Ngày
21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã
tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT”
tại Văn phòng Quốc hội phía Nam,
194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Xin giới
thiệu bài viết của TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI,
1.
Dự án Long Thành
của Bộ GTVT cho rằng không thể nâng cấp TSN là không đúng:
Dự ánkhẳng định TSN hiện nay chỉ vận
chuyển 20 triệu hành khách/năm, nếu muốn tăng thêm 20 triệu hành khách/năm thì
phải di dời 500.000 dân quận Tân Bình và đền bù 9,1 tỷ USD. Khẳng định này hoàn
toàn không có cơ sở khoa học, và rất ngộ nghĩnh, ở chỗ dân số toàn quận Tân
Bình chỉ khoảng 430 nghìn người, sao có thể di dời tới 500 nghìn dân, chẳng lẽ
diện tích sân bay mở rộng sẽ to hơn diện tích cả quận Tân Bình.
Chúng tôi đã chứng minh bằng những luận
cứ khoa học, rằng hoàn toàn có thể nâng cấp TSN, trong 2 giai đoạn, như trong 2
kiến nghị sau đây.
2.
Kiến nghị gấp
rút thực hiện nâng cấp TSN giai đoạn 1 lên 56 triệu hành khách/năm :
-
Trước
mắt hoàn toàn có thể nâng cấp TSN lên tối thiểu 56 triệu hành khách/năm, mà
không cần di dời dân, không cần di dời bất cứ một căn nhà hoặc bất cứ một cơ
quan nào đang nằm trong khuôn viên hiện hữu của TSN, chỉ cần sử dụng khu vực đất
trống 36 ha và khu vực làm sân Golf159 ha, tổng cộng 195 ha là đủ.
Năng lực của một sân bay phụ thuộc ba yếu
tố chính là đường băng, nhà ga, bãi đỗ:
+ Về đường băng: Hai đường băng TSN dài
3800 mét và 3200 mét, rộng 45 mét, đạt tiêu chuẩn Quốc tế, có thể cất hạ cánh
những máy bay lớn nhất hiện nay kể cả A380 với 850 hành khách, TSN có thể đón
tiễn máy bay với mật độ 29 chuyến bay trong 1 giờ (theo phát biểu của Cục trưởng
Cục HKVN). Mỗi năm có thể đưa đón (29 chuyến/giờ) x (24 giờ/ngày) x (365
ngày/năm) = 254.040 chuyến/năm. Nếu mỗi máy bay bình quân chỉ chở 220 hành
khách thì cũng có thể đạt:
(254.040
chuyến/năm) x (220 HK/chuyến) =56 triệu hành khách/năm.
+ Về nhà ga: Nhà ga Quốc nội hiện tại 8
triệu hành khách/năm, nhà ga Quốc tế 12 triệu hành khách/năm. Để đón 56 triệu
hành khách/năm chỉ cần xây thêm 3 nhà ga tương tự 3 nhà ga Quốc tế hiện hữu (3
nhà ga x12 triệu/năm =36 triệu/năm). Mỗi nhà ga sử dụng 16 ha đất, ba nhà ga chỉ
sử dụng 16x3=48 ha.
+ Về bãi đỗ: số lượng bãi đỗ trong khuôn
viên TSN hiện nay là 47 bãi.Tăng từ 20 triệu HK/năm lên 56 triệu HK/năm, thì phải
có: 47x56/20 = 132 bãi đỗ. Phải xây thêm132 – 47 = 85 bãi đỗ. Các bãi đỗ phải
có thể chứa A380 cùng lối đi lại, với diện tích bình quân mỗi bãi 1,3 ha thì chỉ
cần: 85 x 1,3 = 110 ha.
+ Về đường lăn: Diện tích còn dư: 195 –
48 -110 =37 ha, sẽ làm thêm đường lăn trong sân bay.
+ Về Tổng vốn đầu tư:
Đầu tư cho3 nhà ga: 3 x 300 triệu
USD/nhà ga =900 triệu USD.
Diện tích bãi đỗ và đường đi lại 195ha –
48ha = 147ha
Giả thiết đầu tư 500 USD cho một m2 thì
số tiền là:
(500 USD/m2) x (147ha) x (10.000m2/ha) =
735 triệu USD
Tổng đầu tư: 900 triệu USD + 735 triệu
USD = 1,635 tỷ USD
3.
Kiến nghị sau
năm 2050 nâng cấp TSN giai đoạn 2, lên 80 triệu HK/năm:
a.
Quỹ đất ở Khu vực
TSN còn nhiều, nếu di dời bớt một số Đơn vị quân sự:
-
Phương
án nâng cấp 56 triệu hành khách/năm giai đoạn 1 nói trên mới chỉ sử dụng diện
tích khu vực sân bay dân dụng khoảng 609ha và khu vực sân Golf 159ha. Tổng cộng
768ha = 7,68 Km2
-
Nếu
di chuyển các đơn vị Quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực TSN, thì
có thể thêm các diện tích sau đây:
+ Trong khuôn viên TSN hiện hữu đất của
các đơn vị Quân đội khoảng 120 ha
+ Đất ngoài khuôn viên TSN, nhưng vốn là
căn cứ quân sự quanh TSN của các chế độ cũ, hiện các đơn vị Quân đội quản lí,
nhưng chưa xây dựng gì đáng kể, khoảng 120 ha.
