽ.
Trong luật đó bao gồm cả vấn đề phòng chống cháy nổ là vô cùng quan trọng,
trong khâu chống cháy thì nội dung liên quan đến điện cũng rất quan trọng.
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa rồi, cơ quan chức năng chưa xác định
nguyên nhân, nhưng nhiều người đã đổ tội cho "sạc điện cho xe điện".
Các quyết định lẽ ra phải đợi kết quả điều tra nghiêm túc, chuẩn xác. Điều tra
nguyên nhân vụ cháy trước hết là điều tra việc "phòng cháy và chữa
cháy" có được thực hiện đúng pháp luật hay không, từ đó mới có thể quy kết
trách nhiệm, xử lý thích đáng và rút kinh ngiêm, làm gương cho những nơi khác.
*Nhiều người lo rằng ắc quy và pin dùng cho xe chạy điện là không an toàn, và khi gặp sự cố cháy
nổ rất khó chữa. Ắc quy và pin cho các phương tiện điện nói chung thường được
sản xuất như thế nào và mức độ an toàn ra sao?
*Ắc quy và pin đều là nguồn điện 1 chiều, cung cấp năng lượng điện cho
nhiều loại thiết bị điện. Ắc quy khác pin ở chỗ, khi xài hết điện, thì có thể
nạp lại điện mà chúng ta vẫn quen gọi là sạc điện và có thể tiếp tục cấp điện
như còn mới. Riêng pin loại nhỏ khi xài hết điện thì chỉ vứt đi. Các loại hóa
chất trong pin thường rất độc, nên khi vứt pin hết điện không được tùy tiện vất
chung với rác thông thường.
Đối với các loại thiết bị sử dụng nhiều năng lượng điện như điện thoại
di động. Thực ra chúng ta quen gọi "pin điện thoại" nhưng chính xác
là ắc quy khô dùng cho điện thoại.
Ắc quy lớn hơn pin rất nhiều. Chúng có 2 dạng là nước và khô. Ắc quy
dùng trong công nghiệp thông thường là dạng nước. Còn các loại xe đạp điện, xe
máy điện, xe ô tô điện… dùng ắc quy khô. Xe đạp điện, xe máy điện thường dùng 4
ắc quy 50 - 75Ah, ô tô điện thường dùng 4 ắc quy 150 - 200 Ah.
Đối với an toàn cháy nổ của ắc quy và pin, các hóa chất tạo nên chúng
không phải là chất cháy, chất nổ, nên về nguyên lý chúng không thể tự phát nổ
hay bị phát nổ trong khi sạc điện. Cũng vì thế, nếu ắc quy và pin bị đốt sẽ bị
cháy như mọi vật khác. Nói cách khác, chúng không phải là kẻ gây ra hỏa hoạn
của các vụ cháy nổ. Trong các vụ cháy nổ, chúng cũng chỉ là nạn nhân
như các vật khác.
Chỉ có ắc quy nước, khi gặp tai nạn dung dịch (acid sulfuric) của nó sẽ
tràn ra môi trường rất độc hại cho con người và cho thiết bị kim loại.
Trong quá trình sử dụng, các phương tiện giao thông
điện, cần nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp và các quy tắc an toàn, đặc biệt là
an toàn điện.
No comments:
Post a Comment