Điểm xử lý chống thấm trên trần hầm Thủ Thiêm, chụp chiều 9/8. Ảnh: Đ. Bá
Mấy ngày qua, thông tin hầm Thủ Thiêm - vượt sông Sài Gòn bị thấm nứt đã gây được sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Khi hết bảo hành, ai xử lý?
Ngày 9/8, chúng tôi vào hầm Thủ Thiêm, lượng xe lưu thông qua hầm có phần ít hơn thường nhật. Quan sát bằng mắt thường, chúng tôi thấy trên trần hầm, hướng quận 1 sang Thủ Thiêm, có ít nhất 3 điểm đang được xử lý chống thấm. Mỗi điểm xử lý chống thấm có độ dài ngắn khác nhau, nhưng điểm ngắn nhất vào khoảng 0,5m. Ở trần hầm, hướng Thủ Thiêm về quận 1, có ít nhất 4 điểm đang xử lý chống thấm tương tự. Các điểm đang được xử lý chống thấm đều có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.
Trước đó (ngày 5/8), đơn vị liên quan trực tiếp đến hầm Thủ Thiêm và các cơ quan chức năng, bao gồm Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, Trung tâm quản lý đường sông Sài Gòn, nhà thầu Obayashi đã lặng lẽ trám lại các vết thấm trên hầm Thủ Thiêm. Đến khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, chiều 7/8, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM mới thừa nhận hầm Thủ Thiêm đang bị thấm.
Theo Ban Quản lý, hiện hầm Thủ Thiêm vẫn đang trong quá trình bảo hành nên chi phí xử lý do nhà thầu Obayashi chịu. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Mới đưa vào hoạt động 9 tháng đã thấm, vậy sau khi chuyển giao cho phía Việt Nam quản lý (vào tháng 11 tới), hầm Thủ Thiêm liệu có tiếp tục thấm nữa hay không? Nếu thấm thì ai sẽ xử lý?
Không phải bỗng dưng lo lắng
Trước “sự cố” ở hầm Thủ Thiêm, không ít người khi lưu thông qua hầm mang tâm trạng bất an, dù cơ quan chức năng đã giải thích là “không vấn đề gì”. Ông Nguyễn Hữu Thiên Văn, người thường xuyên phải chạy xe ô tô qua hầm Thủ Thiêm để vào quận 1 nói: “Chuyện thấm nứt ở hầm Thủ Thiêm, thực hư chẳng biết thế nào mà lần. Mình cứ đi đường khác cho chắc ăn, dù hơi xa một tý”. Khi hỏi liệu thời gian tới ông có “chui hầm” trở lại hay không, ông Văn cười bảo, cứ để xem thế nào, nếu nhà thầu xử lý xong, không vấn đề gì sẽ lại đi qua hầm.
Những người băn khoăn về hầm Thủ Thiêm bị nứt như ông Văn không phải cá biệt. Nhiều người, nhất là những người đang sở hữu ô tô riêng cứ xì xầm hỏi nhau chuyện có nên qua hầm Thủ Thiêm hay không. Sự nghi ngại này khiến lượng xe ôtô qua hầm có phần thưa thớt hơn. Tuy nhiên, anh Quỳnh Quốc Tuấn (quận 2) lại nói anh chẳng ngại gì chuyện thấm, nứt của công trình đồ sộ này. “Hàng ngày tôi phải qua hầm Thủ Thiêm bằng xe máy, vậy nhưng cũng không để ý, mãi gần đây, khi báo chí đưa tin mới biết hầm có vết thấm thật. Nhưng đi đường này nhanh nhất, nên tôi cứ đi, vả lại người ta cũng đi ầm ầm đấy thôi. Công trình to thế này, lại của nước ngoài làm, có sự cố gì thì chắc cũng khắc phục được thôi, sống chết có số mà, lo gì”, anh Tuấn nói.
Sự cố của hầm Thủ Thiêm đang gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân TPHCM. Thiết nghĩ các cơ quan liên quan đến công trình này nên công khai, minh bạch thông tin để người dân biết và bớt lo ngại.
Sự cố thấm nước ở hầm Thủ Thiêm đang được Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM theo dõi, đôn đốc nhà thầu Nhật Bản xử lý kết hợp bảo trì, bảo dưỡng. Dự kiến trong tháng 8/2012 sự cố được khắc phục xong.
Ông Phạm Sanh, một chuyên gia giao thông tại TPHCM khi trả lời báo chí về sự cố này đã cho rằng, cách xử lý các vết thấm ở hầm Thủ Thiêm chỉ mang tính chất chữa cháy, cần phải có nghiên cứu căn cơ, thí nghiệm, mô phỏng lại sự việc. Không ai dám cam đoan là hầm sẽ không còn bị thấm nước nữa. Còn theo kết quả quan trắc của cơ quan Tư vấn Giám sát Oriental Consultants, các vị trí thấm trong hầm Thủ Thiêm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép, xuất hiện trong giai đoạn đưa vào sử dụng, khác với các vị trí thấm đã được sửa chữa trước đây. |
Đỗ Bá
No comments:
Post a Comment