NĂM 2017 THÁNG
6 NGÀY 13
BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI
TIẾNG NÓI VIỆT NAM
THU HỒI SÂN
GOLF ĐỂ MỞ RỘNG SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT
LÀ HOÀN TOÀN KHẢ THI
Bài báo đăng ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM
HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
VOV.VN -Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án nghiên cứu
mở thêm đường băng, đề nghị dừng mọi công trình trong sân golf Tân Sơn Nhất.
Những
ngày qua, dư luận cả nước lại nóng lên với vấn đề sân Golf nằm trong diện tích
sân bay Tân Sơn Nhất. Dù sân bay Tân Sơn Nhất đang ngày càng quá tải và đang cần
thiết phải cải tạo, mở rộng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng không.
Tuy
nhiên, tại diễn đàn Quốc hội hôm 8/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang
Nghĩa lại cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, tức là nơi có
sân Golf diện tích 157ha là không khả thi. Tuy nhiên, theo phân tích của các
nhà khoa học, việc thu hồi sân Golf này để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hoàn
toàn có thể.
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất –Hoàn toàn khả thi
Sân
golf Tân Sơn Nhất với diện tích 157 hecta, 10 năm qua, các hạng mục của sân
golf hiện đại và tầm cỡ này đã hoàn thành và bắt đầu đi vào hoạt động. Theo quy
hoạch của sân golf này, diện tích làm sân golf và các công trình phụ trợ chiếm
tới 132 hecta, trong đó khu căn hộ, biệt thự chiếm 9,7 hecta; khu khách sạn nhà
hàng và trường học chiếm 7 hecta, số còn lại làm sân golf với tổng mức đầu tư gần
5.500 tỷ đồng.
Tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM – HASCON
đã tính toán, với 2 đường băng hiện tại của Tân Sơn Nhất đủ điều kiện để phục vụ
80 triệu hành khách mỗi năm và không cần thiết phải xây dựng thêm đường băng nữa.
Theo tiến sĩ Phúc,
phải chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn đầu nếu lấy 157 hecta của sân golf thì có
thể mở thêm nhà ga, sân đỗ, đường lăn và hoàn toàn có thể đáp ứng lưu lượng 56
triệu hành khách mỗi năm.
“Với 157 hec-ta
này thừa sức để làm thêm 3 nhà ga, 80 bãi đậu và đường lăn, và chúng tôi nói thẳng
là chỉ cần giải phóng sân golf là có thể nâng cấp lên 56 triệu hành khách/năm”,
TS Nguyễn Bách Phúc nói.
Trong
khi đó, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia kỹ thuật hàng không thì việc
sử dụng 157 hecta đất của sân bay làm sân golf là hết sức phi lý bởi diện tích
đất này hoàn toàn có thể sử dụng để mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Đặc
biệt, nếu lấy được diện tích này để làm nhà ga, sân đỗ, đường lăn thì hoàn toàn
hợp lý để kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông giữa đường Tân Sơn nối ra đường
Trường Chinh và đường Quang Trung. Hai trục đường này nối sân bay Tân Sơn Nhất
ra quốc lộ 1A chỉ hơn 2 km và đảm bảo giải tỏa, đón đưa hành khách nhanh chóng,
thuận lợi.
“Nếu
như giải tỏa sân golf thì xây nhà ga phía bên kia và có 2 lối vào cho sân bay,
giải tỏa tắc nghẽn giao thông đi vào phía thành phố và mở ra phía bên kia nối
đường Quang Trung sẽ bớt nghẽn cho thành phố, giảm cho cả giao thông trên mặt đất
quanh sân bay, có thể nói chuyển sân golf lại cho hàng không dân sự thì rất tốt
cho sân bay Tân Sơn Nhất”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Chuyên gia kỹ thuật hàng
không phân tích.
Theo
Tiến sỹ Nguyễn Thiện Tống, cái nghẽn hiện nay, quá tải hiện nay chỉ mới ở chỗ đỗ
máy bay thôi, còn phải xây thêm nhà ga hành khách và điều quan trọng nữa là nếu
giải tỏa sân golf thì sẽ xây nhà ga phía bên kia và có 2 lối vào phía sân bay,
giải tỏa nghẽn giao thông đi vào phía thành phố, thì như vậy có thể nói chuyển
sân golf lại cho hàng không dân sự thì rất tốt cho tân Sơn Nhất chứ sao lại nói
không khả thi.?
