Wednesday, December 17, 2014

Ý kiến đóng góp cho Dự án sân bay Quốc tế Long Thành, phát biểu tại Hội nghị do UBTV Quốc Hội tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 12/12/2014.

TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON - Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI,        Chưa vội Xây dựng sân bay Long Thành, nên nâng cấp Tân Sơn Nhất, trước mắt lên 56 triệu Hành khách/năm với chi phí 1,7 tỷ USD, sau năm 2050 lên 80 triệu Hành khách/năm với chi phí 1,3 tỷ USD
I.         Những lí do chưa nên xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành

1.    Việt Nam đã có quá nhiều sân bay Quốc tế:

Hiện nay ở Việt Nam có56 sân bay:21 sân bay dân sự, 15 sân bay quân sự, 20 sân bay bỏ hoang không còn hoạt động. Trong số sân bay dân sựcó 10 sân bay Quốc tế


Việt Nam
Thái Lan
Trung Quốc
Mỹ
Số lượng sân bay
56
35
153
371
Số lượng sân bay Quốc tế
10
5
23
34
Diện tích, triệu Km2
0,32
0,51
9,60
9,83
Số sân bay/triệu Km2
175
68
16
38
Số sân bay Quốc tế /triệu Km2
31
10
2,4
3,6

Bảng này cho thấy Số sân bay Quốc tế /triệu Km2 của Việt Nam là lớn nhất, gấp hơn 3 lần Thái Lan, gấp 13 lần Trung Quốc, gấp gần 9 lần nước Mỹ.

2.    Dự báo số lượng hành khách máy bay trong tương lai của Bộ Giao thông Vận tải là quá nhiều so với khả năng thực tế:
Bộ lấy con số thống kê tăng trưởng hành khách của TSN trong các năm từ 2000đến 2011, là từ 14% đến 19%, để làm cơ sở cho dự báocho Long Thành. Điều này không đúng, vì từ năm 2011 ở khu vực miền Nam có thêm 4 sân bay quốc tế (Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương), số lượng hành khách bị chia sẻ, nên mức tăng trưởng của TSN chỉ còn khoảng hơn 3%.

3.    Sân bay Long Thành không thể là sân bay trung chuyển Quốc tế lớn, và trung chuyển nối tiếp Quốc tế - Nội địachỉ có thểđến khu vực miền Đông Nam Bộ.
-  Sân bay Long Thành chỉ có thể làm trung chuyển Quốc tế cho 1 nước Úc, với vẻn ven chỉ 20 triệu dân, lượng khách trung chuyển không đáng kể, trong khi còn phải cạnh tranh với hàng loạt sân bay QT khác ở vùng Đông Nam Á.
-  Sân bay Long Thành cũng chỉ có thể trung chuyển nối tiếp Quốc tế đến khu vực nội địa, chovùng miền Đông Nam Bộ với khoảng 20 triệu dân
-  Vì vậy dự báo của Bộ GTVT có hàng trăm triệu khách trung chuyển ở Long Thành là không chính xác.

Xin gửi kèm theo bài viết: “SÂN BAY QUỐC TẾ TRUNG CHUYỂN LONG THÀNH CÓ THỂ CÓ SỐ LƯỢNG HÀNH KHÁCH KHỔNG LỒ?”

4.    Sân bay Tân Sơn Nhất còn có thể nâng cấp lên tới 80 triệu hành khách/năm, với tổng đầu tư chỉ 3 tỷ USD, chưa cần sân bay Long Thành thay thế (sẽ chứng minh ở phần II)

5.    Hiện tại chưa cần thiết xây dựng sân bay Quốc tế thứ hai cho khu vực Tp.HCM:
Nhiều thành phố lớn trên thế giới, do yêu cầu của phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phải xây thêm sân bay Quốc tế thứ hai. Với tốc độ phát triển hiện nay của khu vực,thì chưa cần thiết phải có sân bay Quốc tế thứ hai, nhất là sân bay Long Thành chỉ cách Tân Sơn Nhất có vẻn vẹn 33 Km.

