Saturday, January 10, 2015

“FIR Hồ Chí Minh mất quyền điều hành bay”: có phải là sự cố kỹ thuật?

TS NGUYỄN BÁCH PHÚC - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCONViện trưởng Viện Điện – Điện t – Tin học EEI,       Báo Tuổi Trẻ, ngày 21/11/2014,       đưa tin: “Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mất quyền điều hành bay”. Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử ngành hàng không VN. Chúng tôi cho rằng sự cố mất điện trong trường hợp này không thể gọi là sự cố kỹ thuật.

Ngày 21/11/2014, báo Tuổi Trẻ đưa tin: “Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mất quyền điều hành bay”.
Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh đánh giá đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử ngành hàng không VN, và cho biết trước mắt Cục đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra. Trong ngày 21-11, Cục ra quyết định điều ra vụ việc này.
Ông Lại Xuân Thanh còn cho biết cụ thể: từ 11g05-12g19 trưa 20-11 đã xảy ra sự cố mất điện dẫn đến mất quyền điều hành bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. 
Chúng tôi cho rằng sự cố mất điện trong trường hợp này không thể gọi là sự cố kỹ thuật. Tại sao?
FIR Hồ Chí Minh chắc chắn phải có ít nhất bốn nguồn điện. Nếu sự cố là sự cố kỹ thuật, thì không bao giờ đồng thời mất luôn cả bốn nguồn điện. Bởi vì, thông thường trong kỹ thuật, chỉ cần một nguồn cung cấp chính và hai nguồn dự phòng sự cố, là đã chắc chắn không bị mất điện. Đằng này ở đây lại tới 4 nguồn.
Bốn nguồn điện của FIR Hồ Chí Minh:
Một là nguồn Điện Lưới của EVN cung cấp thường xuyên liên tục.
Hai là nguồn Điện Lưới dự trữ sự cố của EVN, sẽ tự động cung cấp cho FIR khi nguồn chính bị mất điện. Trong ngành cung cấp điện, những Hộ tiêu thụ quan trọng như FIR, được gọi là Hộ tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có thêm một đường dây và một trạm biến thế dự trữ, sẵn sàng cung cấp điện khi nguồn thứ nhất bị sự cố. Việc chuyển đổi hai nguồn này hoàn toàn tự động, gần như lập tức, trước khi con người nhận biết.
Ba là nguồn máy phát điện động cơ Diezen. Nguồn phát điện Diezen được sử dụng khi chẳng may hai nguồn lưới điện đồng thời bị sự cố. Việc chuyển đổi giữa nguồn Điện Lưới với nguồn Diezen cũng hoàn toàn tự động, trong khoảng vài phút, là thời gian khởi động máy nổ Diezen, trước khi con người kịp can thiệp.
Bốn là nguồn Lưu điện UPS. Bộ Lưu điện UPS thường xuyên nhận điện từ 3 nguồn điện nói trên, chỉnh lưu thành điện một chiều và tích lũy điện năng vào những ắc quy, rồi qua converter chuyển điện một chiều thành điện xoay chiều, cung cấp cho tải.
Đối với tải quan trọng như FIR, thông thường UPS làm việc theo chế độ online, nghĩa là tải thường xuyên nhận điện từ UPS. Khi bộ UPS bị sự cố, không thể cung cấp điện cho FIR, thì bộ tự động sẽ chuyển mạch cho FIR lập tức nhận điện từ 3 nguồn kia. Việc chuyển đổi giữa nguồn UPS với các nguồn còn lại cũng hoàn toàn tự động, gần như lập tức, trước khi con người nhận biết.
Với hệ thống tự động điều khiển chặt chẽ này thì bất cứ sự cố nào của một, hoặc hai, hoặc ba nguồn điện trong bốn nguồn nói trên, trạm điều hành bay vẫn được cung cấp điện của một nguồn còn lại. Và vì vậy có thể khẳng định vụ mất điện vừa qua hoàn toàn không phải là một sự cố kỹ thuật.

No comments:

Post a Comment