+ Đất cho hai xí nghiệp ô tô thuê là 17
ha.
+Tổng cộng là: 120
+ 120 + 17 = 257 ha (2,57Km2).
b.
Dự kiến phương ánnâng cấp TSN giai đoạn 2 lên 80 triệu
HK/năm:
-
Chúng tôi cho rằng
sau năm 2050 lượng khách đến TSN sẽ vượt quá 56 triệu hành khách/năm, lúc đó cần
tiếp tục nâng cấp TSN.
-
Nếu di dời bớt một
số Đơn vị quân sự, với diện tich chỉ khoảng
156 ha, có thể nâng cấp TSN lên 80 triệu HK/năm
-
Về đường băng: Hai
đường băng TSN dài 3800 mét và 3200 mét, rộng 45 mét, đạt tiêu chuẩn Quốc tế,
có thể cất hạ cánh những máy bay lớn nhất hiện nay kể cả A380 với 850 hành
khách, TSN có thể đón tiễn 254.040 chuyến/năm như đã phân tích ở phần
trên. Nếu mỗi máy bay bình quân chở 315
hành khách thì cũng có thể đạt:
(254.040 chuyến/năm) x (315HK/chuyến) =80 triệu
hành khách/năm
-
Về nhà ga: Để đón
80 triệu hành khách/năm, là thêm 80 -56 = 24 triệu hành khách/năm chỉ cần xây
thêm 2 nhà ga tương tựnhà ga Quốc tế hiện hữu (2 nhà ga x 12 triệuHK/năm = 24
triệuHK/năm). Mỗi nhà ga sử dụng 16 ha đất, hai nhà ga chỉ sử dụng 16 x 2 = 32
ha.
-
Về bãi đỗ: số lượng
bãi đỗ trong khuôn viên TSN với 56 triệu HK/năm là 132. Tăng từ 56 triệu HK/năm
lên 80 triệu HK/năm, thì phải có: 132x80/56 = 189 bãi đỗ. Phải xây thêm 189 –
132 = 57 bãi đỗ. Các bãi đỗ phải có thể chứa A380 cùng lối đi lại, với diện
tích bình quân mỗi bãi 1,3 ha thì chỉ cần:
57 x 1,3 = 74 ha.
-
Về
đường di chuyển của máy bay: Diện tích đất để làm thêm đường đi và các công
trình phụ khác ước khoảng 50 ha.
-
Về
diện tích phải di dời các đơn vị quận sự: 32+74+50 = 156 ha.
Như vậy chỉ cần di dời156 ha trong số
257 ha nói trên, là có thể nâng cấp TSN lên 80 triệu HK/năm.
-
Về
Tổng vốn đầu tư:
Đầu tư cho 2 nhà ga: 2 x 300 triệu
USD/nhà ga = 600 triệu USD.
Diện tích bãi đỗ và đường đi lại 156 ha – 32
ha = 124 ha
Giả thiết đầu tư 500 USD cho một m2 thì số
tiền là:
(500 USD/m2) x (124 ha) x (10.000m2/ha) = 620 triệu USD
Tổng đầu tư: 600 triệu USD + 620 triệu USD = 1,22 tỷ USD
c.
Như vậy, hai kiến nghị nói trên sẽ giúp tiết
kiệm cho đất nước
-
Tổng
chi phí cho cả 2 giai đoạn là 1,65 + 1,22 = 2,87 tỷ USD, gần bằng 3 tỷ USD là đủ
để nâng cấp TSN lên 80 triệu HK/năm, tương đương với dự án Long Thành, tiết kiệm
được 18 tỷ - 3 tỷ = 15 tỷ USD.
-
Tiết
kiệm được phí đất 5.000 ha (50 Km2)
-
Tiết
kiệm được vốn đầu tư và quỹ đất cho các công trình hạ tầng và dịch vụ cho sân
bay Long Thành.
Xin
tham khảo bài viết: “Có
thể nâng Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách/năm, không cần giải phóng mặt bằng
di dời dân cư, với tổng vốn đầu tư chỉ
khoảng 3 tỷ USD”
4.
Dự án Long Thành
của Bộ GTVT đưa ra những đánh giá không đúng về TSN
a.
TSN bị tắc nghẽn
bầu trời:
-
Tất
cả hàng trăm sân bay trên thế giới, số lượng hành khách còn nhiều hơn TSN,
80-100 triệu HK/năm, đều không hề có khái niệm tắc nghẽn bầu trời, tại sao bầu
trời TSN bị tắc nghẽn khi tăng hơn 20 triệu HK/năm?