6.    Vị trí của Long Thành chỉ cách TSN 33 Km, hai sân bay Quốc tế lớn bố trí gần kề như thế là hoàn toàn không hợp lí. Chẳng lẽ sau khi xây xong Long Thành thì phá bỏ TSN?. Phá bỏ TSN cần phải được tính toán một cách khoa học, phù hợp pháp luật và phù hợp các quy luật kinh tế, chính trị, xã hội. Ai sẽ là người kí quyết định phá bỏ TSN?

7.    Nếu xây dựng sân bay Long Thành, nguồn vốn sẽ là con số khổng lồ:
-     Dự án chỉ tính đến tổng vốn đầu tư riêng cho sân bay 18 tỷ USD, trong đó đợt 1 là 7,8 tỷ USD, là chưa đủ.
-     Một công trình lớn như thế,  khi “mọc” lên giữa vùng nông thôn đồng ruộng, muốn sử dụng được, sẽ buộc phải đầu tư xây dựng thêm rất nhiều công trình, hạ tầng kèm theo, như đường sá, điện, nước, nhà ở, khách sạn, trường học, bệnh viện, chợ búa....
-     Nguồn vốn và quỹ đất rất lớn này, tuy nằm ngoài Dự án sân bay Long Thành, nhưng cũng là nguồn lực của đất nước, sẽ lấy từ đâu?

II.     Kiến nghị gấp rút nâng cấp Tân Sơn Nhất.

1.    Dự án Long Thành của Bộ GTVT cho rằng không thể nâng cấp TSN là không đúng:
Dự ánkhẳng định TSN hiện nay chỉ vận chuyển 20 triệu hành khách/năm, nếu muốn tăng thêm 20 triệu hành khách/năm thì phải di dời 500.000 dân quận Tân Bình và đền bù 9,1 tỷ USD. Khẳng định này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, và rất ngộ nghĩnh, ở chỗ dân số toàn quận Tân Bình chỉ khoảng 430 nghìn người, sao có thể di dời tới 500 nghìn dân, chẳng lẽ diện tích sân bay mở rộng sẽ to hơn diện tích cả quận Tân Bình.
Chúng tôi đã chứng minh bằng những luận cứ khoa học, rằng hoàn toàn có thể nâng cấp TSN, trong 2 giai đoạn, như trong 2 kiến nghị sau đây.

2.    Kiến nghị gấp rút thực hiện nâng cấp TSN giai đoạn 1 lên 56 triệu hành khách/năm :
-  Trước mắt hoàn toàn có thể nâng cấp TSN lên tối thiểu 56 triệu hành khách/năm, mà không cần di dời dân, không cần di dời bất cứ một căn nhà hoặc bất cứ một cơ quan nào đang nằm trong khuôn viên hiện hữu của TSN, chỉ cần sử dụng khu vực đất trống 36 ha và khu vực làm sân Golf159 ha, tổng cộng 195 ha là đủ.
Năng lực của một sân bay phụ thuộc ba yếu tố chính là đường băng, nhà ga, bãi đỗ:
+ Về đường băng: Hai đường băng TSN dài 3800 mét và 3200 mét, rộng 45 mét, đạt tiêu chuẩn Quốc tế, có thể cất hạ cánh những máy bay lớn nhất hiện nay kể cả A380 với 850 hành khách, TSN có thể đón tiễn máy bay với mật độ 29 chuyến bay trong 1 giờ (theo phát biểu của Cục trưởng Cục HKVN). Mỗi năm có thể đưa đón (29 chuyến/giờ) x (24 giờ/ngày) x (365 ngày/năm) = 254.040 chuyến/năm. Nếu mỗi máy bay bình quân chỉ chở 220 hành khách thì cũng có thể đạt:
(254.040 chuyến/năm) x (220 HK/chuyến) =56 triệu hành khách/năm.
+ Về nhà ga: Nhà ga Quốc nội hiện tại 8 triệu hành khách/năm, nhà ga Quốc tế 12 triệu hành khách/năm. Để đón 56 triệu hành khách/năm chỉ cần xây thêm 3 nhà ga tương tự 3 nhà ga Quốc tế hiện hữu (3 nhà ga x12 triệu/năm =36 triệu/năm). Mỗi nhà ga sử dụng 16 ha đất, ba nhà ga chỉ sử dụng 16x3=48 ha.
+ Về bãi đỗ: số lượng bãi đỗ trong khuôn viên TSN hiện nay là 47 bãi.Tăng từ 20 triệu HK/năm lên 56 triệu HK/năm, thì phải có: 47x56/20 = 132 bãi đỗ. Phải xây thêm132 – 47 = 85 bãi đỗ. Các bãi đỗ phải có thể chứa A380 cùng lối đi lại, với diện tích bình quân mỗi bãi 1,3 ha thì chỉ cần: 85 x 1,3 = 110 ha.
+ Về đường di chuyển của máy bay: Diện tích còn dư: 195 – 48 -110 =37 ha, sẽ làm thêm đường đi lại trong sân bay.
+ Về Tổng vốn đầu tư:
Đầu tư cho3 nhà ga: 3 x 300 triệu USD/nhà ga =900 triệu USD.
Diện tích bãi đỗ và đường đi lại 195ha – 48ha = 147ha
Giả thiết đầu tư 500 USD cho một m2 thì số tiền là:
(500 USD/m2) x (147ha) x (10.000m2/ha) = 735 triệu USD
Tổng đầu tư: 900 triệu USD + 735 triệu USD = 1,635 tỷ USD
-         Xin gửi kèm theo đây bài viết: “Có thể nâng Tân Sơn Nhất lên 56 triệu hành khách/năm với vùng đất trống 195 ha trong khuôn viên, và đầu tư gần 2 tỷ USD”

