Monday, March 23, 2015

Xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành gây nhiều băn khoăn, tranh cãi

Ngày 21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT” tại Văn phòng Quốc hội phía Nam, 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh,       Xin giới thiệu bài viết của TS Trương Thị Minh Sâm Ủy viên thường vụ BCH Hội Tư vấn HASCON Thành viên Hội đồng Khoa học Quản lý Hội Tư vấn HASCON Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ,      
                              
Bất cứ quốc  gia nào trong quá trình phát triển cũng muốn xây dựng những vùng kinh tế trọng điểm, làm điểm nhấn và tạo thành động lực thúc đẩy sự phát triển của vùng nói riêng và của cả nước nói chung. Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh phụ cận như Tây Ninh, Long An, Tiền Giang đã được quy hoạch, xác định mục tiêu đến năm 2030 trở thành vùng kinh tế động lực, phát triển năng động, tăng tưởng cao và bền vững.

Dự án (DA) Sân bay Quốc tế Long Thành(SBQTLT)  với kỳ vọng là một sân bay Quốc tế lớn nhất toàn quốc, là trung tâm trung chuyển hành khách của khu vực, dự kiến sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/ năm. SBQT Long Thành sẽ trở thành tâm điểm của mạng lưới giao thông vùng và cả khu vực phía Nam, tạo điều kiện để phát triển các ngành kinh tế Công nghiệp - Nông nghiệp – Thương mại – Dịch vụ…, phát triển các khu công nghệ cao, các khu đô thị, dịch vụ, các cụm dân cư xoay quanh các khu kinh tế lớn,…
Với các mục tiêu này thì SBQTLT sẽ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và kinh tế cả nước nói chung trong quá trình hội nhập khu vực và Quốc tế.


1.      Băn khoăn về vốn đầu tư:

Dự án sân bay Quốc tế Long Thành (DA SBQTLT) là một DA lớn và đồ sộ nhất từ trước đến nay, với tổng mức đầu tư cho cả 3 giai đoạn (theo giá trị khái quát tại thời điểm báo cáo cho kỳ họp Quốc hội thứ VIII tháng 11 năm 2014) là 18,7 tỷ USD, trong đó mức đầu tư giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ VNĐ).
Nguồn vốn đầu tư này bao gồm từ vốn Ngân sách, trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA (84.624 tỷ đồng, chiếm 50% số vốn đầu tư  trong giai đoạn 1).

Nỗi băn khoăn, lo ngại chung của nhiều đại biểu Quốc hội, các cử tri, các nhà chuyên môn cũng nhưcủa  người dân là: mức đầu tư quá lớn, trong khi khả năng nền kinh tế của ta còn rất yếu. Hậu quả của suy thoái kinh tế vẫn còn rất nặng nề, các doanh nghiệp vừa mới hồi phục lại chứ chưa đủ mạnh; nợ công đang rất cao, đạt mức 65% GDP, vào năm 2015 mức trả nợ là 208.000 tỷ đồng….Đời sống người dân còn rất khó khăn...Rất nhiều lĩnh vục khác đang cấp thiết cần vốn đầu tư mà còn bế tắc… thì việc lấy từ vốn ngân sách và vốn vay ODA một khối lượng tiền khổng lồ như thế sẽ làm tăng mạnh gánh nặng nợ công… Với tình hình đó thì liệu rằng nợ công có còn giữ được mức an toàn hay không???
Chúng ta đều hiểu rằng:Dù là nguồn vốn nào thì cũng hướng cả vào Ngân sách Nhà nước mà thôi. Vốn vay ODA cũng không phải là dễ; nhưng dù có vay được đi nữa thì vốn vay ODA  Chính phủ cũng cho vay lại; Vốn vay của các Tổ chức Tài chính thì cũng phải có sự bảo lãnh của Nhà nước… Với một khối lượng vốn khổng lồ như thế thì phương án thu hồi vốn thế nào? Chưa thấy được giải trình?

Trên thực tế, chúng ta đã có nhiều DA lớn, được thuyết minh với niềm lạc quan và khả năng sáng lạn do hiệu quả DA cao, khả năng thu hồi vốn nhanh… Tuy nhiên, khi đã thi công dang dở thì vốn phát sinh rất lớn hết đợt này đến đợt khác mà hiệu quả lại không như tính toán…hậu quả là những món nợ xấu khổng lồ làm điêu đứng các Ngân hàng và đè oằn vai nền kinh tế… Ở đây, ai dám yên tâm, chắc chắn, rằng một dự án lớn như DA SBQTLT lại không có phát sinh. Lúc đó chúng ta sẽ lâm vào tình cảnh “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”... Ngân sách lúc đó không đủ khả năng chi trả tiếp thì coi như số đã đầu tư là lãng phí,còn nếu gồng lên đổ tiếp tiền vào thì biết bao hệ lụy sẽ xảy ra.