“Điều
ai cũng biết rất rõ là sân golf gần 160 hecta đã sử dụng 1 cách không hợp lý,
không đúng chức năng của sân bay gì hết thì không những diện tích 160 hecta đó
mà còn nhiều diện tích khác quanh sân bay bởi vì Cục hàng không cũng không rõ
ràng diện tích mà hàng không dân dụng sử dụng là bào nhiều, phải có diện tích
rõ ràng. Nhưng nói gì thì nói, tổng số diện tích Tân Sơn Nhất sau năm 1975 là
1.500 hecta, bây giờ những ai đi quanh sân bay mới thấy hàng rào của sân bay bị
lấn và dời vào trong 1 cách vô lý, cái đó Cục hàng không dân dụng, quản lý sân
bay, kể cả thành phố, quận tân bình phải tìm cách giải quyết”, TS Nguyễn Thiện
Tống phân tích.
Sẽ mở đường băng thứ 3 ở Tân Sơn Nhất
Trước
sự cấp thiết phải nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, chiều 12/6,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về
việc xem xét phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Tham
dự cuộc họp còn có các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ
GTVT, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ TN-MT và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn
phòng Chính phủ.
Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc rất ghi nhận và trân trọng ý kiến của các đại biểu Quốc
hội, cử tri và các nhà khoa học, các cơ quan báo chí, ý kiến của Bí thư Thành ủy
TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại
cuộc họp, Thường trực Chính phủ đã nghe Bộ Quốc phòng và đơn vị tư vấn của hàng
không báo cáo về vấn đề liên quan đến mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Thủ
tướng giao cho Bộ GTVT chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập
để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đường
băng số 3 với thời gian nhanh nhất, trung thực, hiệu quả nhất về hiệu quả đầu
tư, hiệu quả sử dụng đất.
Thủ
tướng giao cuối năm 2017, tư vấn nước ngoài phải báo cáo lại tập thể Thường trực
Chính phủ về chủ trương, kết quả đánh giá, khảo sát việc mở rộng Tân Sơn Nhất.
Tại
cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng khẳng định vì mục đích mở rộng sân bay
Tân Sơn Nhất, nếu cần Bộ Quốc phòng sẵn sàng bàn giao đất quốc phòng để làm việc
này.
Thủ
tướng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công
trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà
khoa học xem xét trước khi quyết định.
“Tinh
thần là sẽ mở rộng đường băng số 3, không quan trọng việc có thu hồi đất sân
golf hay không, không quan trọng mở rộng phía Bắc hay phía Nam mà cứ chỗ nào mở
rộng được thì tính toán, xem xét”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Trong
khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng chỉ đạo phải đẩy mạnh tiến độ để đầu
tư dự án sân bay Long Thành./.
Năm
2016, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đạt 33 triệu lượt hành khách, vượt 28% công
suất. Với việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về mở rộng, nâng cấp, làm thêm
nhà ga, đường lăn, bãi đậu thì chắc chắn cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ dễ
dàng nâng thêm công suất, giải tỏa nhanh hành khách đi và đến trong những dịp
cao điểm bay trong năm.
Không
phải bây giờ mà ngay khi manh nha dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long
Thành (tỉnh Đồng Nai), Bộ Giao thông vận tải cũng như Tổng Công ty Cảng hàng
không Việt Nam ACV đã có nghiên cứu và báo cáo về thực tế Cảng hàng không quốc
tế Tân Sơn Nhất với sự khẳng định không thể mở rộng bởi nếu mở rộng thì riêng
tiền giải tỏa đã trên 9 tỷ USD – thời giá năm 2011.
Tuy
nhiên, trước việc nghiên cứu đánh giá nghiêm túc của các nhà khoa học thì hoàn
toàn đây là báo cáo không có tính thực tế bởi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có
thể mở rộng, nâng cấp ngay trong diện tích đất của sân bay hiện có.
Hàng
loạt Hội thảo, hội nghị liên quan đến dự án Sân bay Long Thành đã diễn ra từ
năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, dư luận quan tâm nhất là cuộc họp báo thông tin về
dự án sân bay Long Thành mà Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 10/10/2014.
Tại
cuộc họp này, hầu hết các nhà khoa học, các nhà quản lý đều ủng hộ dự án xây
sân bay Long Thành bởi không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nữa. Theo phân
tích của lãnh đạo Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam, họ đã nghiên cứu kỹ và
rất khó để mở rộng bởi phải di dời giải tỏa hơn 140.000 hộ dân để làm thêm đường
băng mới cũng như nhà ga để nâng công suất lên 40 triệu lượt hành khách mỗi
năm.
Phi Long/VOV.VN
No comments:
Post a Comment