3.    Kiến nghị sau năm 2050 nâng cấp TSN giai đoạn 2, lên 80 triệu HK/năm:

a.    Quỹ đất ở Khu vực TSN còn nhiều, nếu di dời bớt một số Đơn vị quân sự:
-       Phương án nâng cấp 56 triệu hành khách/năm giai đoạn 1 nói trên mới chỉ sử dụng diện tích khu vực sân bay dân dụng khoảng 609ha và khu vực sân Golf 159ha. Tổng cộng 768ha = 7,68 Km2
-       Nếu di chuyển các đơn vị Quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi khu vực TSN, thì có thể thêm các diện tích sau đây:
+ Trong khuôn viên TSN hiện hữu đất của các đơn vị Quân đội khoảng 120 ha
+ Đất ngoài khuôn viên TSN, nhưng vốn là căn cứ quân sự quanh TSN của các chế độ cũ, hiện các đơn vị Quân đội quản lí, nhưng chưa xây dựng gì đáng kể, khoảng 120 ha.
+ Đất cho hai xí nghiệp ô tô thuê là 17 ha.
+Tổng cộng là: 120 + 120 + 17 = 257 ha (2,57Km2).

b.    Dự kiến phương ánnâng cấp TSN giai đoạn 2 lên 80 triệu HK/năm:
-       Chúng tôi cho rằng sau năm 2050 lượng khách đến TSN sẽ vượt quá 56 triệu hành khách/năm, lúc đó cần tiếp tục nâng cấp TSN.
-       Nếu di dời bớt một số Đơn vị quân sự, với diện tich chỉ khoảng 156 ha, có thể nâng cấp TSN lên 80 triệu HK/năm
-       Về đường băng: Hai đường băng TSN dài 3800 mét và 3200 mét, rộng 45 mét, đạt tiêu chuẩn Quốc tế, có thể cất hạ cánh những máy bay lớn nhất hiện nay kể cả A380 với 850 hành khách, TSN có thể đón tiễn 254.040 chuyến/năm như đã phân tích ở phần trên.  Nếu mỗi máy bay bình quân chở 315 hành khách thì cũng có thể đạt:
 (254.040 chuyến/năm) x (315HK/chuyến) =80 triệu hành khách/năm
-       Về nhà ga: Để đón 80 triệu hành khách/năm, là thêm 80 -56 = 24 triệu hành khách/năm chỉ cần xây thêm 2 nhà ga tương tựnhà ga Quốc tế hiện hữu (2 nhà ga x 12 triệuHK/năm = 24 triệuHK/năm). Mỗi nhà ga sử dụng 16 ha đất, hai nhà ga chỉ sử dụng 16 x 2 = 32 ha.
-       Về bãi đỗ: số lượng bãi đỗ trong khuôn viên TSN với 56 triệu HK/năm là 132. Tăng từ 56 triệu HK/năm lên 80 triệu HK/năm, thì phải có: 132x80/56 = 189 bãi đỗ. Phải xây thêm 189 – 132 = 57 bãi đỗ. Các bãi đỗ phải có thể chứa A380 cùng lối đi lại, với diện tích bình quân mỗi bãi 1,3 ha thì chỉ cần:
 57 x 1,3 = 74 ha.
-       Về đường di chuyển của máy bay: Diện tích đất để làm thêm đường đi và các công trình phụ khác ước khoảng  50 ha.
-       Về diện tích phải di dời các đơn vị quận sự: 32+74+50 = 156 ha.
Như vậy chỉ cần di dời156 ha trong số 257 ha nói trên, là có thể nâng cấp TSN lên 80 triệu HK/năm.
-       Về Tổng vốn đầu tư:
Đầu tư cho 2 nhà ga: 2 x 300 triệu USD/nhà ga = 600 triệu USD.
 Diện tích bãi đỗ và đường đi lại 156 ha – 32 ha = 124 ha
    Giả thiết đầu tư 500 USD cho một m2 thì số tiền là:
       (500 USD/m2) x (124 ha) x (10.000m2/ha) = 620 triệu USD
  Tổng đầu tư: 600 triệu USD + 620 triệu USD = 1,22 tỷ USD