Chúng ta đã có con đường đắt nhất hành tinh. Cần phải cân nhắc kỹ, thận trọng, sáng suốt… để không phải xây dựng một sân bay đắt nhất hành tinh. Các thế hệ con cháu mai sau của chúng ta không phải oằn lưng trả nợ và oán thán người đi trước...

2.      Băn khoăn về hiệu quả kinh tế:

DA SBQT Long Thành được thuyết minh, xây dựng theo 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (2016-2025) đạt công suất 25 triệu hành khách/ năm và 1.2 triệu tấn hàng hóa/ năm.Giai đoạn 2 (2025-2035) công suất tăng gấp đôi: 50 triệu HK/ năm và 1.5 triệu tấn HH/ năm. Giai đoạn 3 (2035-2050) công suất thiết kế là 100 triệu HK/năm và 5 triệu tấn HH/năm
Rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học, của đại biểu Quốc hội và Cử tri băn khoăn, lo lắng về khả năng thực hiện mục tiêu đề ra, liệu có đạt được công suất thiết kế của DA hay không? Chưa thấy được Chủ đầu tư giải trình?

Dự toán vốn cho giai đoạn 1 thì đã có nhưng để tiến hành giai đoạn 2 và 3 số vốn được tính toán cụ thể là bao nhiêu cũng chưa thấy đưa ra thì làm sao biết được hiệu quả kinh tế cao hay thấp mà dự án này sẽ đạt. Điều này làm ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng vào một công trình mà người ta kỳ vọng.

3. Băn khoăn về khả năng SBQT Long Thànhtrở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Một trong những cơ sở để đảm bảo tính hiệu quả của SBQT Long Thành đạt được kết quả như thiết kế lý thuyết là vai trò trung chuyển lớn của nó khi đưa vào khai thác. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều chuyên gia thì điều này rất khó thực hiện vì trong khoảng 8 năm gần đây số chuyến bay Quốc tế, hành khách và hàng hóa Quốc tế qua sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất không tăng, chỉ tăng do vận chuyển nội địa là chủ yếu; vì thế cần phải  căn cứ vào số liệu thực của SB QT TSN  để tính toán cho SB QT Long Thành mới có thể cho kết quả tin cậy được.

Hơn nữa SBQTLong Thành nằm trong khu vực có nhiều sân bay trung chuyển hiện đại hơn như: SB Changi (Singapore), SB Suvarnabhumi (Thái Lan), SB Kuala Lumpur ( Malaysia). Sự cạnh tranh của SBQTLT với các SB này sẽ thế nào?liệu có cạnh tranh nổi với họ hay không? Khách du lịch hằng năm đến những SB này rất nhiều, đây là những SB quen thuộc của họ với tiện nghi hiện đại và phong cách phục vụ rất tốt; việc khách du lịch có đến SBQTLT để trung chuyển hay không là điều chưa chắc chắn.  Và nếu SBQTLT đón khách du lịch đến Việt Nam thì sẽ có khối lượng khách là bao nhiêu khi có nhiều sân bay nội địa khác gần với những địa điểm du lịch của họ hơn là đến SBQT Long Thành

Vì thế công luận rất băn khoăn về khả năng trung chuyển của SBQTLT, họ muốn được giải thích rõ hơn,những căn cứ chắc chắn để làm cho SBQTLT trở thành SB trung chuyển với 100 triệu HK/năm


4.Băn khoăn về tại sao không chọn phương án cải tạo, nâng cấp, mở rộng SBQT TÂN SƠN NHẤT  (có lợi nhiều hơn) mà lại phải xây mới SBQT LONG THÀNH :

Những người lập DA xây dựng SBQTLT cho rằng không thể cải tạo  hay nâng cấp SBQTTSN,vì sẽ tốn kém tới  9,1 tỷ USD, cùng với 641 ha đất phải giải phóng, di dời 140.000 hộ dân cư… nhiều nhà chuyên môn cho rằng con số này là chưa thuyết phục bởi vì nó chưa phải là kết quả của một quá trình nghiên cứu khoa học cụ thể, nghiêm túc… cần phải khảo sát kỹ thực tế, tính toán cụ thể… để có một kết luận khách quan, đúng đắn.

