Monday, March 23, 2015

Kỷ yếu Hội thảo “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”

Ngày 21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT” tại Văn phòng Quốc hội phía Nam, 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh,           Xin giới thiệu Kỷ yếu Hội thảo “Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”


KỶ YẾU
HỘI THẢO “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH
HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT”

MỤC LỤC

Phát biểu khai mạc
Luật gia Nguyễn Văn Kích, Phó Chủ tịch Hội Tư vấn HASCON, Nguyên Thư ký của ông Phan Văn Khải, Nguyên Vụ trưởng.

Phát biểu đề dẫn
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

Phần I. Xây dựng sân bay Long Thành trong thực trạng kinh tế xã hội Việt Nam, trong tương quan của ngành Hàng không Việt Nam và Hàng không quốc tế và hội nhập:

I-1Sân bay quốc tế trung chuyển Long Thành có thể có số lượng hành khách khổng lồ?
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

I-2 Xây dựng sân bay Long Thành nhiều rủi ro, giải pháp sân bay hỗn hợp Tân Sơn Nhất – Biên Hòa khả thi và an toàn hơn
PGS TS Nguyễn Thiện Tống
Chủ tịch Chi hội Khoa học Công nghệ Hàng không thuộc Hội Tư vấn HASCON
Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không trường ĐH Bách Khoa TP HCM

I-3Không nên xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành
Lê Trọng Sành, Chủ tịch Chi hội Khoa học Quản lý Hàng không thuộc Hội Tư vấn HASCON, Trung tá, Nguyên Phó Ban tác chiến Binh chủng Không quân, Nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất

I-4 XÂY DỰNG SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH GÂY NHIỀU BĂN KHOĂN, TRANH CÃI​​     
TS Trương Thị Minh Sâm
 Ủy viên thường vụ BCH Hội Tư vấn HASCON
Thành viên Hội đồng Khoa học Quản lý Hội Tư vấn HASCON
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ

I-5Bất lợi vì vị trí quá xa của sân bay Long Thành
ThS Nguyễn Phụng Tâm, Kỹ Sư Trưởng Hàng Không Emirates, sân bay Kennedy (New York)

I-6Kiến nghị chưa vội xây dựng sân bay Long Thành
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

I-7Tại sao lại làm sân bay Long Thành??
CCB Đỗ Văn Sủng


Phần II. Sân bay Tân Sơn Nhất: Ưu điểm và khuyết điểm, khả năng nâng cấp:


II-1Có thể nâng Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách/năm, không cần giải phóng mặt bằng di dời dân cư, với tổng vốn đầu  tư chỉ khoảng 3 tỷ USD
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

II-2 NẾU GIẢI TỎA TÂN SƠN NHẤT, CÓ THỂ THU VỀ 375 TẤN VÀNG (16,4 TỶ USD)
Trần Đức Thịnh
Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn HASCON

II-3Số liệu sản lượng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng
PGS TS Nguyễn Thiện Tống, Chủ tịch Chi hội Khoa học Công nghệ Hàng không thuộc Hội Tư vấn HASCON, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không trường ĐH Bách Khoa TP HCM

II-4 SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT: SỰ THẬT VỀ CÂU CHUYỆN “TẮC NGHẼN BẦU TRỜI”, “CHỒNG LẤN VÙNG TRỜI”,VÀ “KHU VỰC CẤM BAY CỦA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI
II-5 Đừng khai tử sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng sân bay Long Thành
PGS TS Nguyễn Thiện Tống
Chủ tịch Chi hội Khoa học Công nghệ Hàng không thuộc Hội Tư vấn HASCON
Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không trường ĐH Bách Khoa TP HCM

II-6 KIẾN NGHỊ NÂNG CẤP TÂN SƠN NHẤT, phát biểu tại Hội nghị do UBTV Quốc Hội tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 12/12/2014

TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

II-7 SỰ THẬT VỀ KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐƯỜNG BĂNG SONG SONG
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

II-8 Tân Sơn Nhất với 56 triệu hành khách/năm không ảnh hưởng đáng kể đến “hệ thống giao thông tiếp cận”hiện hữu
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

II-9Khả năng chưa được khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất
ThS Nguyễn Phụng Tâm, Kỹ Sư Trưởng Hàng Không Emirates, sân bay Kennedy (New York)

II-10  189 TẤN CHẤT ĐỘC – THUỐC TRỪ SÂU ĐỔ XUỐNG SÂN GOLF TÂN SƠN NHẤT MỖI NĂM
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

TS Sinh học Nguyễn Đăng Diệp
Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học nông nghiệp



Phần III. Đánh giá dự án sân bay Quốc tế Long Thành của Bộ Giao thông vận tải trình Quốc Hội trên phương diện kinh tế, kĩ thuật và xã hội


III-1Dự án sân bay Long Thành: Vấn đề đạo đức và phương pháp tính
 GS TS Trần Ngọc Thơ, Thành viên Hội đồng Khoa hoc Quản lý Hội Tư vấn HASCON, Trưởng khoa, Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Đại học Kinh tế TP. HCM

III-2Những điểm cần làm rõ trước khi quyết định xây dựng sân bay Long Thành
TSKH Trần Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học Công nghệ và Quản lý Tp HCM HASCON, VT Viện Kinh tế và Quản lý TP HCM, Ủy viên Hội đồng Nhân dân Tp HCM

III-3Chưa cần thiết xây thêm sân bay quân sự ở miền Nam
 Lê Trọng Sành, Chủ tịch Chi hội Khoa học Quản lýHàng không thuộc Hội Tư vấn HASCON, Trung tá, Nguyên Phó Ban tác chiến Binh chủng Không quân, Nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất

III-4Bình luận về Báo cáo đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần thứ 2, ngày 26/02/2015
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI
III-5 Dự án xây dựng sân bay Long Thành: những sai lầm và mơ hồ
PGS TS Nguyễn Thiện Tống
Chủ tịch Chi hội Khoa học Công nghệ Hàng không thuộc Hội Tư vấn HASCON
Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không trường ĐH Bách Khoa TP HCM

III-6  NHÌN SÂN BAY QUỐC TẾ CẦN THƠ,
 RÚT KINH NGHIÊM CHO SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH

TS Trương Thị Minh Sâm
Ủy viên thường vụ BCH Hội Tư vấn HASCON
Thành viên Hội đồng Khoa học Quản lý Hội Tư vấn HASCON
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ

TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI

III-7Nếu quốc hội đồng ý “chủ trương’ xây dựng sân bay Long Thành thì lập tức 142,5 triệu USD “bay” khỏi ngân sách
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI


Phần IV. Phụ lục

IV-1Báo cáo về tổ chức hội thảo “xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”

IV-2Giới thiệu tóm tắt về hội thảo khoa học “xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”

IV-3Quyết định thành lập và bổ nhiệm thành viên ban tổ chức hội thảo ‘xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất”

IV-4Thư mời viết bài tham luận, và tham dự hội thảo khoa học ‘Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất’

IV-5Quyết định bổ nhiệm ban biên tập hội thảo ‘Xây mới sân bay Long Thành hay nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất’

IV-6Danh sách mời dự hội thảo

IV-7Giới thiệu tóm tắt về Hội Tư vấnHASSCON

IV-8Thông tin báo chí về chủ trương đầu tư Dự án xây dựngCảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Bộ Giao Thông Vận Tải


Phần V. KIến nghị và Báo cáo tổng kếtHội thảo.
        (Phần này sẽ in sau Hội thảo)


No comments:

Post a Comment