PNO - Đó là nhận định của TS Nguyễn
Bách Phúc xoay quanh đề xuất giải tỏa sân golf trong sân bay, được một số đại
biểu Quốc hội đưa ra tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14.
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch
Hội tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON cho biết, sân bay Tân
Sơn Nhất đang thiếu diện tích để làm thêm nhà ga đón khách, thêm bãi đậu tàu
bay.
Ông cho rằng, nếu sử dụng khu vực sân
golf 157ha và khu đất trống 38ha tiếp giáp mạn bắc đường băng, ngành hàng không
hoàn toàn có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên tối thiểu 56 triệu hành
khách/năm, mà không cần di dời dân hay bất cứ một cơ quan nào.
Ông phân tích năng lực của một sân
bay phụ thuộc bốn yếu tố, gồm đường băng, nhà ga, bãi đỗ và đường lăn.
Hai đường băng tại sân bay Tân Sơn
Nhất hoàn toàn có thể đáp ứng được 80 triệu hành khách/năm. Nên nhớ rằng sân
bay Hong Kong cũng chỉ có 2 đường băng rộng 45m dài 3.800m, có năng lực 87
triệu hành khách/năm", ông Phúc nhấn mạnh.
Ông nói thêm, hiện sân bay Tân Sơn
Nhất có 2 nhà ga, 1 ga quốc nội 8 triệu khách/năm, 1 ga quốc tế được Nhật xây
dựng với 12 triệu khách/năm. Vài năm nay Việt Nam đã đầu tư nâng cấp nhà ga,
nâng công suất lên 25 triệu khách/năm. Tuy nhiên, đến nay lượng khách đã tăng
vọt tới 32 triệu, dẫn đến nhà ga chật chội, thiếu bãi đậu, thiếu đường lăn.
“Nếu lấy 158 ha đất mà Bộ Quốc phòng đang làm sân golf, thì có thể làm thêm 3 nhà ga quốc tế, mỗi nhà ga 16 ha thì được 48 ha, làm thêm bãi đậu cho 85 máy bay, mỗi bãi đậu 1,3 ha, hết 110 ha, tổng cộng đúng bằng diện tích sân golf. Như vậy có thể nâng cấp sân bay lên công suất 56 triệu khách/năm (4 nhà ga quốc tế, 4x12 = 48 triệu/năm, cộng 1 nhà ga quốc nội 8 triệu/năm, bằng 56 triệu/năm)” - ông tính toán.
Về các bãi đỗ máy bay, TS Phúc cho
biết, vào năm 2014 sân bay có 47 vị trí đỗ rải rác ở phía nam đường băng. Theo
tính toán, thời điểm đó các bến bãi này đáp ứng được 20 triệu hành khách/năm.
Do đó để đáp ứng được 56 triệu hành khách/năm cần phải xây thêm 85 điểm
đỗ.
Ngoài 3 sân ga quốc tế và 85 bãi đỗ,
vùng đất sân golf vẫn còn hàng chục ha, đủ để xây dựng thêm đường lăn và các
công trình phụ khác.
Việc nâng công suất sân bay lên 56
triệu hành khách/năm, theo ông, cũng không gặp trở ngại về tình trạng giao
thông trên các tuyến đường trong khu vực, bởi đường Trường Sơn hiện chỉ mới sử
dụng khoảng 11% năng lực thông xe. Đó là chưa kể còn có thể mở thêm các cửa cho
Tân Sơn Nhất ở đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung.
Trên cơ sở đó, TS Nguyễn Bách Phúc
khẳng định lấy đất sân golf thì sẽ không phải giải phóng bất cứ một tấc đất nào
của người dân.
“Nâng cấp sân bay lên 56 triệu
khách/năm mà không phải giải tỏa nhà dân, không phải giải tỏa 1 mét vuông đất
nào cả. Trong khi đó, Bộ GTVT, Cục hàng không nói muốn nâng cấp sân bay thì
phải giải phóng 500.000 dân và 5.000 ha đất của quận Tân Bình với chi phí lên đến
9 tỉ USD”- TS Nguyễn Bách Phúc đề xuất ý kiến.
Mặt khác, theo ông Phúc sân golf tại
sân bay Tân Sơn Nhất nằm giữa khu dân cư sầm uất, giữa lòng thành phố, xung
quanh lượng người dân sinh sống đông, là điều rất lạ, cả thế giới không ai làm
như thế.
“Người ta chỉ xây sân golf ở xa trung
tâm thành phố, xa các khu dân cư. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cỏ sân golf phải
sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu diệt cỏ dại.
Tính toán của chúng tôi, theo tiêu
chuẩn quốc tế về chăm sóc cỏ sân golf, thì sân golf Tân Sơn Nhất mỗi năm phải
sử dụng 180 tấn phân hóa học và 9 tấn thuốc trừ sâu. Lượng hóa chất này gây hại
cho môi trường đất, môi trường nước, cho sức khỏe của cộng đồng dân cư. Việc bỏ
sân golf Tân Sơn Nhất là hoàn toàn hợp đạo lý, hợp khoa học, bỏ càng sớm càng
tốt” - ông Phúc nói.
Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công
nghệ & quản lý TP.HCM HASCON cho biết trước đây, ông từng đọc thông tin Bộ
Quốc phòng trả hàng ngàn héc-ta đất quân sự để phục vụ công tác quy
hoạch, chỉnh trang đô thị và bố trí tái định cư tại TP. Đà Nẵng. Điều
đó giúp Đà Nẵng trở thành điểm sáng phát triển.
“Đối với sân golf Tân Sơn Nhất, mọi
người dân, mọi chuyên gia đều mong Bộ Quốc phòng trả lại phần đất này để nâng cấp
sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng kịp thời sự phát triển mạnh mẽ của hàng không
hiện nay”, ông kỳ vọng.
Phương Nguyên
No comments:
Post a Comment