-
TSN
khi chở 80 triệu HK/năm, với tần suất 29 chuyến/giờ thì số chuyến máy bay xếp
hàng để cất cánh hoặc hạ cánh trong 1 giờ là: 29/2 = 14,5 chuyến.
-
Thời
gian dãn cách gữa hai chuyến máy bay kế tiếp nhau là 1 giờ/14,5
-
Máy
bay dân dụng khi cất cánh hoặc hạ cánh thường bay với tốc độ 250 Km/giờ. Tính
ra cự li xếp hàng dọc giữa hai máy bay kế tiếp nhau là (250 Km/giờ) x (1/14,5
giờ) = 17,24 Km.
-
Máy
bay xếp hàng dọc cách nhau 17,24 Km thì sao gọi là bị tắc nghẽn bầu trời được?
b.
Hệ thống giao
thông tiếp cận TSN tắc nghẽn:
-
Cửa
Hành khách của TSN hiện nay chỉ có một, mở ra đường Trường Sơn
-
Chúng
tôi đã có một bài tính về vấn đề này, trong đó chứng minhchính xác rằng với 56
triệu HK/năm cộng với số người đi đón và đi tiễn 2 x 56 = 112 triệu người/năm,
với chỉ một lối ra vào TSN trên đường Trường Sơn như hiện nay, thì cũng chỉ mới
sử dụng khoảng 60% năng lực của đường Trường Sơn vào giờ cao điểm.
-
Đó
là chưa kể còn có thể mở thêm các cửa cho TSN ở đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch,
Tân Sơn, Quang Trung.
Xin
tham khảo bài viết: “Tân Sơn Nhất với 56
triệu hành khách/năm không ảnh hưởng đáng kể đến “hệ thống
giao thông tiếp cận”hiện
hữu”
c.
Chồng lấn vùng
trời với sân bay Quân sự Biên Hòa:
-
TSN
cách Biên Hòa 25 Km, trong khi sân bay Changi của Singapor chỉ cách sân bay quân
sự Paya Lebar chỉ 8 Km,
-
Cớ
sao sân bay Changi của Singapor không chồng lấnvới sân bay quân sự Paya Lebar, còn TSN lại chồng lấn với Biên
Hòa?
d.
Ô nhiễm môi trường
khu dân cư nội thành Tp.Hồ Chí Minh:
-
Tất
cả hàng trăm sân bay trên thế giới, với số lượng máy bay cất hạ cánh, số lượng
hành khách nhiều hơn TSN nhiều lần, đều không hề có khái niệm ô nhiễm môi trường,
tại sao lại nói TSN gây ô nhiễm môi trường?.
-
Ô
nhiễm của sân bay được hiểu là ô nhiễm do khí thải của động cơ máy bay. Lượng
khí thải này đậm đặc nhất là trên đường băng của sân bay.
-
Còn
khi máy bay đã cất cánh, chỉ sau khoảng 15 giây, là đã bay xa sân bay khoảng 1
Km, và đạt độ cao khoảng 75 mét, thì khí thải xem như không ảnh hưởng đến môi
trường.
-
Chúng
tôi đã tính ra, với mật độ 29 chuyến/giờ, với máy bay lớn chở trên 300 HK, lượng
khí thải trên đường băng chỉ bằng một nửa lượng khí thải chỉ do xegắn máy xả ra
trên đường Cộng Hòa, đường Nguyễn Văn Trỗi.
e.
Khoảng cách giữa
hai đường băng của Tân Sơn Nhất 365 mét là không đạt “tiêu chuẩn” của ICAO:
-
ICAO
không hề có “tiêu chuẩn” mà chỉ có khuyến nghị về khoảng cách này.
-
Khuyến
nghị của ICAO đối với trường hợp hai đường băng với cấp độ của Tân Sơn Nhất,
thì khoảng cách tối thiểu là 300m, chứ không phải là 1400m.
-
Vì chỉ là
“khuyến nghị”, chứ không phải là “tiêu chuẩn” có tính bắt buộc, nên trên thế
giới có nhiều sân bay quốc tế, công suất hàng chục triệu hành khách năm, nhưng
khoảng cách giữa 2 đường băng song song còn nhỏ hơn 300 mét.
-
Ở
nước Mỹ có nhiều sân bay như thế. Ví dụ Sân bay quốc tế San Francisco ở
thành phố San Francisco, California, có các chuyến bay đến
khắp châu Mỹ và là một cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương, là Sân bay quốc tế lớn nhất
trong khu vực vịnh San Francisco, gần 40 triệu hành khách/năm,
hạng 23 trong các sân bay bận rộn nhất thế giới, hai đường băng chỉ cách nhau
228 mét!
-
Sân bay quốc tế Thành phố Mexico là sân bay thương
mại của thủ đô Mexico, là
sân bay quan trọng nhất, bận rộn nhất và lớn nhất nước Mexico, kết nối với hơn
100 điểm trên thế giới, 32 triệu lượt khách/năm, hai đường băng chỉ cách nhau có
310 mét!
No comments:
Post a Comment