Thursday, October 2, 2014

Bộ GTVT xin nghiên cứu lại “đường bay vàng”

Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, ngày 27/8/2014,      http://www.thesaigontimes.vn/119341/Bo-GTVT-xin-nghien-cuu-lai-%E2%80%9Cduong-bay-vang%E2%80%9D.html         - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Chính phủ cho nghiên cứu lại đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM (hay còn gọi là đường bay vàng) qua không phận Lào, Campuchia và cho Vietnam Airlines bay kiểm tra thực tế để có cơ sở tính toán các phương án.
75c86_70d7c_76fc0_duong_bay_22

Đường bay thẳng Hà - Nội TPHCM qua không phận Lào và Campuchia do ông Mai Trọng Tuấn đề xuất trước đây.

Theo báo cáo gửi Chính phủ hôm 26-8, Bộ GTVT lý giải thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân, nên việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia chưa có tính khả thi. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.
Tuy nhiên, hiện nay trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện và loại trừ.
Bên cạnh đó, trước khi báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không - Không quân và đã nhận được sự ủng hộ trong việc mở đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đàm phán với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban Nhà nước Hàng không dân dụng Campuchia để thống nhất các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan đến việc bay qua vùng trời hai nước của các hãng hàng không Việt Nam.
Qua đàm phán hai nước bạn đều bày tỏ sự ủng hộ đề xuất này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án. Đồng thời, Lào và Campuchia sẽ xem xét  việc giảm phí điều hành bay qua vùng trời đối với các chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.
Được sự đồng ý của hai nước Lào-Campuchia, thời gian qua Vietnam Airlines đã lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia cho các tuyến nội địa của Việt Nam, cụ thể là đường bay Nội Bài - Phú Quốc.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn bay, hiệu quả kinh tế.
Văn bản cũng nêu rõ, để nhanh chóng có cơ sở triển khai, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Vietnam Airlines bay kiểm tra đồng thời thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Chính phủ xem xét việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, hôm 21-8, trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã hội đàm với Phó Thủ tướng Campuchia Sok An về việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua không phận Campuchia.
Qua buổi hội đàm hai bên đã nhất trí về mặt nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM qua không phận Campuchia và giao cho các cơ quan liên quan của hai bên nghiên cứu triển khai cụ thể.
Đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM theo kinh tuyến 106 qua không phận Lào và Campuchia để rút ngắn quãng đường, thời gian và chi phí cho các chuyến bay được ông Mai Trọng Tuấn (cựu phi công đoàn bay 919) đề xuất vào năm 2009.
Tuy nhiên, sau nhiều hội thảo, đường bay này chưa tìm được phương án tối ưu, vì vậy Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đường bay này.
Đến tháng 2-2012, ông Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, lại tiếp tục đề xuất đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM có đi qua không phận Lào và Campuchia.
Tuy nhiên, ở thời điểm đó Cục Hàng không cho rằng tính toán của ông Trần Đình Bá chưa có cơ sở khoa học. Đơn cử như kết quả tính toán đường bay vòng Hà Nội - TPHCM của ông Bá là 1.556 km, tuy nhiên đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km.
Một vấn đề khác mà Cục Hàng không lo ngại là nếu bay qua Lào, Campuchia, đường bay nội địa hiện tại sẽ thành đường bay quốc tế, phát sinh nhiều vấn đề, trong đó có quản lý an toàn bay.

No comments:

Post a Comment