Nên xây dựng sân bay Long Thành hay mở rộng
sân bay Tân Sơn Nhất, đó là vấn đề vẫn gây tranh cãi ở Việt Nam trong những năm
gần đây. Cuộc tranh cãi này chưa hoàn toàn chấm dứt cho dù thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc ngày 12/06/2017 đã ra quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, dừng
các công trình sân golf ở khu vực này và nghiên cứu làm các đường băng mới.
Theo lời tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc, chủ tịch Hội Tư Vấn Khoa Học Công Nghệ & Quản Lý TP.HCM HASCON,
từ năm 2014 đến nay, họ đã nhiều lần viết bài trên các báo chính thức, khẳng
định rằng chưa cần thiết phải xây sân bay Long Thành vì quá tốn kém và không
cần thiết, mà nên mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Cho nên, cũng như các
chuyên gia khác và dư luận Việt Nam nói chung, ông Nguyễn Bách Phúc hoan nghênh
quyết định nói trên của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tuy nhiên, ông đề nghị là
phải mở rộng hơn nữa Tân Sơn Nhất để sân bay này có thể tiếp nhận nhiều hành
khách hơn.
Song song với việc mở
rộng sân bay Tân Sơn Nhất, có một vấn đề khác đang ngày càng trở nên trầm
trọng, ảnh hưởng đến nhiều hành khách, đó là tình trạng kẹt xe trên các tuyến
đường chung quanh sân bay bay này. Như vụ kẹt xe chiều ngày 31/05 vừa qua, kéo
dài suốt 3 tiếng đồng hồ, đặc biệt trên đường Trường Sơn, tức con đường đi vào
sân bay, khiến nhiều hành khách buộc phải xuống xe, kéo valise đi bộ đến sân
bay vì sợ trễ chuyến bay.
Theo lời ông Nguyễn Bách
Phúc, tình trạng kẹt xe, bị xem là do số hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất
quá đông, đã là một trong những lý do được bộ Giao Thông Việt Nam đưa ra để
biện minh cho việc không mở rộng sân bay và để thúc đẩy dự án xây sân bay Long
Thành. Nhưng ông Nguyễn Bách Phúc phản bác lập luận đó, vì theo ông tình trạng
kẹt xe ở khu vực này là do những yếu tố khác, chứ không phải là do số người ra
vào sân bay.
Cầu vượt dẫn vào sân bay
và cầu vượt ngang vòng xoay Nguyễn Thái Sơn theo dự kiến được đưa vào hoạt động
ngày 03/07 sẽ giảm được phần nào tình trạng kẹt xe chung quanh sân bay Tân Sơn
Nhất.
Như vậy việc mở rộng sân
bay Tân Sơn Nhất phải được tính toán làm sao để tránh cho tình trạng kẹt xe
thêm nghiêm trọng. Theo báo chí trong nước, hiện đang có tranh cãi giữa bộ Giao
Thông với các chuyên gia về việc mở rộng sân bay như thế nào. Bộ trưởng bộ Giao
Thông Trương Quang Nghĩa đã phát biểu tại Quốc Hội ngày 08/06 là không thể mở
rộng Tân Sơn Nhất lên phía bắc, nhưng tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia kỹ
thuật hàng không, thì cho rằng hoàn toàn có thể mở rộng sân bay này về phía
bắc, phần đất đang làm sân golf.
Hiện giờ, chưa biết sân
bay Tân Sơn Nhất cụ thể sẽ được mở rộng như thế nào. Chính phủ Việt Nam cho
biết sẽ thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu độc lập về hồ sơ này, rồi mới công bố
kế hoạch chi tiết.
Việc mở rộng sân bay Tân
Sơn Nhất có thể nói là sẽ không phải dễ dàng vì trong sân bay này có rất nhiều
đất quốc phòng, tức là hiện do quân đội quản lý khai thác, mà trên đó có rất
nhiều công trình xây dựng bất hợp pháp.
Theo tờ
Người Lao Động ngày 27/06, Uỷ Ban Nhân Dân quận Tân Bình đã đề nghị chính quyền
thành phố tổng kiểm tra các công trình bị xem là trái phép đó. Chẳng hạn hiện
nay Sư đoàn 370 Không Quân ký hợp đồng với các đơn vị kinh tế triển khai xây
dựng các công trình khu vui chơi giải trí, các dịch vụ… trong khu đất thuộc đất
sân bay Tân Sơn Nhất, thuộc quận Tân Bình, đa số các công trình không có giấy phép xây dựng, mà chính quyền địa phương cho tới
nay không được phép vào để kiểm tra.
Tuy quyết định sẽ mở rộng
sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng chính phủ Việt Nam vẫn duy trì công trình xây dựng
sân bay quốc tế Long Thành, với lý do là các sân bay quốc tế khác của Việt Nam,
đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, trong tương lai sẽ không thể đáp ứng nhu cầu
với số lượng khách quốc tế tăng nhanh từng năm. Nhưng ông Nguyễn Bách Phúc bác
bỏ lập luận đó, vì ông cho rằng các sân bay Việt Nam không hề quá tải, chỉ
riêng ở Tân Sơn Nhất, vào dịp Tết là có số hành khách tăng vọt.
No comments:
Post a Comment