NĂM 2022 THÁNG 11 NGÀY 18
Chào bạn Trần Văn Trác! Hoan nghênh bạn đã góp ý cho
bài viết của tôi.
Xin trả lời như sau:
1. Nói Trung Quốc đã hoàn thành 90 % công trình cầu
Thăng Long là nói theo nhận định của những Chuyên gia hàng đầu, đã tham gia xây
dựng Cầu từ đầu chí cuối, đặc biệt là những người đã lăn lộn trong giai đoạn từ
năm 1974 đến năm 1978 với chuyên gia Trung Quốc.
Nhà nước không hề công bố, Trung Quốc làm bao nhiêu %
và Liên Xô làm bao nhiêu %.
Thực tế là TQ đã hoàn thành 14 Trụ bé xíu giữa dòng
sông và 2 Mố 2 bên Bờ, còn LX viện trợ Dầm thép và lắp Dầm, thành cây Cầu đồ sộ
hoành tráng nối 2 bờ
Nhưng ai cũng biết, trong nghề làm cầu, công việc NẶNG NỀ, NGUY HIỂM, TỐN KÉM THỜI GIAN SỨC LỰC,
TỔN HAO TRÍ TUỆ là công việc tạo Móng Trụ, cắm sâu mấy chục mét dưới đáy
sông, và xây dựng Trụ Cầu từ đỉnh của Móng Trụ tới gầm cầu, chứ không phải là
việc Lắp Dầm cầu, bắc ngang sông từ bờ này sang bờ kia.
Người không trong nghề không biết điều đấy, vì họ chỉ
thấy cây cầu đồ sộ dài mấy km, và họ chỉ thấy mấy trụ cầu nhỏ xíu nhô trên mặt
nước.
Cầu Thăng Long là cầu rất lớn, nên Móng Trụ cũng rất lớn,
Móng Trụ được xây dựng theo công nghệ tiên tiến nhất, lúc đó trên Thế Giới chỉ mới
có một vài cây cầu sử dụng công nghệ này. Người ta gọi công nghệ mới là công
nghệ GIẾNG CHÌM CHỞ NỔI, đòi hỏi sử
dụng hàng loạt những máy móc thiết bị hiện đại, và hệ thống kiểm tra kỹ thuật hết
sức tinh vi và chặt chẽ.
Móng của trụ cầu Thăng Long là một khối bê tông, đường
kính 18 mét, được cắm sâu xuống dưới đáy sông 40 mét, 10.000 mét khối bê tông,
nặng 20.000 tấn. Công nghệ mới GIẾNG
CHÌM CHỞ NỔI giúp con người “nhấn” Móng Trụ 20.000 tấn này xuống dưới đáy
sông 40 mét, mà không ai phải hụp lặn dưới sông.
Trên đỉnh của Móng Trụ người ta xây dựng TRỤ CẦU bê
tông cốt thép, tiết diện ngang bình quân 60 mét vuông, cao 18 mét cho đến gầm cầu.
Để xây dựng móng cầu và trụ cầu, người ta phải tạo một
“hòn đảo” ngay cạnh vị trí trụ, bằng cách đóng nhiều cọc bê tông rất sâu, liên
kết các đầu cọc lại, xây dựng một “hòn đảo” khoảng vài trăm mét vuông, đặt Trạm
Biến thế 10.000 KW với đường dây tải điện nối với nguồn điện trên bờ của nhà nước,
lắp đặt 2 hoặc 3 cần cẩu có sức nâng đến 100 tấn, xây Trạm chỉ huy điều khiển
công việc, cho các chuyên gia lành nghề thường trực trong trạm 24/24 giờ, lắp đặt
hệ thống thiết bị quan sát theo dõi, lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc đa phương,
lắp đặt hệ thống điều chỉnh, trong suốt thời gian thi công.
Đó là chưa kể sau khi làm xong trụ cầu, việc dọn dẹp
“hòn đảo” cũng vô cùng vất vả tốn kém.
2. Kỹ sư Chử Văn Chừng sinh năm nào Tôi không nhớ
chính xác. Chắc chắn là khi tốt nghiệp Kỹ sư ở Ba Lan, Kỹ sư Chừng về VN nhận
công tác ở Phòng Kỹ thuật Công ty Cơ giới 6 vào năm 1976, tôi chỉ làm việc cùng
KS Chừng trong 2 năm, năm 1978 Tôi bị “đuổi” khỏi Cầu Thăng Long! Thông thường,
các KS tốt nghiệp ở nước ngoài năm 1976, đa số sinh năm 1952!
Trần Văn Trác trả lời, 18/11/2022
Vâng ạ, không
có vấn đề gì đâu bác ạ, em thấy bác nói là TQ xây cả hai cầu dẫn cho tàu và ô
tô dài 6 km lên chỉ còn dầm thép là chưa làm, em đoán bác đi lâu nên nhầm thôi,
vì toàn bộ trụ và cầu dẫn cả nam và bắc đều xây dựng thời kỳ Liên xô giúp ta
chứ không phải Trung quốc
17:35
Gửi anh Trần Văn Trác
Hôm qua tôi mới hỏi lại
một Chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật cầu, người đã là thành viên của đoàn Chuyên
gia Việt Nam sang Trung Quốc tham gia thiết kế cầu Thăng Long năm 1972, người
đã “lăn lộn” với cầu Thăng Long từ ngày “khai thiên lập địa”, chuyên gia đó bảo
rằng, khi rút khỏi cầu Thăng Long Trung Quốc đã làm hoàn chỉnh 2/3 cầu dẫn đường
sắt và cầu dẫn ô tô của cả hai bờ, sau này Liên Xô làm 1/3.
Riêng tôi vẫn nhớ như
in: Đối diện với Văn phòng Công ty Cơ giới 6 và Xưởng cơ khí, năm 1978 trước
khi Trung Quốc rút, đã lừng lững cây cầu dẫn đường bộ đồ sộ bên Bờ Nam, tất cả
các trụ cầu đã hoàn chỉnh, mặt cầu đã được lắp Dầm bê tông chịu ứng lực.
Lưu ý rằng: Xây dựng
Trụ cầu dẫn trên mặt đất bằng, không phải ở dưới nước sâu, nên công việc đơn giản
gấp hàng trăm lần xây móng và trụ giữa dòng sông theo công nghệ Giếng Chìm Chở
Nổi
Nói cho cùng, Trung
Quốc và Liên Xô ai làm nhiều ai làm ít đối với Việt Nam chẳng thành vấn đề, vấn
đề quan trọng nhất là chúng ta có được cây cầu Thăng Long hoàn chỉnh 100%, mà họ
cho không, ta không tốn tiền!
No comments:
Post a Comment