Thực tế SBQTTSN còn nhiều khả năng cải tạo, nâng cấp, phát triển để đạt tới con số 60-70-80 triệu KH/năm và tậm chí có thể cao hơn. Hiện tại SBQTTSN đang dùng gần 160 ha đất để xây dựng sân golf và còn 650 ha đất do quân đội quản lý sử dụng… Quỹ đất này hoàn toàn có thể dùng để mở rộng phát triển SBQTTSN theo mục tiêu trong tương lai. Hơn nữa, trên thế giới cũng đã có nhiều SBQT với diện tích không lớn mà vẫn đạt hiệu quả kinh tế cao với năng suất vận chuyển lớn như: SB Mumbai (Ấn Độ) về diện tích chỉ rộng 610 ha nhưng năng suất vận chuyển tới >30 triệu HK (2012). SB Changi (Singapore) với diện tích 1300 ha nhưng đạt công suất thiết kế là 66 triệu HK/ năm.Hoặc SB Heathrow (Anh quốc) có diện tích chỉ 1200 ha mà đạt năng suất 70 triệu HK (năm 2012).

Như vậy SBQTTSN được nâng cấp phát triển ngang tầm các SBQT khác là điều khả thi.

5.Băn khoăn về tác động xã hội của DA SBQT Long Thành chưa được quan tâm đúng mức:

Dự án SBQT Long Thành với quỹ đất 5000 ha sẽ gây xáo trộn không nhỏ về mặt đời sống xã hội, sẽ tác động mạnh đến cuộc sống của người dân ở huyện Long Thành (Đồng Nai) và những vùng lân cận khi phải di dời giải tỏa một cộng đồng dân cư tới 5381 hộ dân với 17.000 nhân khẩu của 6 xã đã an cư lập nghiệp lâu đời ở vùng này. Đồng thời có hàng vạn công nhân ở các nông trường cao su trong  vùng này cũng phải di chuyển  chỗ ở mớitheo công việc mới.
Việc bố trí tái định cư và giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn người lao động ở đây như thế nào để người dân sau khi không còn đất đai canh tác , họ có nơi ăn chốn ở, có công ăn việc làm và ổn định cuộc sống chứ không rơi vào tình trạng tiêu dùng hết số tiền được đền bù, rồi trở thành người thất nghiệp, hai bàn tay trắng… và sẽ làm khó khăn phức tạp thêm cho xã hội…
Một DA lớn, với số vốn đầu tư khổng lồ như thể không thể không có một nghiên cứu nghiêm túc về tác động xã hội của DA để tìm ra các giải pháp thích hợp,  tránh những tổn thất và hệ lụy xã hội có thể xảy ra…

Những băn khoăn về một diện tích đất nông nghiệp tới 5000 ha bị thu hồi cho DA cũng khiến người dân không được yên tâm. Nhiều ý kiến cho rằng một đất nước nông nghiệp mà đất nông nghiệp cứ ngày càng bị thu hẹp lại do các mục tiêu khác thì nông nghiệp sẽ mất dần lợi thế… Đất đai là tài sản đặc biệt, là tư liệu sản xuất đặc biệt trong nông nghiệp, nó không được sản sinh thêm; Vì thế sự lo ngại về nguy cơ đất nông nghiệp bị thu hẹp là hoàn toàn có căn cứ. Do đó, nếu việc tận dụng được các SB đã có để cải tao,nâng cấp, phát triển lên… nhằm tiết kiệm chi phí, đặc biệt là tiết kiệm đất đai nông nghiệp thì đó là một việc làm biết nhìn xa trông rộng cho đất nước mai sau.

Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng: là người dân, ai cũng muốn đất nước mình phát triển và tiến bộ… Những băn khoăn lo lắng của các tầng lớp nhân dân, của các nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội hay các cử tri đều là thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước các sự kiện của nước nhà.
Ý kiến chung cho là: Việc xây dựng SBQT Long Thành là cần thiết nhưng chưa phải là cấp bách trong thời điểm hiện nay khi nền kinh tế của ta còn yếu kém, nợ công còn quá cao, đời sống nhân dân còn rất khó khăn, vả lại chúng ta đang có những lĩnh vực quan trọng hơn cần phải đầu tư như giáo dục, y tế, quốc phòng… Dự án SBQT Long Thành cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét cân nhắc một cách thận trọng với tinh thần trách nhiệm cao và suy nghĩ thật khách quan để trên dưới thuận hòa, quy tụ được lòng dân.



                                                                  TP. Hồ Chí Minh, tháng 3/ 2015

No comments:

Post a Comment