Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON, Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI, xin đăng tải Kiến nghị Bộ GTVT nghiêm túc thực hiện Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”.
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỘI TƯ VẤN
KHCN & QL HASCON Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------- ----------------
Số: 15-031 /HTV
Kiến nghị Bộ GTVT nghiêm túc thực
hiện Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng
Hàng không Quốc tế Long Thành”
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 05 năm 2015.
Kính gửi:
BỘ CHÍNH TRỊ,
BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM,
QUỐC
HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM,
CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM,
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Hội
Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON gửi tới Bộ Chính trị, Ban
Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam,
Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và Bộ GTVT lời chào trân trọng.
Thông
báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo
cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” đã yêu cầu
Bộ GTVT trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện “Báo cáo
tiền khả thi” phải “Nghiêm túc lắng
nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có
ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ
chuyên môn về các lĩnh vực có liên quan đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh
bạch; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ
thống Chính trị và sự đồng thuận cao trong xã hội.”
Hưởng ứng Thông báo của Hội nghị lần thứ 11, ngày 14/5/2015 Hội chúng
tôi đã trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và Bộ GTVT bản Kiến
nghị số 15-030 /HTV, kiến
nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Tư vấn HASCON tổ chức những cuộc thảo luận trực tiếp giữa các chuyên gia
của hai bên về những vấn đề mà Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu
nghiên cứu để hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi”.
Nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên và
thất vọng trước cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của Trung ương, và đối
với Kiến nghị của chúng tôi.
Diễn biến sự việc như sau:
-
Chúng tôi nhận được Thư mời của Báo Lao Động và Cục Hàng không Việt Nam, mời tham
dự Hội thảo mang tên “Dư án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Một cách nhìn
khách quan, trung thực, xây dựng”, tại Tp Hồ Chí Minh ngày 14/5/2015.
- Đến
phòng hop. Chúng tôi được biết, Chủ trì Hội thảo là thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý
Tiêu, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, TGĐ VAC Lê
Mạnh Hùng, có rất nhiều cán bộ của Bộ GTVT, đặc biệt có 3 chuyên gia độc lập từ
Hà nội vào.
-
Phía phản biện có 6 chuyên gia của Hội Tư vấn HASCON, và 1 chuyên gia độc lập.
-
Chương tình Hội thảo gồm 3 phần.
Phần 1
kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ (từ đầu đến 11 giờ, mặc dầu trong chương trình ghi
đến 10 giờ), là phần trình bày của các quan chức Bộ GTVT và của 3 chuyên gia Hà
Nội, tất cả đều biện luận, chứng minh cho sự cần thiết của sân bay
Long Thành.
Phần
2 chỉ có 45 phút (từ 11 giờ đến 11 giờ 45) là phần phản biện của 1 chuyên gia
độc lập, và của 3 chuyên gia Hội Tư vấn HASCON.
Phần
3 là phát biểu trả lời các ý kiến phản biện của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, và
tổng kết Hội thảo, chỉ trong 15 phút (từ 11 giờ 45 đến 12 giờ 00).
-
Trong phần tổng kết Hội thảo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói rõ:
+ Hội thảo này chính là để Bộ GTVT lắng
nghe, giải trình, đi đến đồng thuận, theo yêu cầu của Hội nghị Trung ương 11
+ Bộ GTVT không thảo luận với Hội Tư vấn HASCON,
vì Hội Tư vấn HASCON đã trình kiến nghị lên Bộ Chính trị.
+ Ngày 18 tháng 5 Bộ sẽ lại trình “Báo cáo tiền khả
thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” lên Quốc Hội.
Qua
những diễn biến vừa kể, Chúng tôi xin được phân tích về cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu
của Trung ương:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã
khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của
chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành.
Hội nghị Trung ương không yêu cầu Bộ Giao thông chứng minh điều mà Trung
ương đã khẳng định, cớ sao Bộ GTVT lại dành ¾ thời gian cuộc Hội thảo để các
Quan chức của Bộ chứng minh sự cần thiết của sân bay Long Thành? rõ ràng ¾ thời
gian của Hội thảo này là thừa, là vô bổ.
Có thể suy đoán rằng Bộ GTVT muốn giảng giải cho Hội Tư vấn HASCON hiểu
quan điểm của Trung ương. Nhưng suy đoán đó là không đúng, bởi trong “Kiến nghị của Hội Tư vấn HASCON trình Bộ Chính trị và
Quốc hội” số 15-024 /HTV ngày 27 tháng 04 năm 2015 trước ngày khai mạc Hội nghị Trung
ương 11, Hội Tư vấn HASCON đã khẳng định đồng
tình với mục tiêu của Đảng xây dựng một sân bay Quốc tế lớn tương xứng với sự
phát triển hiện nay của đất nước.
Nhân đây cũng xin được nói rõ, nhiều người hiểu lầm rằng Hội Tư vấn
HASCON và các Thành viên của Hội “phản đối chủ trương xây dựng sân bay Long
Thành”, trong khi từ trước đến nay chúng tôi chỉ phê phán “Báo cáo đầu tư”
(“Báo cáo tiền khả thi”) của Bộ GTVT, quyết liệt vạch rõ những sai trái bất cập
rất nghiêm trọng của “Báo cáo”. Sự đồng tình với mục tiêu của Đảng xây dựng một
sân bay Quốc tế lớn còn thể hiện sâu sắc ở chỗ: đồng thời với phê phán những
sai trái bất cập rất nghiêm trọng của “Báo cáo”, chúng tôi còn tích cực góp
phần khắc phục, kết quả là đã nghiên cứu, đã chứng minh một phương án tốt hơn,
hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn so với phương án xây mới sân bay Long Thành của Bộ
GTVT, đó là phương án “Nâng cấp Tân
Sơn Nhất lên 80 triệu Hành khách/năm với vốn đầu tư chỉ khoảng 3 tỷ USD và
không phải di dời 1 người dân nào”. Lưu ý rằng đây là phương án “Nâng cấp Tân Sơn Nhất” chứ không phải là phương án “Mở rộng Tân Sơn Nhất”.
2. Hội
nghị Trung ương yêu cầu Bộ GTVT phải hoàn
thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, yêu cầu xác
định rõ 9 vấn đề mà Trung ương đã liệt kê rất rành rọt.
Đây là yêu cầu
chính yếu của Trung ương. Đáng lẽ vấn đề này phải là nội dung chính của Hội
thảo. Nhưng Bộ GTVT lại không đưa vào Hội thảo, cũng như suốt 4 giờ của Hội
thảo không một quan chức nào của Bộ GTVT nhắc đến.
Lưu ý rằng 9 vấn đề
mà Ban chấp hành Trung ương đòi hỏi
phải hoàn thiện, đều gần như trùng
khớp với “Tóm tắt những điểm bất cập của
Báo cáo đầu tư” trong “Kiến nghị của
Hội Tư vấn HASCON trình Bộ Chính trị và Quốc hội” số 15-024
/HTV ngày 27 / 04 / 2015 trước ngày khai mạc Hội nghị Trung ương 11.
Hơn nữa, chính
trong văn bản Kiến nghị này, chúng tôi đã chính thức kiến nghị “Bộ GTVT,
Cục Hàng không VN, Tổng Công ty Cảng HK VN (Chủ đầu tư công trình) trao đổi và tranh
luận trực tiếp với Hội Tư vấn HASCON về “Báo cáo đầu tư Dự án Cảng Hàng không
QT Long Thành” đã trình Quốc hội cuối năm 2014.”
3. Hội nghị Trung ương yêu cầu Bộ GTVT trong quá trình nghiên
cứu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần “Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác
đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản
biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn về các lĩnh vực có liên
quan đến Dự án”.
Thế nhưng Bộ GTVT chỉ
dành 45 phút cho các chuyên gia phản biện phát biểu. Thời gian ngắn ngủi như
vậy rõ ràng các chuyên gia phản biện không thể trình bày được đầy đủ quan điểm
của mình.
Lưu ý rằng trong Chương
trình Hội thảo Bộ Giao thông dự kiến có 6 chuyên gia phát biểu phản biện, có
quyền đặt câu hỏi, đại diện Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sẽ trả lời. Nếu
thực hiện dự kiến này, thì 45 phút cho chỉ 1 chuyên gia cũng còn không đủ,
huống hồ Bộ dự kiến cho 6 chuyên gia.
Cũng chính vì thế
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý thành phố Hồ Chí Minh HASCON
chỉ được phép phát biểu 7 phút, chỉ đủ thời gian trình bày trước Hội thảo “Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Tư vấn
HASCON tổ chức những cuộc thảo luận trực tiếp giữa các chuyên gia của hai bên
về những vấn đề mà Ban chấp hành Trung ương
Đảng yêu cầu nghiên cứu để hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.
