SỰ CẨU THẢ CỦA SAN BAY TÂN SƠN NHẤT ĐE DỌA AN NINH HÀNG KHÔNG VN
9h10 ngày 20/2, máy bay mang số hiệu VN651 dự kiến khởi hành từ Tân Sơn Nhất Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore. Khi máy bay chuẩn bị vào đường băng để cất cánh, đột nhiên các tiếp viên thông báo có một hành khách lên nhầm máy bay !
Hành khách này đã làm đầy đủ thủ tuc tại Tân Sơn Nhất, đi Yangon (Myanmar) trên máy bay mang số hiệu VN943, dự kiến khởi hành lúc 9h25.
Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Chuyên gia hàng không - Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc đánh giá, hành khách lên nhầm máy bay là sự việc hy hữu.
Ở các nước trên thế giới và cả ở VN, việc quản lý hành khách lên chuyến bay rất chặt chẽ, nên không thể xảy ra tình trạng nhầm chuyến, chỉ có Việt Nam, ở Tân Sơn Nhất mới có chuyện này!.
Nguyên nhân khiến hành khách lên nhầm chuyến được các chuyên gia cho rằng do sự tắc trách, không chấp hành nghiêm túc các quy trình trong quản lý. Đây là lỗi rất lớn của ngành hàng không VN nói chung và của sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng.
Kiểm soát hành khách lên máy bay phải theo quy trình rất chặt chẽ, nên việc nhầm lẫn là chuyện không thể chấp nhận được,
Khi làm thủ tuc kiểm soát vào sân bay (check in), Sân bay giao cho hành khách "Phiếu lên máy bay" (cũng gội là Thẻ lên máy bay), trong đó có đầy đủ thông tin về hành khách và về chuyến bay, mã hiệu chuyến bay, số hiệu Cửa ra (cửa kiểm soát khi hành khách rời Phòng đợi để lên máy bay), giờ ra cửa.
Kiểm soát lúc ra cửa là rất quan trọng, hành khách phải xuất trình "Phiếu lên máy bay". Nhân viên kiểm soat của Sân bay soi chiếu mã vạch trên Phiếu, nếu kết quả là phù hợp chính xác, thì cho hành khách ra cửa, nếu ngược lại thì mời hành khách quay lại phòng chờ.
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc đặt ra câu hỏi, quy trình chặt chẽ đến như vậy thì tại sao lại xảy ra sai sót? Khi có hành khách lên nhầm chuyến bay thì không thể do lỗi cho khách được. Lỗi này chính là sự tắc trách, vô trách nhiệm của Sân bay.
Có thông tin cho rằng, hành khách lên nhầm máy bay là do máy kiểm tra ở Cửa ra bị hỏng, nhân viên phải kiểm soát theo kiểu thủ công, tức là phải đọc Phiếu. Nếu đúng như vậy, thì họ đã không chịu đọc Phiếu, nên mới xẩy ra nông nỗi này!
Trong khi đó, Trung tá Lê Trọng Sành – Nguyên Cục phó Cục tác chiến Quân chủng Phòng không không quân, nguyên Trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh, để xảy ra sự việc hành khách ngồi nhầm máy bay là vấn đề rất nguy hiểm.
Trung tá Lê Trọng Sành khẳng định, nếu xảy ra nguy cơ đối tượng xấu lên máy bay thì không biết an ninh an toàn của chuyến bay sẽ thể nào !
Hưng Long
Tàu bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: H.Lực) |
No comments:
Post a Comment