Ông Nguyễn Trung Thu – ĐBQH tỉnh Long An: "Tôi cho rằng việc tồn tại nhiều bộ sách giáo khoa do nhiều tổ chức, cá nhân biên soạn sẽ huy động được nguồn trí tuệ và tài chính của xã hội, đồng thời có thể tạo được sự cạnh tranh giữa các bên nhắm nâng cao chất lượng sách giáo khoa."
Bà Đàng Thị Mỹ Hương – ĐBQH tỉnh Ninh Thuận: "Việc chủ trương có một bộ sách giáo khoa do Bộ Giáo dục đào tạo tổ chức biên soạn có khách quan hay không, có vừa đá bóng thổi còi hay không?"
Ông Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Chúng tôi dự báo có hai khả năng có thể xảy ra, khả năng thứ nhất là với cơ chế xã hội hóa, chúng ta sẽ giải phóng được sức sản xuất của xã hội, nhiều nhóm tập thể sẽ biên soạn, sách biên soạn ra sẽ tốt, đa dạng, giúp cơ sở giáo dục lựa chọn sách phù hợp nhất để sử dụng. Và khả năng thứ hai là chưa có nhiều người sẵn sàng tham gia viết sách, sách viết ra không đáp ứng được yêu cầu. Phương án Chính phủ đề xuất giao cho Bộ Giáo dục đào tạo chủ động biên soạn một bộ sách, đồng thời khuyến khích biên soạn các bộ sách khác là để Chính phủ chủ động ứng phó với bất cứ tình huống nào xảy ra. Thưa Quốc hội, ở đây tuyệt nhiên không có vấn đề lợi ích cục bộ, lợi ích cá nhân, lời ích nhóm gì ở đây cả."
Giải trình thêm về việc Bộ giáo dục và đào tạo vừa biên soạn sách giáo khoa, vừa thẩm định, phê duyệt, và lo ngại sẽ xảy ra tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, Bộ Giáo dục đào tạo chưa bao giờ trực tiếp viết sách giáo khoa, và cũng sẽ không trực tiếp viết sách giáo khoa.
Ông Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Việc viết sách giáo khoa, biên soạn chương trình là do các nhà giáo, các nhà khoa học, Bộ Giáo dục đào tạo làm cái gì thì phải tổ chức bộ máy vận hành, phải phát hiện lựa chọn nhân sự và tập huấn bổ sung các thông tin, kiến thức cần thiết về việc viết sách, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ quá trình biên soạn và thẩm định, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho nhóm viết sách, tập huấn quán triệt thảo luận,...trong quá trình này."
Cũng trong phiên thảo luận hôm nay, các đại biểu đã tập trung thảo luận xung quanh một số vấn đề như nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, theo tình thần phát triển năng lực học sinh chứ không chỉ truyền thụ kiến thức.
Trước đó, với 86,92% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật tổ chức Quốc hội sửa đổi, cùng với đó, Luật bảo hiểm xã hội sửa đổi cũng đã được Quốc hội thông qua với trên 71% phiếu tán thành.
No comments:
Post a Comment