c.     Như vậy, hai kiến nghị nói trên sẽ giúp tiết kiệm cho đất nước
-  Tổng chi phí cho cả 2 giai đoạn là 1,65 + 1,22 = 2,87 tỷ USD, gần bằng 3 tỷ USD là đủ để nâng cấp TSN lên 80 triệu HK/năm, tương đương với dự án Long Thành, tiết kiệm được 18 tỷ - 3 tỷ = 15 tỷ USD.
-  Tiết kiệm được phí đất 5.000 ha (50 Km2)
-  Tiết kiệm được vốn đầu tư và quỹ đất cho các công trình hạ tầng và dịch vụ cho sân bay Long Thành.

4.    Dự án Long Thành của Bộ GTVT đưa ra những đánh giá không đúng về TSN

a.    TSN bị tắc nghẽn bầu trời:
-       Tất cả hàng trăm sân bay trên thế giới, số lượng hành khách còn nhiều hơn TSN, 80-100 triệu HK/năm, đều không hề có khái niệm tắc nghẽn bầu trời, tại sao bầu trời TSN bị tắc nghẽn khi tăng hơn 20 triệu HK/năm
-       TSN khi chở 80 triệu HK/năm, với tần suất 29 chuyến/giờ thì số chuyến máy bay xếp hàng để cất cánh hoặc hạ cánh trong 1 giờ là: 29/2 = 14,5 chuyến.
-       Thời gian dãn cách gữa hai chuyến máy bay kế tiếp nhau là 1 giờ/14,5
-       Máy bay dân dụng khi cất cánh hoặc hạ cánh thường bay với tốc độ 250 Km/giờ. Tính ra cự li xếp hàng dọc giữa hai máy bay kế tiếp nhau là (250 Km/giờ) x (1/14,5 giờ) = 17,24 Km.
-       Máy bay xếp hàng dọc cách nhau 17,24 Km thì sao gọi là bị tắc nghẽn bầu trời được?

b.    Hệ thống giao thông tiếp cận TSN tắc nghẽn:
-       Chúng tôi đã có một bài tính về vấn đề này, trong đó chứng minhchính xác rằng với 56 triệu HK/năm cộng với số người đi đón và đi tiễn 2 x 56 = 112 triệu người/năm, với chỉ một lối ra vào TSN trên đường Trường Sơn như hiện nay, thì cũng chỉ mới sử dụng khoảng 60% năng lực của đường Trường Sơn vào giờ cao điểm.
-       Đó là chưa kể còn có thể mở thêm các cửa cho TSN ở đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung.

