Dự
thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đang được đưa ra lấy ý
kiến. Đáng chú ý, tại Điều 8 của Dự luật quy định, "điều khiển phương tiện
tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" có thể bị
phạt. Ngay khi dự thảo được công bố đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều.
Tiếp tục Diễn đàn "Cấm tuyệt đối người tham gia giao thông có nồng độ cồn", PLO đã có cuộc trao đổi với tiến sỹ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI.
. PV: Một số ý kiến cho rằng quy định như vậy là quá khắt khe, ý kiến của Tiến sĩ về vấn đề này như thế nào, thưa ông?
. Tiến sỹ Nguyễn Bách
Phúc: Cấm hẳn uống rượu khi lái xe có quá khắt khe hay không?
Trả lời câu hỏi này không đơn giản một tí nào. Bởi vì nguy cơ của hành vi uống
rượu khi lái xe phụ thuộc rất nhiều yếu tố, nhiều hoàn cảnh, nhiều điều kiện cụ
thể, ví dụ: lái xe gì, lái xe ở đâu, lái xe vào giờ nào trong ngày, xe chở gì,
chở người hay hàng hóa, lái xe uống rượu nhiều hay ít, thời điểm uống rượu
trước khi lái xe, khả năng thích nghi rượu của người lái xe, sức khỏe của người lái xe,
...
Những người cho rằng phải cấm hẳn rượu khi lái xe, là cách giải quyết giản đơn nhất và triệt để nhất, khỏi phải xác định và đáp ứng chính xác tất cả các vấn đề nêu trên.
Những người cho rằng
không cần cấm hẳn rượu khi lái xe, mà chỉ cần luật pháp đưa ra quy định chặt
chẽ tương ứng với mọi trường hợp, nhằm đảm bảo an toàn, nhưng không ảnh hưởng
xấu đến sinh hoạt xã hội, hoạt
động kinh tế văn hóa. Nhưng theo tôi, việc đưa ra những quy định như thế này
thực ra là không khả thi chút nào, vì phạm vi quy định sẽ phải rất lớn, rất chi
tiết, rất khó cho người làm luật và khó cho lực lượng kiểm tra thi hành luật.
Cấm uống rượu với những
lái xe chở khách công cộng: xe taxi, xe buýt, xe khách đường dài, xe ôm công
nghệ cao, lái xe tải đường dài, người lái tàu thuyền chở khách,...
Quy định nồng độ tối đa
cho phép cho các lái xe còn lại: xe đạp, xe gắn máy 2 bánh, xe gắn máy 3 bánh,
xe ba gác và xe ba gác máy, xe bò kéo, xe ngựa kéo … Quy định này phải được
nghiên cứu nghiêm túc chi tiết, dựa trên những khảo sát khoa học chặt chẽ về
con người Việt Nam, sinh hoạt xã hội Việt Nam,… để có thể xứng đáng là quy định
khoa học và thực tiễn.
.
Tiến sỹ Nguyễn Bách Phúc: Nếu
quy định cấm lái xe uống rượu được áp dụng, sẽ gây ra một số tác động đến kinh
tế, xã hội. Tác động này sẽ có 2 mặt lợi và hại, nhưng theo tôi rất khó xác
định mức độ lợi và hại như thế nào, vì đó là một vấn đề rất rộng lớn, phức tạp,
phụ thuộc vô vàn yếu tố, hơn nữa lại rất khó tìm ra tiêu chí định lượng.
Có những người phát biểu rất hùng hồn
nhưng đấy chỉ dựa trên cơ sở nhận thức của riêng người đó, dĩ nhiên chưa chắc
đã là đúng đắn và phù hợp với thực tế khách quan của xã hội.
No comments:
Post a Comment