Tăng năng lực phục vụ của sân bay là điều kiện quan trọng để phát triển hàng không - Ảnh: Khả Hòa
Ông Joe Mannix, Giám đốc khu vực United Airlines, bày tỏ mong muốn các bộ, ngành phối hợp giải quyết khó khăn cho các hãng hàng không nước ngoài. “Chúng tôi đã phải mang sang rất nhiều thiết bị phục vụ cho hoạt động của hãng tại VN. Khi nhìn hóa đơn chi phí nhập khẩu tôi thấy con số rất lớn”, ông Mannix cho hay. Cũng theo đại diện United Airlines, dù đã có thỏa thuận VN - Mỹ về một số chính sách hỗ trợ hàng không, như miễn thuế nhập khẩu thiết bị trong ngành hàng không, nhưng mất vài năm sau hãng này mới được nhận lại một phần hoàn thuế.
Dẫn ra một ví dụ, các chuyến bay quốc tế mỗi lần hạ cánh sử dụng xe dẫn đường tốn đến 50 USD (các hãng nội địa như VNA được miễn phí), theo ông Mannix đây chỉ là vấn đề rất nhỏ nhưng ảnh hưởng đến chi phí, cảm nhận của các hãng bay quốc tế. Cũng theo ông Mannix, có nhiều vấn đề khác tưởng chừng rất nhỏ, nhưng không được giải quyết triệt để dẫn đến cảm nhận không tốt của hãng, của khách hàng. Đơn cử như khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất, sau chuyến bay rất dài phải đợi trong khu vực lấy hành lý rất lâu, rồi lại phải xếp hàng đi qua cổng kiểm tra X-quang của hải quan, trong khi nhiều nước đã bỏ quy trình này.
Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc điều hành Vietravel, cho rằng việc đơn giản hóa các thủ tục, rào cản như cấp visa sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không cũng như du lịch. Việc cấp visa sang Nhật được cải thiện đã đưa Nhật lên thành một trong những tuyến du lịch ăn khách nhất hiện nay.
Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), để hàng không VN có thể phát triển ngang tầm các nước trong khu vực, cần tích cực cải thiện tình trạng quá tải về hạ tầng sân bay, đặc biệt là các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, cũng như phát triển hạ tầng du lịch và chính sách phát triển du lịch phù hợp…
Trong khi đó, ông Tony Tyler, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), khuyến cáo Chính phủ VN lưu ý vấn đề quản lý phí ở sân bay. Kinh nghiệm từ Ấn Độ cho thấy sau khi một số sân bay được nước này cổ phần hóa, dù đã mở rộng các ga, tạo thuận lợi cho các hãng nhưng việc Chính phủ không có cơ chế quản lý phí tại các sân bay dẫn đến các hãng hàng không phải chịu phí tăng gấp 3 lần, khiến sân bay Dehli hiện là một trong những sân bay đắt đỏ nhất khu vực và thế giới. “VN vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng hàng không, dự báo lưu lượng khách qua đường hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng 37% vào năm 2017. Nhưng để thành công được cần nhiều điều kiện như năng lực đón tiếp hành khách phải đảm bảo, chi phí khai thác phải cạnh tranh, tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh…”, ông Tyler đề xuất.
Cải thiện về hạ tầng
Theo ông Dương Trí Thành, Phó tổng giám đốc VNA, sự tăng trưởng gần gấp đôi của tổng vận tải thị trường hàng không VN năm 2013 là nhờ sự tham gia của hai hãng hàng không giá rẻ là Vietjet Air và Jetstar Pacific. Nhưng để hàng không gần hơn nữa với khách hàng là thách thức rất lớn, vì đây là ngành đòi hỏi chi phí rất cao, mục tiêu an toàn tuyệt đối, nếu mức giá quá rẻ khó duy trì được hoạt động bền vững. Số liệu của IATA cho biết, năm 2013 lợi nhuận trên đầu hành khách với các hãng hàng không thế giới chỉ trên 1,9 USD/người. Ông Thành cho rằng, muốn giá thấp để tiếp cận sức mua của thị trường, các hãng cần được trợ lực từ phát triển của cơ sở hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ tốt để cắt ngắn thời gian bay, giảm chi phí…
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cũng chia sẻ: thị trường hàng không VN chưa thực sự phát triển, đứng thứ 3 về tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhưng con số tuyệt đối lượng khách qua cảng hàng không lại rất thấp. Dù diện tích nhỏ hơn VN rất nhiều, nhưng năm 2012 Singapore đã có tới 51 triệu lượt khách qua cảng, trong khi năm 2014 dự kiến VN mới đạt 50 triệu lượt khách. Vấn đề để người dân có nhiều cơ hội tiếp cận với hàng không, cũng như thúc đẩy tăng trưởng hàng không VN, theo ông Thanh vẫn là phát triển hạ tầng, tư nhân hóa cảng hàng không, vốn.
Mai Hà
No comments:
Post a Comment