Sunday, February 28, 2016

NĂM 2016 THÁNG 02 NGÀY 29
TRAO ĐỔI VỚI BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT

XÂY DỰNG GIAO THÔNG TP.HCM THÀNH ĐẦU TÀU CẢ NƯỚC:
PHẢI XUẤT PHÁT TỪ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

TS Nguyễn Bách Phúc 
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, 
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI

Liên quan đến chủ trương xây dựng giao thông TP.HCM thành đầu tàu trên cả nước của tân Bí thư Đinh La Thăng, TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lí TP.HCM cho biết:

“Những năm qua, thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục hàng loạt vấn đề, trong đó nổi lên vấn đề kẹt xe đô thị. Một giải pháp vô cùng quan trọng chống kẹt xe là xây dựng và vận hành Hệ thống giao thông thông minh (HTGTTM), mà hầu hết các đô thị trên thế giới đã áp dụng. Chúng ta đã tốn nhiều tiền để hi vọng có được một HTGTTM, nhưng rất tiếc chúng ta đã làm việc theo kiểu “thầy bói xem voi”, không đồng bộ, không phù hợp với thực tế khách quan của thành phố, dẫn đến “tiền mất tật mang”. Chẳng hạn, cách đây 5-6 năm, thành phố đã từng bỏ ra 17 triệu đô la để mua 1 Trạm điều khiển, có khả năng điều khiển 41 Nút giao thông. Tuy nhiên, số tiền không hề nhỏ này đã không đưa lại kết quả mong muốn, bởi Trạm không thể hoạt động vì thiếu đồng bộ, sau vài ba năm không hoạt động, Trạm điều khiển 17 triệu đô la đã hoá thành đống sắt rỉ.

Các nhà khoa học của Hội Tư vấn HASCON đã đưa các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến giao thông đô thị, trong đó Hội đã tập hợp các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và Việt kiều thuộc lĩnh vực HTGTTM, xây dựng một đề tài nghiên cứu khoa học nhằm xác định lộ trình hợp lý và khả thi cho việc xây dựng HTGTTM của thành phố, sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể và trình độ của thành phố về các mặt kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa, xã hội, sao cho khỏi lãng phí tiền của của nhân dân như tình trạng hiện nay.

Thế nhưng rất tiếc, tất cả những đề xuất cho các đề tài chất chứa nhiều tâm huyết, trí tuệ, công sức của chúng tôi đều không được duyệt để đi vào nghiên cứu. Chẳng hạn như Đề tài xác định lộ trình hợp lý và khả thi cho việc xây dựng HTGTTM của thành phố nói trên, chúng tôi chỉ xin kinh phí nghiên cứu 2 tỷ đồng, nhưng không được duyệt, trong khi chúng ta lại nhẹ nhàng vứt đi 17 triệu Đôla, tương đương 380 tỷ đồng!

Chính vì vậy, những ngày qua bản thân tôi và người dân thành phố rất hoan nghênh và ủng hộ chủ trương của tân bí thư trong việc xây dựng hệ thống giao thông thành phố ngày càng phát triển.

Để thực hiện được chủ trương này, chúng tôi cho rằng, trước tiên cần phải xác định mục tiêu và lộ trình một cách khoa học biện chứng, thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố. Nói cách khác, trước tiên phải giao cho các đơn vị, tổ chức chuyên nghiên cứu khoa học những đề tài nghiên cứu nhằm xác định đúng đắn mục tiêu, lộ trình, phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Những đề tài này phải được kiểm định bởi những Hội đồng Khoa học chuyên ngành, nghiêm túc, công bằng, không vụ lợi, không thiên vị, phải được đánh giá theo tính khoa học và tính thực tiễn.

Nhưng có lẽ mọi tồn tại, như vấn đề giao thông đô thị chỉ được giải quyết khi có sự sáng suốt của lãnh đạo thành phố, có đầy đủ phương pháp và dũng khí để tập hợp sức mạnh cộng đồng muôn người như một quyết tâm thực hiện một cách đồng bộ, triệt để, những giải pháp khoa học đã được lựa chọn.”

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment