TS NGUYỄN BÁCH
PHÚC - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và
Quản lý TP.HCM HASCON - Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học
EEI, Báo Tuổi Trẻ, ngày 21/11/2014, đưa
tin: “Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mất quyền điều hành
bay”. Cục trưởng Cục Hàng không Lại
Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra
trong lịch sử ngành hàng không VN. Chúng tôi cho rằng sự cố mất điện trong trường hợp này không thể gọi là
sự cố kỹ thuật.
Ngày 21/11/2014, báo Tuổi Trẻ đưa tin: “Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mất quyền điều hành bay”.
Cục trưởng
Cục Hàng không Lại Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần
đầu tiên xảy ra trong lịch sử ngành hàng không VN, và cho biết trước mắt Cục đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực
tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra. Trong ngày 21-11, Cục ra quyết định
điều ra vụ việc này.
Ông Lại Xuân Thanh còn cho biết cụ thể:
từ 11g05-12g19 trưa 20-11 đã xảy ra sự cố mất điện dẫn đến mất quyền điều hành
bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.
Chúng tôi cho rằng sự cố mất điện trong
trường hợp này không thể gọi là sự cố kỹ thuật. Tại sao?
FIR Hồ Chí Minh chắc chắn phải có ít
nhất bốn nguồn điện. Nếu sự cố là sự cố kỹ thuật, thì không bao giờ đồng thời
mất luôn cả bốn nguồn điện. Bởi vì, thông thường trong kỹ thuật, chỉ cần một
nguồn cung cấp chính và hai nguồn dự phòng sự cố, là đã chắc chắn không bị mất
điện. Đằng này ở đây lại tới 4 nguồn.
Bốn nguồn điện của FIR Hồ Chí Minh:
Một là nguồn Điện Lưới của EVN cung cấp
thường xuyên liên tục.
Hai là nguồn Điện Lưới dự trữ sự cố của
EVN, sẽ tự động cung cấp cho FIR khi nguồn chính bị mất điện. Trong ngành cung
cấp điện, những Hộ tiêu thụ quan trọng như FIR, được gọi là Hộ tiêu thụ loại 1,
bao giờ cũng có thêm một đường dây và một trạm biến thế dự trữ, sẵn sàng cung
cấp điện khi nguồn thứ nhất bị sự cố. Việc chuyển đổi hai nguồn này hoàn toàn
tự động, gần như lập tức, trước khi con người nhận biết.
Ba là nguồn máy phát điện động cơ
Diezen. Nguồn phát điện Diezen được sử dụng khi chẳng may hai nguồn lưới điện
đồng thời bị sự cố. Việc chuyển đổi giữa nguồn Điện Lưới với nguồn Diezen cũng
hoàn toàn tự động, trong khoảng vài phút, là thời gian khởi động máy nổ Diezen,
trước khi con người kịp can thiệp.
Bốn là nguồn Lưu điện UPS. Bộ Lưu điện
UPS thường xuyên nhận điện từ 3 nguồn điện nói trên, chỉnh lưu thành điện một
chiều và tích lũy điện năng vào những ắc quy, rồi qua converter chuyển điện một
chiều thành điện xoay chiều, cung cấp cho tải.
Đối với tải quan trọng như FIR, thông
thường UPS làm việc theo chế độ online, nghĩa là tải thường xuyên nhận điện từ
UPS. Khi bộ UPS bị sự cố, không thể cung cấp điện cho FIR, thì bộ tự động sẽ
chuyển mạch cho FIR lập tức nhận điện từ 3 nguồn kia. Việc chuyển đổi giữa
nguồn UPS với các nguồn còn lại cũng hoàn toàn tự động, gần như lập tức, trước
khi con người nhận biết.
Với hệ thống tự động điều khiển chặt chẽ
này thì bất cứ sự cố nào của một, hoặc hai, hoặc ba nguồn điện trong bốn nguồn
nói trên, trạm điều hành bay vẫn được cung cấp điện của một nguồn còn lại. Và
vì vậy có thể khẳng định vụ mất điện vừa qua hoàn toàn không phải là một sự cố
kỹ thuật.
No comments:
Post a Comment