Kính thưa các
Vị Đại diện các Cơ quan Quản lý nhà nước Trung ương,
TP HCM và các tỉnh phụ cận.
Kính thưa Đại diện các Tập đoàn, Tổng
Công ty, Công ty, Doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế liên quan.
Kính thưa Đại diện các Hội, các Tổ chức
khoa học công nghệ và quản lý, các Nhà khoa học và các Chuyên gia liên quan,
trên địa bàn TPHCM và cả nước.
Kính thưa Đại diện các Cơ quan truyền
thông: Báo chí, Đài phát thanh, Đài truyền hình Trung ương và Địa phương.
Kính thưa các quý vị tham gia Hội thảo
ngày hôm nay.
Thay mặt Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý thành phố HCM (HASCON),
xin gửi tới quý vị có mặt trong Hội thảo lời chúc sức khoẻ, chúc Hội Thảo của
chúng ta thành công đạt được những hiệu quả tích cực.
Dự án đấu
tư xây dựng sân bày quốc tế Long Thành đang được dư luận trong nước và quốc tế
quan tâm. Do quy mô vốn đầu tư, tầm ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của
hệ thống các sây bay trong cả nước, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã
hội của đất nước và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là ngành hàng không, Dự án đầu tư được
xác định là dự án trong điểm tầm quốc gia, do Bộ Chính trị, Quốc Hội và Chính
phủ phê chuẩn.
Tuy
nhiên hiện nay Dự án này chưa có được sự đồng thuận cao của xã hội, giữa các cơ
quan chủ trì xây dựng án là Bộ giao thông vận tải và các nhà quản lý nhất là quản
lý hàng không, các nhà khoa học, các phi công ….còn có khoảng cách khá xa trên
nhiều vấn đề cơ bản của dự án từ quan điểm nhận thức đến các vấn đề kỹ thuật và
quản lý quan trọng về hàng không dân dụng . Sự khác biệt đó tập trung vào các vấn
đề sau đây:
1-Tính cấp thiết và hiệu quả kinh tế - xã hội
của sân bay Long Thành? Giữa nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất và xây mới sân bay
Long Thành nên chọn phương án nào?
2-Các vấn đề Vốn đầu tư sân bay Long Thành bao
gồm chi phí đầu tư và khai thác, cơ cấu nguồn vốn trong đó quan trọng nhất là vấn
đề vốn nhà nước và vốn xã hội hoá, chi phí đến bù bao nhiêu là phù hợp . Phương
án Bộ Giao thông chọn, Bộ cho rằng giảm được 2,9 tỷ USD đã thực chất chưa? Đầu
tư sân bay Long Thành hiệu quả cao hay là
lãng phí, liệu có làm tăng vọt nợ công?v.v.v.
3-Vấn đề sân bay Long Thành là sân bay trung
chuyển cho cả vùng Đông Nam Á, Đông Bắc
Á và mở rộng ra hơn nữa hay là chỉ trung
chuyển được với một số nước như Úc, NewZiland…?
4- Hiệu quả tích cực của việc nâng cấp sân bay
Tân Sơn Nhất đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng không và trung chuyển Quốc tế sẽ dẫn đến viêc chưa cần thiết phải xây dựng
sân bay Long Thành?.
5-Ngoài ra còn có một số vấn đề khác…
Thưa
quý vị
Hội thảo của chúng ta là hội thảo khoa học nên
rất cần sự thẳng thắn, công khai, minh bạch, làm rõ các vấn đề còn có những ý
kiến khác nhau nêu trên. Chúng tôi cho rằng các bản tham luận trên tinh thần
trách nhiệm cao sẽ là những tiếng nói khoa học, khách quan và rõ ràng , cung cấp
cho lãnh đạo , các cơ quan chức năng và người có thẩm quyền những thông tin đủ
độ tin cậy, có sức thuyết phục cao... Từ đó giúp lãnh đạo có quyết sách đúng đắn
đối với dự án đầu tư sân bay Long Thành, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế
, xã hội của đất nước, làm phong phú sinh động thêm đường lối đổi mới của Đảng
và Nhà nước .
Trên
tinh thần thực sự cầu thị và với mục đích tham mưu cho Đảng và Nhà nước, tôi
xin tuyên bố khai mạc Hội Thảo về sân bay Quốc tế Long Thành.
Xin chúc sức khỏe quý vị. Chúc Hội thảo của
chúng ta thành công.
Xin trân trọng cám ơn!
No comments:
Post a Comment