Xin gửi kèm theo bài viết: “Tân Sơn Nhất với 56 triệu hành khách/năm không ảnh hưởng đáng kể đến “hệ thống giao thông tiếp cận”hiện hữu

c.    Chồng lấn vùng trời với máy bay Quân sự Biên Hòa:
-       TSN cách Biên Hòa 25 Km, sân bay Long Thành cách sân bay Biên Hòa 21 Km
-       Cớ sao TSN chồng lấn với Biên Hòa, còn sân bay Long Thành lại không chồng lấn?

d.    Ô nhiễm môi trường khu dân cư nội thành Tp.Hồ Chí Minh:
-       Tất cả hàng trăm sân bay trên thế giới, số lượng hành khách còn nhiều hơn TSN, đều không hề có khái niệm ô nhiễm môi trường, tại sao lại nói TSN gây ô nhiễm môi trường.
-       Ô nhiễm của sân bay được hiểu là ô nhiễm do khí thải của động cơ máy bay. Lượng khí thải này đậm đặc nhất là trên đường băng của sân bay.
-       Còn khi máy bay đã cất cánh, chỉ sau khoảng 15 giây, là đã bay xa sân bay khoảng 1 Km, và đạt độ cao khoảng 75 mét, thì khí thải xem như không ảnh hưởng đến môi trường.
-       Chúng tôi đã tính ra, với mật độ 29 chuyến/giờ, với máy bay lớn chở trên 300 HK, lượng khí thải trên đường băng chỉ bằng một nửa lượng khí thải chỉ do xegắn máy xả ra trên đường Cộng Hòa, đường Nguyễn Văn Trỗi.

III.           Đất Nước Việt Nam và ngành GTVT VN còn có nhiều nhu cầu đầu tư khác, bức xúc hơn và hiệu quả hơn so với đầu tư Long Thành:

Chúng tôi nghĩ, có nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội của Đất Nước, hiện chưa được đầu tư đúng mức hoặc chỉ đầu tư ít ỏi, không xứng với tầm quan trọng của nó. Do đầu tư không tương xứng nên những lĩnh vực đó ngày càng sa sút.Ví dụ Nông nghiệp và Giáo dục.
Nông nghiệp Việt Nam thực ra là ngành kinh tế then chốt bởi vì 60% lao động của VN làm nông nghiệp, trong khi thực tế đời sống của họ còn rất vất vả cực khổ, họ không được hưởng bao nhiêu những phúc lợi xã hội, cho dù nông dân và nông nghiệp là chủ lực quân của cách mạng VN, sự hi sinh chiến đấu của họ đã dựng nên chế độ này. Đầu tư cho nông nghiệp của Nhà Nước CHXHCN VN quá ít ỏi. Tại sao không giành một nửa của 18 tỷ USD cho Nông nghiệp, cho 60% lao động nông nghiệp VN, mà lại đi giành cho công trình sân bay Long Thành, một công trình chưa thật sự cần thiết.
Giáo dục VN ngày càng xuống cấp một cách trầm trọng, mang tính toàn diện và hệ thống, trong khi sự nghiệp Giáo dục là then chốt của sự hưng vong Quốc gia. Chúng ta đã đầu tư cho sự nghiệp Giáo dục ấy như thế nào?ai cũng biết đầu tư không đáng kể, chưa nói đến những dự án đầu tư quái dị của Bộ Giáo dục, 34.000 tỷ VNĐ (1,6 tỷ USD) cho chỉ một việc thay đổi sách giáo khoa của các trường phổ thông
Chúng tôi cho rằng nếu chia đôi số tiền 18 tỷ USD cho hai lĩnh vực Nông nghiệp và Giáo dục của VN thì có thể giúp nâng cấp hai lĩnh vực này lên rất nhiều, và có thể mang lại những lợi ích rất lớn, tầm cỡ chiến lược cho Đất Nước này.
Riêng trong lĩnh vực GTVT, nhân dân và Đất Nước cũng còn đòi hỏi những đầu tư cần thiết hơn và quan trọng hơn sân bay Long Thành. Ví dụ:
-       Tai nạn Giao thông: Hiện tại bình quân mỗi ngày ở VN, số người chết vì tai nạn Giao thông, mỗi năm hơn 12.000 người, bình quân mỗi ngày khoảng 30 người, số người bị thương nhiều gấp 3 lần. Nguyên nhân của tai nạn, của số người chết kỉ lục Thế giới, chủ yếu là do hạ tầng cơ sở của chúng ta còn quá yếu kém. Chúng tôi cho rằng chỉ cần một nữa số tiền đầu tư cho dự án sân bay Long Thành (9 tỷ USD) thì có thể nâng cấp đường bộ VN lên trình độ hiện đại. Điều này có thể minh chứng như sau: Cách đây khoảng 10 năm Ngân hàng Châu Á giúp VN 800 triệu USD đủ để nâng cấp đường quốc lộ 1A dài khoảng 2.000 Km từ 2 làn xe lên 6 làn xe. Tương tự nếu chúng ta đầu tư 8 tỷ USD có thể nâng cấp 10 lần chiều dài ấy, tức lầ 20.000 Km, bằng tổng chiều dài của quốc lộ VN.
-        Xã hội còn rất xót xa vì cảnh người lao động và các em học sinh đu dây vượt sông, hoặc chui vào bịch nilon để kéo nhau qua sông, vì không có tiền xây cầu, dẫn đến những tai nạn thảm khốc, nhiều người chết oan uổng. Tại sao không giành một, hai tỷ USD trong số 18 tỷ USD để giúp nhân dân vùng nghèo khó.

IV.             Hướng đến sự đánh giá công bằng và khoa học đối với dự án:

-       Trách nhiệm thẩm định, đánh giá và đưa ra quyết định về Dự án, là thuộc quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan công quyền theo luật định.
-       Rất nhiều các Chuyên gia, các Nhà khoa học đã phát biểu trên công luận, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích.
-       Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lí HASCON chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo cho một cuộc Hội thảo của các Nhà khoa học, các Chuyên gia Tư vấn về đề tài này.
-       Chúng tôi xin kiến nghị Quốc Hội, Mặt trận Tổ Quốc VN, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM, Ủy Ban Mặt trận Tổ Quốc VN Tp.HCM tạo điều kiện để giúp chúng tôi thực hiện tốt cuộc Hội thảo này, nhằm đi đến những kết luận chính xác và khoa học về Dự án đang gây nhiều tranh cãi.



Bình luận của bạn đọc:

http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/7-ly-do-khong-nen-xay-dung-san-bay-Long-Thanh-post153284.gd

QuangThanh
 16/12/14 13:52 17

Mình rất khâm phục tài năng và tâm huyết bác Phúc. Nhưng cách tính có chỗ mình chưa đồng ý lắm. Ví dụ: theo bác "Mỗi năm có thể đưa đón (29 chuyến/giờ) x(24 giờ/ngày) x (365 ngày/năm) = 254.040 chuyến/năm. Nếu mỗi máy bay bình quân chỉ chở 220 hành khách thì cũng có thể đạt: (254.040 chuyến/năm) x(220 HK/chuyến)= 56 triệu hành khách/năm". Mình nghĩ đó là con số lý thuyết về năng lực đạt được ở mức tối đa trong điều kiện lý tưởng, còn thực tế số lượng khách không phải phân bổ đều kiểu như vậy.  
Thanh Long
 15/12/14 17:11 14

Một bài viết có tâm và có tầm !
Minh Trí
 15/12/14 11:36 22

Cám ơn bác Phúc cho mọi người hiểu rỏ về dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Trang Anh
 15/12/14 10:41 16

Em là học trò của Thầy Phúc. Em rất hiểu con người Thầy, đúng như những lời bình luận của các bạn đọc. Nhân đây em xin phép giới thiệu bài thơ của Thầy Phúc, làm đầu năm nay lúc Thầy tròn 70 tuổi mà Thầy đã tặng cho em:

TUỔI 70 TƯ VẤN VÀ DẠY HỌC

Bảy mươi dìu dặt nhả tơ lòng
 Ấm áp lòng son ngọn lửa hồng
Son sắt lẽ Đời lời mặn ngọt
Thép gang Lý Vật gốc sâu nông
 Nỗi niềm Non Nước hòa hơi thở
Hạnh phúc Nhân Quần dội ước mong
Vui hẹn Xuân Trời ba chục nữa
Còn thân còn nguyện nhả tơ lòng  

THDUC
 15/12/14 09:37 22

Tôi đồng tình và ủng hộ ý kiến của TS Nguyễn Bách Phúc, và đề nghị: Trích một phần trong số 18 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, có thể xóa bỏ nhiều điểm đen tử thần, thì hy vọng có thể cứu được 10 người trong số 30 người mỗi ngày chết vì tai nạn giao thông, và giảm chi phí thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.  
NVNnam
 14/12/14 19:24 23

Quá hay và thuyết phục,tôi không tin rằng chỉ có bác Phúc mới biết các điều này, vấn đề là tại sao họ không nói ra?
nguyện
14/12/14 06:5418

Qúa chính xác.Một người có tầm nhìn rộng.
Nguyễn Xuân Sáng
14/12/14 05:5918

Bác Phúc quả là người có tài và có tâm. Tài ở chỗ chỉ rõ ra bằng những phép tính thuyết phục cao. Tâm ở chỗ quyết công bố những điều mình suy nghĩ cho công chúng biết.
dung rom
14/12/14 03:5226

hay quá .đúng như ý tôi .đất sân bay phải trả lại sân bay .ai củng nói vậy
van du
14/12/14 01:5828

Tuyệt vời. Đúng là môt chuyên gia hết lòng vì nước
Minh đạo tàn nguyệt phá
14/12/14 12:0019

Bài viết rất hay rất chính xác, ích nước lợi dân
võ nguyên Hà
14/12/14 11:2222

Tôi chân thành cảm ơn ông, đã phân tích những cái đúng
Thiên Bình
14/12/14 10:2919

Phân tich xau xa, thau tinh đạt lý , nhìn xa trông rộng, chứng minh băng số liệu thự tiển, khâm phục
Lê La
14/12/14 10:0616

Các lý do quá trung trực, quá tâm huyết, và yêu nước.
Phuoc Luu
14/12/14 09:4817

Ý kiến quá hay
Nguyễn phan minh duy
14/12/14 09:4516

Bác rất chính xác trong phân tích và hoạch định phân bổ nguồn lực kinh tài và chiến lược bền vững cho tương lai, hãy suy nghĩ về điều bác ấy trăn trở, rất rất tốt cho thế hệ tương lai, cho an ninh lương thực và quốc phòng
Đức Anh
14/12/14 09:1614

Ông nói quá đúng! Cầu mong là được nghe ông phân tích thêm một số vấn đề nữa. Chúc ông mạnh khỏe và bình an.
duongtranquang
14/12/14 08:3214

Bài viết có sức thuyết phục và nhận được sự đồng thuận của cả xã hội .
Tri minh
13/12/14 11:4248

Ông tiến sĩ này phản đối xây dựng sân bay Long Thành là vì nước, vì dân
anh Tuấn
13/12/14 07:3830

Phân tích cực kỳ hợp lý
congluan
12/12/14 10:2939

đung là tầm nhìn của một nhà kinh tế học, một tiến sĩ, một người dân yêu nước chính thống!
Vũ Đức Trung
12/12/14 08:5229

Bài viết phân tích rất đúng.
Đỗ Hoài Hương
12/12/14 08:0828

Tôi luôn trân trọng ý kiến của TS Nguyễn Bách Phúc. Nếu thực hiện được như đề án của ông sẽ có lợi cho toàn dân và đất nước rất nhiều.
Tiến Vũ
12/12/14 07:1329

Bài viết phân tích rất chặt chẽ và có dẫn chứng giá cả và số liệu thực tế. Thần tượng bác Bách Phúc luôn rồi.
dinh truong
12/12/14 05:2532

Một ý kiến rất hoàn chỉnh và đầy đủ cơ sở khoa học và các tiêu chí kinh tế cho đất nước Việt Nam phải lắng nghe và phải tiếp thu một cách nhanh nhất. Quốc hội và nhân dân Việt Nam sẽ phải biết chọn và làm những việc gì có lợi và tốt nhất cho đất nước. Ủng hộ 100% ý kiến của TS Nguyễn Bách Phúc. Nếu các cơ quan chủ quản còn đưa ra những lời phát biểu và ý kiến thì phải cho mỗ xẽ ra và để nhân dân và quốc tế góp ý xem ai tốt hơn và hiệu quả hon
Myson763
12/12/14 05:0923

Bai viet qua tâm huyết, khoa học. Cám ơn Ông về những nội dung chia sẻ Myson763
Người Dân
12/12/14 04:2541

Người Dân xin cảm ơn ông!
nguyễn vũ
12/12/14 08:1915

cam ơn tiến sỹ .
Nông nghiệp nông dân và nông thôn
12/12/14 07:2214

Các tiến sỹ khác cũng nên khẳng định mình bằng những phân tích sắc sảo và vì lợi ích của nhân dân như ông.
Nguyễn Văn Bình
12/12/14 02:5632

