NĂM 2020 THÁNG 3 NGÀY 26
TẠP
CHÍ DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU
https://doanhnghiepthuonghieu.vn/lat-tim-nhung-goc-khuat-sau-vu-acv-doi-no-bamboo-airways-p19630.html
LẬT
TÌM NHỮNG 'GÓC KHUẤT' SAU VỤ ACV ĐÒI NỢ BAMBOO AIRWAYS
Bài báo đăng ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý
TP. HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
ACV độc quyền cung cấp dịch vụ khắp tại khu vực sân bay và nhà ga
Liên quan đến thông tin về việc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)
đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam về việc Công ty
CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vi phạm hợp đồng. Cụ thể, Bamboo
Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng.
Đây là số tiền mà tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ
đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà
Bamboo Airways đã thu hộ ACV.
Trong đó, số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục
vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways. Bên cạnh các khoản trên,
Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá
hạn theo hợp đồng giữa hai bên.
Theo Công ty CP Hàng không Tre Việt, đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, hãng
hàng không Bamboo Airways đã và đang thiết lập quan hệ hợp tác song phương cùng
có lợi đối với nhiều nhà cung cấp dịch vụ hàng không trong và ngoài nước, góp
phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, cung cấp dịch vụ di
chuyển thuận lợi, tiện nghi cho đông đảo hành khách với chất lượng cao và giá cả
hấp dẫn.
Trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là một trong những đối
tác đặc biệt quan trọng của Bamboo Airways. Đây là công ty có hơn 95% vốn điều
lệ thuộc sở hữu của Nhà nước, độc quyền cung cấp dịch vụ khắp tại khu vực sân
bay và nhà ga tại 21 sân bay, bao gồm nhiều sân bay trọng điểm trong mạng đường
bay của Bamboo Airways như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Phù Cát
(Bình Định), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)…
Trong hơn một năm hoạt động và phát triển, Bamboo Airways đã nhận được sự hỗ
trợ và đồng hành trên nhiều khía cạnh từ đối tác ACV. Ở chiều ngược lại, hoạt động
hàng không Việt Nam thêm nhộn nhịp và tăng trưởng với sự góp sức của Bamboo
Airways cũng góp phần gia tăng doanh thu cho các đơn vị cung cấp dịch vụ cảng,
trong đó có ACV.
Liên quan đến tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV và Bamboo
Airways, hoạt động này thời gian qua phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên.
Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho
Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản
cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.
Ví dụ, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu
hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá quy định của Bộ GTVT, mặc dù điều
kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là
khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay
Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không
khác…
Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía
trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến
tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng từ hai
đơn vị.
 |
Theo ACV, Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng |
Bên cạnh đó, biến cố dịch
bệnh Covid-19 trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường
hàng không, khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không bị đình trệ, hàng loạt
chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột, trong
đó có Bamboo Airways. Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay
được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.
Trong bối cảnh này, Bamboo
Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện
mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn
khó khăn hiện tại.
Song hành với những cố gắng
này, Bamboo Airways và các hãng hàng không cũng mong muốn nhận được trợ lực từ
các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ
thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời
hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. Đặc biệt là sự thấu hiểu và đồng
hành từ đối tác thông qua việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh
toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn
chung này.
Bộ GTVT đề xuất cho ACV
vào thế “độc tôn”?
Trong thời gian vừa qua, Bộ
Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đang lấy ý kiến đề xuất về “Định hướng xã hội hóa
đầu tư xây dựng cảng hàng không” để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo đề án này, Bộ GTVT lại
đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) độc quyền 22 Cảng hàng
không, chỉ xã hội hoá 3 cảng tại Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị. Đây là các cảng
hàng không nhỏ nằm địa bàn khó khăn, sản lượng khách tiềm năng không cao.
Tuy nhiên đề xuất này của
Bộ GTVT đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các bộ, ngành liên quan cũng
như từ phía dư luận.
Góp ý về đề xuất nói trên,
Bộ Tư pháp cũng đã có văn bản gửi tới Bộ GTVT để trả lời về đề xuất của Bộ
GTVT, trong đó nêu rõ, Bộ GTVT cần đánh giá tổng thể về năng lực và hiệu quả quản
lý của ACV đối với 22 cảng hàng không (trừ cảng hàng không Long Thành đang
trình Quốc hội cho ý kiến) đề làm cơ sở xem xét, quyết định việc thực hiện xã hội
đầu tư toàn bộ cảng hàng không này hay tiếp tục giao ACV quản lý và chỉ thực hiện
xã hội hoá đầu tư một số hạng mục công trình.
Đặc biệt, về đề nghị giao
cho ACV chủ trì thực hiện, trên cơ sở kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng
cảng hàng không, sân bay của Bộ GTVT, Bộ Tư pháp đề nghị cần xem xét lại vì ACV
là một công ty cổ phần, không phải là cơ quan Nhà nước để thay mặt Nhà nước thực
hiện lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư, xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không.
Về việc giao cho ACV khai
thác sân bay, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, cần thiết phải qua đấu thầu chọn nhà
đầu tư với công trình, dự án công được đầu tư bằng vốn Nhà nước.
Nhưng có một nghịch lý
khai thác sân bay, trong khi doanh nghiệp khai thác cảng thu bộn tiền thì khu
bay, đường băng, sân đỗ do Nhà nước quản lý. Vì thế, nếu các vị trí này hỏng
hóc thì nhà nước phải tự bỏ tiền ngân sách để sửa chữa.
Mới nhất, gần đây là việc
Bộ GTVT và ACV cùng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đường băng sân bay Nội
Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới an toàn bay
nên cần phải sửa chữa khẩn cấp. Số kinh phí dự kiến khoảng trên 4.500 tỷ đồng.
Hay như trước đó, các đường băng tại sân bay Cam Ranh và Cát Bi, Hải Phòng cũng
kiến nghị nhà nước bỏ tiền sửa cho doanh nghiệp.
Liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Bách Phúc trả lời
trên báo chí, cho rằng, ACV là một công ty cổ phần, là một doanh nghiệp, phải tự
kinh doanh, lấy doanh thu để chi trả chi phí vận hành, trong đó có chi phí duy
tu, sửa chữa... Vậy tại sao khi đường băng hỏng, Cục Hàng không Việt Nam và cả
Bộ GTVT lại quay sang xin tiền ngân sách để sửa chữa?
“Lấy tiền ngân sách sửa chữa đường băng cho doanh nghiệp
kinh doanh khai thác sân bay là sai luật. Bộ GTVT can thiệp vào việc này cũng
là không phù hợp”, TS Nguyễn Bách Phúc nhận định.
Cũng theo ông Phúc, doanh thu từ các Cảng hàng không
hàng năm rất lớn, bao gồm: tiền cất hạ cánh của từng máy bay của các hãng hàng
không; tiền lưu bãi; tiền các dịch vụ hàng không như điều khiển không lưu, kiểm
tra kỹ thuật máy bay, tiền cung cấp nhiên liệu, thức ăn cho máy bay, và tiền dịch
vụ cho hành khách trong sân bay...
“Mức lãi từ kinh doanh khai thác sân bay cũng rất cao,
xấp xỉ 50% so với doanh thu. Vì thế, theo quan điểm cá nhân tôi, lấy tiền ngân
sách để sửa chữa đường băng cho doanh nghiệp kinh doanh, khai thác là rất phi
lý”, ông Phúc nói.
T/Hà (T.H)/Sở hữu Trí tuệ
No comments:
Post a Comment