CÔNG AN NHÂN DÂN
https://cand.com.vn/Giao-thong/Dau-tu-ha-tang-bai-ban-de-giam-un-tac-giao-thong-i587480/
Để giải quyết tình trạng
ùn tắc, quá tải phương tiện tham gia giao thông diễn ra ở mức nghiêm trọng với
hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã đề nghị UBND Thành
phố tập trung nguồn vốn để ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông từ năm 2021.
Trong số 55 dự án hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong
giải quyết áp lực quá tải phương tiện, kết nối vùng hoặc thúc đẩy liên kết,
phát triển giữa TP HCM với các tỉnh lân cận cần được tập trung phát triển, Sở
GTVT đề xuất làm 5 tuyến đường trên cao.
Trong đó ưu tiên xây dựng 2 tuyến đường trên cao với tổng mức
đầu tư dự kiến khoảng 32.900 tỉ đồng. Tuyến số 1 với chiều dài khoảng 9,5km
được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải
phương tiện cho một loạt tuyến đường nội thành và cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
như Cộng Hòa, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu,
Phan Xích Long và đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Tuyến đường trên cao số 5 có chiều dài khoảng 34km có điểm đầu
là nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội và điểm cuối là đường Tân Tạo - Chợ Đệm
với quy mô 4 làn xe, chủ yếu đi trên quốc lộ 1 qua 3 quận và 2 huyện. Tuyến
trên cao số 5 này được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn từ
nút giao Trạm 2 đến ngã tư An Sương dài 21,5km. Từ năm 2025 - 2030 sẽ đầu tư
đoạn từ ngã tư An Sương đến nút giao An Lạc dài khoảng 12,5km.
Tuy vậy, 2 tuyến trên cao cấp bách trên chỉ có tuyến số 1 phục
vụ nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực nội thành; tuyến còn lại chủ yếu phục
vụ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa đang gây quá tải trên quốc lộ 1, đoạn
chạy qua địa bàn Thành phố. Trước quá trình đô thị hóa quá nhanh, những năm gần
đây, tuyến quốc lộ 1 đã gần như trở thành tuyến đường chạy xuyên tâm thành
phố.
Để giải quyết vấn nạn quá tải, kẹt xe thường trực trên tuyến
quốc lộ 1, Sở GTVT TP HCM đã phải cho phép ôtô tải nhỏ và xe dưới 16 chỗ chạy
hỗn hợp trong làn xe máy. Tình trạng này đã khiến tai nạn giao thông gia tăng.
Chưa tính lượng hàng hóa giao thương giữa khu vực Đông Nam bộ, miền Trung
- Tây Nguyên với Đồng bằng sông Cửu Long qua tuyến quốc lộ 1, chỉ tính lượng
hàng hóa thông qua cảng biển trong nửa đầu năm nay đã là gần 66 triệu tấn tăng
hơn 9%.
Sở GTVT TP HCM cho rằng, quỹ đất dành cho giao thông của Thành
phố quá thấp; tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn chỉ vào khoảng
4.205km, đạt mật độ 2km đường trên mỗi km2 diện tích trong khi theo quy hoạch
phải từ 10 - 13,3km. Đất dành cho giao thông cũng mới đạt khoảng 7.987ha trong
khi quy hoạch là 22.305ha… do đó việc tiếp tục mở rộng và làm thêm các tuyến
đường mới là cần thiết.
PGS TS Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP HCM
cho rằng, các nút giao thông và các điểm giao cắt đồng mức là nguyên nhân chính
phát sinh ùn tắc. Việc xây dựng các tuyến đường trên cao là hết sức cấp
bách.
Ngay trong quy hoạch phát triển GTVT của TP HCM được Thủ tướng phê
duyệt cách đây 13 năm, thì 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70 km
này đã phải được hoàn thành vào năm 2020 này. Theo đề xuất của Sở GTVT, để làm
các dự án trên, cần cân đối từ ngân sách số tiền khoảng 81.750 tỉ đồng; 68.613
tỉ đồng còn lại sẽ huy động từ nguồn vốn xã hội hóa qua hình thức đối tác công
- tư và nguồn vốn khác.
Chỉ tính riêng tổng mức đầu tư cho 2 dự án đường trên cao số 1
và số 5 đã vào khoảng 32.900 tỉ đồng. Phương án triển khai theo hình thức xã
hội hóa để giảm gánh nặng cho ngân sách trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công
còn hạn chế hiện nay là vấn đề không đơn giản. Khi đó để có thể triển khai dự
án, Thành phố chỉ còn cách đấu giá quỹ đất công để trả nhà đầu tư.
Đề xuất đầu tư số tiền lên đến hàng tỉ USD để
xây dựng lại hệ thống xe buýt một cách bài bản nhằm thu hút người dân sử dụng
phương tiện công cộng, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn và quản lý
Thành phố cho rằng, ở các nước phát triển, một thành phố 10 triệu dân cũng chỉ
có khoảng 2-3 tuyến metro.
Không nên quá kỳ vọng vào metro trong giải tỏa
kẹt xe nếu không phát triển mạng lưới xe buýt phủ kín địa bàn để gom khách cho
metro. Do đó, để giảm phương tiện cá nhân, TP HCM cần có bước đầu tư đột phá
cho xe buýt. Không nên làm kiểu manh mún để rồi mỗi năm chi trợ giá hơn nghìn
tỉ cho xe buýt đã trở thành vấn đề bức xúc.
Bởi chỉ khi xe buýt mang lại sự tiện lợi,
người dân sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân. Cùng lúc, Thành phố cần đầu tư khôi
phục, phát triển hệ thống logictics để khai thác hàng hóa phục vụ vận tải đường
thủy nội địa nhằm giảm áp lực cho đường bộ.
Đ.Thắng
No comments:
Post a Comment