Rất hay, Phân tích mới là như vậy là là TS chứ, vì lợi ích của nhân dân đất nước mà nói thì học không uổng công.
dan vu
12/12/14 02:5627

Cảm ơn Ông. Đó là tư tưởng lớn. Hãy làm theo!
chiếm lại hoàng sa
12/12/14 02:2029

Bài viết quá hay mong rằng những người có thẩm quyền mà đặt biệt là các đại biểu QH cần đọc để trước khi nhấn chuông xem mình nhấn có đúng ý của người dân không ( những người dân có kiến thức có trình độ nhưng không được nhấn nút )
CamNguyen
12/12/14 02:1521

Tôi ủng hộ TS! Xây sân bay Long Thành lấy đất khá nhiều nên tốn thêm chi phí tái định cư cho các hộ dân phải di dời. Nếu lo vấn đề tái định cư không tốt làm gay ra nhiều tệ nạn xh.
Mr Linh HP
12/12/14 02:1025

Ý kiến của TS cần được hội đồng khoa học đánh giá một cách nghiêm túc để tham vấn với UBTV QUỐC HỘI.
Đào Văn Bắc
12/12/14 02:0523

Bài viết qúa hay
hoavan
12/12/14 12:4546

Rất hay,rất đúng.Ts Phúc đưa ra 7 lý do rất hợp lý và thâu đáo. Tôi thấy thực sự không cần thiết xây sân bay Long Thành. Hãy dùng số tiền đó đầu tư vào phát triển khoa học công nghệ và nông nghiệp sẽ giúp đất nước phát triển rất nhiều.
Nguyen
12/12/14 12:3124

Hay quá TS Phúc ơi,
tran phuong
12/12/14 11:5226

Hoan hô ts phúc ông phân tính rất thực tế.
Trần Đoạn
12/12/14 11:5226

TS Phúc thật tuyệt vời khi nhận định thẳng thắn vấn đề 1 cách thiết thực.
Phan Ninh
12/12/14 11:3526

Xin cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Bách Phúc
Huệ Nguyễn Viết
12/12/14 10:5529

Tôi đồng tình với ý kiến của TS Phúc về xây dựng sân bay Long Thành; Hiện nay phía Nam ta chỉ cần nâng cấp sân bay TSN là đủ năng lực mà không quá tốn kém; phía Bắc ngoài sân bay Nội Bài thì cần nâng cấp sân bay Cát Bi hỗ trợ khi Nội Bài quá tải là thoải mái; hết sức tránh tư duy tỉnh nào cũng có sân bay dẫn đến sân bay thì nhiều mà ít có sân bay đạt tiêu chuẩn Quốc tế.
hoang minh hoang
12/12/14 10:5228

Phải đầu tư cho nông nghiệp nông thôn và cho giáo dục.
tran tien
12/12/14 10:2429

ủng hộ ý kiến phản biện của ts nguyễn bách Phúc 100%.Đừng để con cháu chúng ta è cổ ra trả nợ, cho những dự án lãng phí và phi thực tế như trên.
Nguyễn Bình
12/12/14 10:1537

Hoan hô TS Phúc, đọc bài của Ông tôi tin chắc chắn rằng mọi người dân Việt Nam sẽ ủng hộ phương án và ý kiến của TS đưa ra
trinh cong quynh 
12/12/14 10:1027

nên xây dựng đường sắt cao tốc hiện đại bắc nam hơn là xây sân bay long thành . cần mở rộng và nâng cao chất lượng cả về con người ở sân bay tân sơn nhất.
Doben
12/12/14 08:4329


Hoàn toàn ủng hộ các ý kiến phản biện chính xác.Theo tôi thì ý kiến thứ năm và thứ sáu khá trùng lặp. Định hướng của họ là xây Long Thành, Tân Sơn Nhất vẫn giữ để khai thác các máy bay loại nhỏ (hàng không chung). Nhưng như thế thì phí quá. Hàng không chung đâu cần sân bay hoành tráng thế này và 100 năm nữa, HK chung vẫn chưa phát triển để sử dụng hết. Do đó, tôi nghĩ đất sân bay dư ra sẽ được quy hoạch thành khu giải trí, dân cư. Thật là phí phạm.

No comments:

Post a Comment