Ngày
21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã
tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT”
tại Văn phòng Quốc hội phía Nam, 194
Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Xin
giới thiệu bài viết của TS Trương Thị Minh Sâm Ủy viên thường vụ BCH Hội Tư vấn HASCON Thành viên Hội đồng Khoa học Quản lý Hội Tư vấn HASCON Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ và TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI,
Các sân bay của ta được xây dựng theo quy hoạch chung đểngành giao thông Vận
tải đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triểnđất nước. Sân bay Quốc tế Cần
Thơ được mở mang xây dựng cũng nằm trong xu thế phát triểncủa nền kinh tế.
Sân bay Quốc tế Cần Thơ có nguồn gốc từ sân bay Trà Nóc
được xây dựng từ những năm 60.
Qua hai giai đoạn cải tạo, nâng cấp,với số vốn đầu tư tổng cộng khoảng 3000 tỷ đồng, sân bay được nâng cấp đạt công suất 3 đến 5 triệu hành khách /năm, và 5000 Tấn hàng hoá/ năm, có thể tiếp thu các loại máy bay hạng nặngnhư B777-300ER, B47-400 và các loại tương đương.
Ngày 1/1/2011 sân bay Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động sau 4 năm sửa chữa và nângcấp, với tên gọi là Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ,có đầy đủ các tiêu chuẩn Quốc tế về hạ tầng kỹ thuật phục các hoạt động hàng không Nội địa và Quốc tế...
KỲ VỌNG LỚN...
Để Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ được phê duyệt, Tổng công tyHàng không Việt Nam đã nhấn mạnh những ưu thế về vị trí chiến lược (nằm dọc theo sông Hậu giang), về vai trò quan trọng trong sự phát triển Kinh tế, Xã hội, Văn hoá, An ninh Quốc phòng...cho không chỉ Cần Thơ (thủ phủ của Miền Tây) mà còn thúc đẩy sự phát triển trên cơsở khai thác tiềm năng to lớn của Đồng bằng Sông Cửu Long...
Kỳ vọng của Dự án Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ còn ở chỗ: mở ra một thời kỳ lịch sử mới cho việc kết nối giao thông Hàng không của Cần Thơ với các tỉnh Miền Tây Nam bộ và thế giới... Từ Cảng HKQT Cần Thơ và Cảng HKQT Phú Quốc sẽ phối hợp mở các đường bay Quốc tế đến Campuchia, Thái lan, Singapore, Malaysia và các nước khu vực Đông Bắc Á....Tương lai Du lịch Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ từ chính miền Tây, Trung tâm Du lịch trọng yếu của Quốc gia...nhờ có Cảng HKQT Cần Thơ....
THỰC TẾ KHÔNG SÁNG SỦA...
Bốn năm qua (từ 1/1/2011), kể từ khi đi vào hoạt động, Cảng HKQT Cần Thơ đã làm cho người dân thất vọng và chính những người trong ngành HKcũng không hài lòng vì, thực tế hiệu quả khai thác của Cảng HKQT Cần Thơ là rất kém, một sự lãng phí lớn về vốn đầu tư, chưa biết khi nào mới khắc phục được...
Với chức năng làm sân bay QT, Cảng HKQT Cần Thơ chưa thực hiện được mục tiêu này.Chưa có một hãng HK QT nào mở đường bay QT tại đây, ngay cả các hãng HK Nội địa của ta cũng chưa có hãng nào mở đường bay QT tại SB QT Cần Thơ, mà chỉ có vài chuyến bay đi nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán từ Đài Bắc, Cao Hùng do hãng HK Viêtnam Airline thực hiện theo dạng cho thuê chuyến mà thôi.
Ngay cả đường bay Nội địa cũng rấtthưa thớt, ít ỏi, nếu không muốn nói là không đáng kể so vớithiết kế và kỳ vọng ban đầu.
Từ khi cải tạo xong và chính thức đưa vào sử dụng, Cảng HKQT Cần Thơ chỉ thực hiện được một vài tuyến bay Nội địa, nhưng cũng rất yếu ớt. Đó là các tuyến bay Cần Thơ - TP HCM; Cần Thơ - Hà Nội; Cần Thơ - Phú Quốc; Cần Thơ - Đà Nẵng.
Cho đến nay chỉ có 2 hãng HK đăng ký khai thác đường bay Nội địa là :
- Vietnam Airline có 2 đường bay :
+ Hà Nội - Cần Thơ (14 chuyến mỗi chiều/ tuần)
+ Phú Quốc - Cần Thơ (7 chuyến mỗi chiều/ tuần)
- Vietjet có 2 đường bay là :
+ Hà Nội - Cần Thơ (7 chuyến mỗi chiều/ tuần)
+ Đà Nẵng - Cần Thơ (3 chuyến mỗi chiều / tuần)
Qua hai giai đoạn cải tạo, nâng cấp,với số vốn đầu tư tổng cộng khoảng 3000 tỷ đồng, sân bay được nâng cấp đạt công suất 3 đến 5 triệu hành khách /năm, và 5000 Tấn hàng hoá/ năm, có thể tiếp thu các loại máy bay hạng nặngnhư B777-300ER, B47-400 và các loại tương đương.
Ngày 1/1/2011 sân bay Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động sau 4 năm sửa chữa và nângcấp, với tên gọi là Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ,có đầy đủ các tiêu chuẩn Quốc tế về hạ tầng kỹ thuật phục các hoạt động hàng không Nội địa và Quốc tế...
