Ngày 21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã
tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT”
tại Văn phòng Quốc hội phía Nam,
194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Xin giới
thiệu bài viết của TSNguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON Viện
trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI,
Một lý do quan trọng để biện minh cho việc không thể nâng cấp SB Tân Sơn Nhất mà Bộ GTVT đưa ra là: khoảng cách giữa hai đường băng của Tân Sơn Nhất chỉ có 365m, không đạt tiêu chuẩn của ICAO. Từ đó khi nói về việc nâng cấp Tân Sơn Nhất, Bộ bảo phải làm thêm một đường băng mới cách đường băng cũ khoảng 1.400m cho phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO, tương ứng phải giải phóng một vùng đất rộng tới 1.500ha và buộc phải di dời 140.000 hộ gia đình với khoảng 500.000 ngàn dân, chi phí di dời tới 9,1 tỷ đô la.
ICAO, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế của Liên Hợp
Quốc không hề đưa ra “tiêu chuẩn” cho khoảng cách giữa hai đường băng”, mà ICAO
chỉ đưa ra khuyến nghị. Tại phụ lục 14 về cảng hàng không, trong chương 3, là
phần khuyến nghị cho khoảng cách giữa hai đường băng song song. Khuyến nghị này
rất chi tiết, liên quan đến mức độ lớn nhỏ của sân bay, chiều dài chiều rộng và
đặc tính của đường băng, các chế độ cất hạ cánh độc lập hỗn hợp, vv.
Áp dụng khuyến nghị này vào trường hợp
cụ thể của Tân Sơn Nhất, có hai đường băng song song cấp 4D, dài 3200m và
3800m, hoạt động không độc lập, cất hạ cánh hỗn hợp (cả hai đường băng cho phép
cất và hạ cánh), sẽ thấy rằng khoảng cách tối thiểu giữa hai đường băng phù hợp
với khuyến nghị là 300m. Trong khi khoảng cách ở Tân Sơn Nhất là 365 mét.
Đối với trường hợp hai đường băng song song hoạt động
đồng thời và độc lập, và chỉ cất hoặc hạ cánh, thì ICAO khuyến nghị khoảng cách
lớn hơn, từ 760 mét đến 1400 mét.
Vì chỉ là “khuyến nghị”, chứ không phải là
“tiêu chuẩn” có tính bắt buộc, nên trên thế giới có nhiều sân bay quốc tế, công
suất hàng chục triệu hành khách năm, nhưng khoảng cách giữa 2đường băng song
song còn nhỏ hơn 300 mét.
Ở nước Mỹ có nhiều sân bay như thế. Ví dụ Sân
bay quốc tế San Francisco ở thành phố San Francisco,
California, có các chuyến bay đến
khắp châu Mỹ và là một cửa ngõ chính
đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương, là Sân bay quốc tế lớn nhất trong khu vựcvịnh San Francisco. Năm 2007, sân bay này phục vụ 36 triệu hành khách, xếp hạng
thứ 23 trong các sân bay bận rộn nhất thế giới. Nhưng hai đường băng song song
của Sân bay này chỉ cách nhau có 228 mét!
Sân bay quốc tế
Thành phố Mexico là sân bay thương
mại phục vụ thành phố Mexico,
thủ đô MexicoĐây là sân
bay quan trọng nhất, bận rộn nhất và lớn nhất
nước Mexico, kết nối với hơn 100 điểm trên thế giới, phục vụ 32
triệu lượt khách mỗi năm. Hai đường băng song song của
Sân bay này chỉ cách nhau có 310 mét!
Sự thật là
như thế! Tại sao Bộ GTVT và Cục Hàng không VN cứ nói ngược lại ?
No comments:
Post a Comment