Thursday, October 2, 2014

“Đường bay vàng” đã được đăng ký quyền tác giả

Thời Báo Kinh Tế Sài Gòng, ngày 28/8/2014,   http://www.thesaigontimes.vn/119423/%E2%80%9CDuong-bay-vang%E2%80%9D-da-duoc-dang-ky-quyen-tac-gia.html         - Nếu “đường bay vàng” - đường bay thẳng giữa Hà Nội và TPHCM theo kinh tuyến 106 độ Đông - trở thành hiện thực thì tác giả của nó sẽ nhận được phí tác quyền.
ea2cf_duongbayvang_200
Tác phẩm “Nên mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM theo kinh tuyến 106 độ Đông” đã được cấp cho ông Mai Trọng Tuấn từ tháng 3-2009.Vì thế, “nếu đường bay này được mở và các hãng hàng không khai thác thì họ phải trả phí tác quyền, theo quy định của pháp luật về quyền tác giả”, luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó đoàn luật sư TPHCM, nói.Còn phí tác quyền là bao nhiêu thì các hãng hàng không và tác giả của ý tưởng sẽ tính toán dựa trên lợi ích kinh tế cụ thể giữa đường bay hiện nay với “đường bay vàng”, theo luật sư Nghiêm.Hiện nay, theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đang lên kế hoạch triển khai bay thực nghiệm “đường bay vàng” qua không phận Lào và Campuchia.
Giấy chứng nhận tác quyền "đường bay vàng" của Cục bản quyền tác giả,
Bộ Văn hoá thể thao và du lịch, cấp cho ông Tuấn
Ý tưởng về “đường bay vàng” của ông Mai Trọng Tuấn đã có từ năm 1983, nhưng theo Bộ Giao thông vận tải, đến thời điểm này điều kiện để thực hiện đường bay này mới chín mùi.Đó là, trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không, đã loại bỏ được những hạn chế vốn trước đây khó vượt qua trong việc thiết lập “đường bay vàng”.Và đặc biệt, là “đường bay vàng” bây giờ đã nhận được sự ủng hộ và thống nhất tạo điều kiện của các bộ: Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Quốc phòng, Tài chính và Công an.Mới đây, để triển khai “đường bay vàng”, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Lào và Campuchia (vì đường bay này đi qua không phận của hai nước này) và đã đạt được sự đồng thuận - cho phép máy bay của Việt Nam sử dụng không phận Lào và Campuchia để khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam.Vấn đề còn lại hiện nay là chi phí của các chuyến bay theo “đường bay vàng” liệu có thấp hơn chi phí cho các chuyến bay theo đường cánh cung hiện nay?Theo ông Mai Trọng Tuấn, tác giả “đường bay vàng”, đường bay thẳng sẽ rút ngắn được khoảng 110 cây số so với đường bay hiện nay, tức rút ngắn khoảng được 10% tổng hành trình bay.Tuy nhiên, điều mà Cục Hàng không lo ngại là chi phí sử dụng bầu trời phải trả cho Lào và Campuchia cao hơn chi phí nguyên liệu giảm được do rút ngắn được hành trình bay (khoảng 600 – 800 đô la Mỹ/chuyến).Nhưng ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể đàm phán với Lào và Campuchia để giảm giá phí, vì nếu máy bay Việt Nam bay họ thu được tiền, còn nếu không thì họ không thu được đồng nào!Hơn nữa, việc rút ngắn được hành trình sẽ giúp cho các hãng hàng không giảm được rất nhiều chi phí, như: hao mòn máy bay, kiểm định máy bay, bào trì máy bay (thời gian bay ít hơn); thời gian bay rút ngắn nên máy bay sẽ bay nhiều chuyến hơn… hiệu quả kinh tế sẽ tăng đáng kể.
Đó là chưa nói, việc rút ngắn thời gian bay sẽ đem lại lợi ích lớn cho khách hàng của các hãng hàng không cũng như giảm khíthải ra môi trường - có lợi cho xã hội - theo ông Tuấn.

No comments:

Post a Comment