KỲ VỌNG LỚN...
Để Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ được phê duyệt, Tổng công tyHàng không Việt Nam đã nhấn mạnh những ưu thế về vị trí chiến lược (nằm dọc theo sông Hậu giang), về vai trò quan trọng trong sự phát triển Kinh tế, Xã hội, Văn hoá, An ninh Quốc phòng...cho không chỉ Cần Thơ (thủ phủ của Miền Tây) mà còn thúc đẩy sự phát triển trên cơsở khai thác tiềm năng to lớn của Đồng bằng Sông Cửu Long...
Kỳ vọng của Dự án Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ còn ở chỗ: mở ra một thời kỳ lịch sử mới cho việc kết nối giao thông Hàng không của Cần Thơ với các tỉnh Miền Tây Nam bộ và thế giới... Từ Cảng HKQT Cần Thơ và Cảng HKQT Phú Quốc sẽ phối hợp mở các đường bay Quốc tế đến Campuchia, Thái lan, Singapore, Malaysia và các nước khu vực Đông Bắc Á....Tương lai Du lịch Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ từ chính miền Tây, Trung tâm Du lịch trọng yếu của Quốc gia...nhờ có Cảng HKQT Cần Thơ....
THỰC TẾ KHÔNG SÁNG SỦA...
Bốn năm qua (từ 1/1/2011), kể từ khi đi vào hoạt động, Cảng HKQT Cần Thơ đã làm cho người dân thất vọng và chính những người trong ngành HKcũng không hài lòng vì, thực tế hiệu quả khai thác của Cảng HKQT Cần Thơ là rất kém, một sự lãng phí lớn về vốn đầu tư, chưa biết khi nào mới khắc phục được...
Với chức năng làm sân bay QT, Cảng HKQT Cần Thơ chưa thực hiện được mục tiêu này.Chưa có một hãng HK QT nào mở đường bay QT tại đây, ngay cả các hãng HK Nội địa của ta cũng chưa có hãng nào mở đường bay QT tại SB QT Cần Thơ, mà chỉ có vài chuyến bay đi nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán từ Đài Bắc, Cao Hùng do hãng HK Viêtnam Airline thực hiện theo dạng cho thuê chuyến mà thôi.
Ngay cả đường bay Nội địa cũng rấtthưa thớt, ít ỏi, nếu không muốn nói là không đáng kể so vớithiết kế và kỳ vọng ban đầu.
Từ khi cải tạo xong và chính thức đưa vào sử dụng, Cảng HKQT Cần Thơ chỉ thực hiện được một vài tuyến bay Nội địa, nhưng cũng rất yếu ớt. Đó là các tuyến bay Cần Thơ - TP HCM; Cần Thơ - Hà Nội; Cần Thơ - Phú Quốc; Cần Thơ - Đà Nẵng.
Cho đến nay chỉ có 2 hãng HK đăng ký khai thác đường bay Nội địa là :
- Vietnam Airline có 2 đường bay :
+ Hà Nội - Cần Thơ (14 chuyến mỗi chiều/ tuần)
+ Phú Quốc - Cần Thơ (7 chuyến mỗi chiều/ tuần)
- Vietjet có 2 đường bay là :
+ Hà Nội - Cần Thơ (7 chuyến mỗi chiều/ tuần)
+ Đà Nẵng - Cần Thơ (3 chuyến mỗi chiều / tuần)
SB QT Cần Thơ được thiết kếvới công suất từ 3-5 triệu Hành khách/ năm,nhưng thực tế con số đạt được rất nhỏ, theo số liệu của Cục HK thì :
Năm 2010 đạt 211.000 HK
Năm 2011 đạt 208.000 HK
Năm 2012 đạt 200.000 HK
Năm 2013 đạt 241.500 HK
Năm 2014 đạt 200.000 HK (9 tháng đầu năm)
Tổng cục HKVN đã xúc tiến nhiều biện pháp ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để mời gọi các hãng KH QT mở đường bay đến SBQT Cần Thơ như : Áp dụng giảm 50% giá dịch vụ và điều hành bay đi và đến trong 3 năm. Giảm giá các dịch vụ bãi đậu xe, băng chuyền hành lý, quầy làm thủ tục hành khách... Nhưng kết quả vẫn rất là ảm đạm. Chỉ có một số hãng HK của Đài Loan đếnnghiên cứu thị trường mà thôi...
CẦN RÚT KINH NGHIỆM CHO DỰ ÁN SBQT LONG THÀNH
Sự chưa thành công của Cảng KHQT Cần Thơ là một bài học hiện thực rất sống động, sâusắc và kém phần phấn khởi.. . Nó nhắc nhở sự cần thiết phải lắng nghe, trân trọng những ý kiến góp ý của người dân, nhất là ý kiến các Nhà khoa học, những chuyên gia có tâm huyết với sự nghiệp chung... Bài học SBQT Cần Thơ cũng nhắc nhở chúng ta phải nghiêm túc, thận trọng, có trách nhiệm cao, khoa học, khách quan và chu đáo....trước những quyết sách lớn của Quốc gia.
Bài học của Cảng KHQT Cần Thơlà rất ích lợi và tối quan trọng khi xem xét, quyết định Dự án SB QT Long Thành.
TP Hồ Chí Minh 21/3/2015
No comments:
Post a Comment