NĂM 2020 THÁNG 7 NGÀY 15
BÁO VOV GIAO THÔNG
ĐÁNH GIÁ MỘT CÁCH TRUNG THỰC ĐỂ ĐƯA RA NHỮNG BIỆN PHÁP
AN TOÀN HÀNG KHÔNG PHÙ HỢP
Tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc
Chủ tịch Hội
Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng
Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
Các cơ quan quản lý
hàng không cần đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, nên nhìn nhận,
đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực để đưa ra những biện
pháp phù hợp.
Mặc dù trong hơn 20 năm
qua, ngành hàng không Việt Nam đã có những nỗ lực trong công tác đảm bảo an
toàn, chưa để xảy ra bất kỳ tai nạn nghiêm trọng nào, tuy nhiên, một số chuyên
gia cho rằng, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những sự cố uy hiếp an toàn
hàng không, đòi hỏi các cơ quan quản lý hàng không cần đặc biệt quan tâm đến vấn
đề này, nên nhìn nhận, đánh giá và phân tích các nguyên nhân một cách trung thực
để đưa ra những biện pháp phù hợp.
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học
Công nghệ và Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin
học EEI nhấn mạnh, bất kì một sự cố nhỏ nào xảy ra ở các khâu đều đe dọa đến sự
an toàn của hành khách, bởi vậy: "Những người liên quan đến ngành hàng
không, như lãnh đạo ngành hàng không, lãnh đạo các cảng hàng không, các
trạm điều khiển không lưu phải cố gắng, thực hiện đúng luật pháp, đúng quy
trình quy phạm. Không khoa học, không nghiêm túc thì an toàn vẫn là 1 vấn đề
đáng lo ngại".
Hiện nay, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế
Nội Bài khai thác 440 chuyến và khoảng 490 chuyến vào những ngày cuối tuần,
trong khi đó, tại cảng hàng quốc tế Tân Sơn nhất, con số lần lượt là 480 và
540, tập trung chủ yếu là các chuyến bay quốc nội.
Thực tế cho thấy, hầu hết các hãng hàng không tập
trung thai thác trong một số khung giờ nhất định vượt quá năng lực điều phối cất
hạ cánh, gây tình trạng quá tải và áp lực lớn lên các bộ phận, nhân viên hàng
không.
Một số ý kiến đề xuất, cơ
quan quản lý hàng công cần điều phối khung giờ các chuyến bay, tăng thêm các
chuyến bay vào ban đêm hoặc các khung giờ thấp điểm, các hãng hàng không chủ động
giãn chuyến bay để giảm tải áp lực cho vận tải cũng như mật độ khách tại sân
bay.
GS-TS Nguyễn Xuân Đào-
Nguyên Viện trưởng Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải lưu ý tới vấn
để điều hành bay tại các cảng hàng không khi vừa vừa khai thác vừa sửa chữa đường
băng: "Vấn đề là cảng hàng không đang khai thác, bây giờ nâng cấp
mặt đường và đảm bảo sự ổn định, làm sao để tránh cản trở bay, tránh để xảy ra
tai nạn. Việc điều hành cần phải chặt chẽ hơn nữa, hợp lý hơn nữa. Những công
nghệ mà Cục hàng không và Cảng hàng không lựa chọn đều đã lưu ý những điểm đó rồi".
Trước thực trạng, số lượng
tàu bay đỗ lại qua đêm vượt quá số lượng vị trí cho phép, Cảng HKQT Nội Bài đề
xuất Cục hàng không Việt Nam điều chỉnh bổ sung vị trí đỗ tàu bay qua đêm và có
phương án yêu cầu các hãng chuyển một phần đội bay về các sân bay còn khả năng
đáp ứng về mặt sân đỗ tàu bay.
No comments:
Post a Comment