Chúng tôi vô cùng
thất vọng với cách “lắng nghe” và “tiếp thu” của Bộ GTVT. Rõ ràng cách “lắng
nghe” và “tiếp thu” này chẳng giúp ích được gì cho việc nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi yêu cầu
của Trung ương.
4. Hội
nghị Trung ương yêu cầu Bộ GTVT không chỉ “Nghiêm túc lắng nghe và tiếp
thu các ý kiến góp ý xác đáng”, mà còn phải “giải trình rõ những vấn đề còn có
ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ
chuyên môn về các lĩnh vực có liên quan đến Dự án”.
Chúng tôi hiểu rằng
quá trình “lắng nghe”, “tiếp thu”, “giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau” chỉ có thể thực hiện được thông qua các cuộc thảo luận nghiêm túc, chi tiết, khoa học giữa các chuyên gia, theo
từng lĩnh vực chuyên môn và từng vấn đề chi tiết cụ thể
Vì vậy chúng tôi
hết sức ngạc nhiên và thất vọng, khi Hội thảo dành cho Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu
45 phút “lắng nghe”, “tiếp thu” và 15 phút để trả lời các ý kiến phản biện, tức
là “giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau”, nhất là trong thực tế Hội
thảo hoàn toàn không có thảo luận, không có hỏi đáp.
5. Hội
nghị Trung ương còn yêu cầu Bộ GTVT “bảo đảm tính công khai, minh bạch; làm tốt
công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống Chính
trị và sự đồng thuận cao trong xã hội”.
Chúng tôi vô cùng ngạc
nhiên và thất vọng khi Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết rằng cuộc Hội thảo này
là để đáp ứng những yêu cầu của Hội nghị Trung ương
Chúng tôi vô cùng ngạc
nhiên và thất vọng khi Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết Bộ GTVT không thảo luận với Hội Tư vấn HASCON như kiến
nghị của Hội Tư vấn HASCON.
Chẳng
lẽ Bộ GTVT tổ chức Hội thảo này để chứng minh với Trung ương và với Quốc hội là
Bộ đã hoàn thành nhiệm vụ “bảo đảm tính công khai, minh bạch; làm tốt công tác
thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống Chính trị và sự
đồng thuận cao trong xã hội”?
6. Nghị quyết của Quốc hội, số 49/2010/QH12 ngày 19 tháng 06 năm 2010,
về dự án, công trình quan trọng quốc
gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, tại Điều 6 đã khẳng định: “Hồ sơ của Chính phủ về dự án,
công trình quan trọng quốc gia phải được cơ quan có liên quan của Quốc hội thẩm
tra. Thủ tục và nội dung thẩm tra được quy định: Chậm nhất là 60 ngày, trước
ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội, Chính phủ gửi hồ sơ đến cơ quan thẩm tra để tiến
hành thẩm tra”.
Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIII còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ khai mạc,
còn “Báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi (Báo cáo đầu tư)” dù hôm nay đã làm lại xong, thì
chắc chắn cũng không thể kịp trình cơ quan
thẩm tra của Quốc hội 60 ngày trước ngày khai mạc.
Tại sao trong phần kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Phạm Quý
Tiêu lại khẳng định “ngày 18 tháng 5 Bộ GTVT sẽ lại
trình “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”
lên Quốc hội”?.
Chính vì những lý do trên, chúng tôi
xin kiến nghị Bộ GTVT nghiêm túc thực
hiện Thông báo của Hội nghị Trung ương lần thứ 11 về “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”, đồng thời một lần nữa xin
trình lại “Kiến nghị thảo luận trực tiếp
với Bộ GTVT về “Báo cáo tiền khả thi Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế
Long Thành””, Văn bản Số 15-030 /HTV mà chúng tôi đã trình BGTVT ngày 14/5/2015 ngay
tại Hội thảo.
Hội
Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON hy vọng những Kiến nghị này
của chúng tôi sẽ được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt
Nam, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, và Bộ GTVT
chấp nhận.
Trân trọng!
TM.
Hội Tư vấn HASCON
Chủ tịch Hội
TS Nguyễn Bách Phúc
No comments:
Post a Comment