Friday, March 18, 2016

NĂM 2016 THÁNG 3 NGÀY 18
BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT
http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/ve-du-an-nghin-ti-chua-chong-duoc-ngap-da-gay-bao-a137407.html 

VẼ DỰ ÁN NGHÌN TỈ, CHƯA CHỐNG ĐƯỢC NGẬP ĐÃ "GÂY BÃO"

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc 
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON 
Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - tin học EEI

Vẽ dự án nghìn tỉ, chưa chống được ngập đã gây bão . 1.400 tỉ đồng là con số được trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM đề xuất, để mua 63 xe bơm nước chống ngập tại thành phố trong mùa mưa sắp tới và cho giai đoạn tiếp theo. Đề xuất này hiện đang gây bão dư luận ở cả ý tưởng, số tiền khủng cũng như tính khả thi.

1.400 tỉ đồng là con số được trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM đề xuất, để mua 63 xe bơm nước chống ngập tại thành phố trong mùa mưa sắp tới và cho giai đoạn tiếp theo. Đề xuất này hiện đang "gây bão" dư luận ở cả ý tưởng, số tiền khủng cũng như tính khả thi.

Lý giải của đơn vị đề xuất

Kịch bản trên bắt nguồn từ đề xuất của trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM (gọi tắt là trung tâm Chống ngập) gửi UBND TP.

Cụ thể, chi 1.400 tỉ đồng để đầu tư 63 xe bơm nước (dự kiến khoảng 1.200 tỉ đồng) và bến bãi, trang thiết bị (200 tỉ đồng) nhằm giải bài toán ngập úng của thành phố. Cũng cần nói thêm, tại thành phố này, hiện cũng đang có hàng loạt dự án chống ngập với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Trao đổi với PV về đề xuất này, ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc trung tâm Chống ngập cho biết: “Đây là loại xe bơm chống ngập có tính lưu động cao, tất cả các thiết bị được lắp đặt đồng bộ trên xe, gồm các bơm ngầm bằng hợp kim siêu nhẹ.

Xe có thể di chuyển và vận hành dễ dàng bằng tay. Nếu có ngập, xe sẽ được điều đến và hút nước liên tục, cho tới khi chỉ còn khoảng dưới 10cm thì có thể ngưng. Bởi, mực nước này cho phép các phương tiện có thể lưu thông dễ dàng, không gây ảnh hưởng đến giao thông”.

Cũng theo ông Dũng, việc đề xuất phương án này là do số lượng cống thoát nước mưa trên địa bàn mới chỉ đầu tư được phân nửa so với quy hoạch. Bên cạnh đó, một số cống thoát nước đã lỗi thời, không đáp ứng được yêu cầu thoát nước.

Thậm chí, có những khu vực chưa có cống thoát nước và thiếu các công trình phòng chống triều cường nên khi mưa kết hợp với triều cường dâng sẽ bị ngập nặng. Nếu đề xuất trên được triển khai, sẽ có khoảng 30 tuyến đường trên địa bàn được ứng cứu bằng các xe này. Khi đó, nước sẽ được xả ra các dòng kênh, cống lớn.

Tuy nhiên, “với các điểm ngập nào không có cống thoát nước và đặc biệt là trũng thấp, chưa có bờ kè bao thì xe bơm nước không thể làm nhiệm vụ hút nước được”, ông Dũng nói. Về chủng loại xe và phương án triển khai thực hiện, khi được hỏi, ông Dũng thẳng thắn: “Đây mới chỉ là đề xuất, trình lên và UBND TP đồng ý thì mới triển khai các bước tiếp theo”.

Cần tính đến hiệu quả thực tế

Liên quan đến đề xuất gây bão này, PV đã liên hệ với UBND thành phố và được bộ phận văn phòng tiếp nhận, đồng thời sẽ xin ý kiến chỉ đạo để cử người cung cấp thông tin cho báo.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải nghiên cứu kỹ tính khả thi của dự án, chứ không thể “ném” tiền qua cửa sổ khi đã có nhiều chương trình, kế hoạch chống ngập đang thực hiện trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học - Công nghệ và Quản lý TP.HCM chỉ rõ: “Hiện nay, thành phố đang triển khai xây dựng nhiều hệ thống tiêu thoát nước và chống ngập với số tiền lên tới hàng ngàn tỉ đồng và nhắm đến mục tiêu cuối cùng là chống ngập cho cả thành phố trong tương lai, chứ không phải như hiện trạng.
Trong đó có nhiều gói được tài trợ, nhiều gói phải đi vay tiền từ nước ngoài. Vậy tại sao còn đề xuất mua gần cả trăm chiếc xe bơm nước với số tiền ngàn tỉ để làm gì?”. TS.Phúc cũng thẳng thắn đặt câu hỏi:
“Đến khi các dự án trên hoàn thành, không lẽ, mua xe bơm nước với kinh phí lên đến hàng ngàn tỉ đồng như thế rồi chỉ sử dụng trong một thời gian ngắn, sau đó bỏ phí, đắp chiếu hay sao? Quan trọng hơn là nó có thực sự hiệu quả hay không? Bởi, việc chống ngập tại TP.HCM hiện nay cần phải có các giải pháp căn cơ, đồng bộ, chứ mua xe bơm nước chỉ là những giải pháp mang tính tạm thời, không hiệu quả”.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Minh Vượng – chuyên gia hạ tầng đô thị, trường ĐH Quốc gia TP.HCM cũng cho rằng: “Chống ngập ở TP.HCM hiện nay không chỉ trông chờ vào các xe bơm nước kiểu này. Nó cần các giải pháp tổng thể, mang tính chiến lược cho thành phố ngày càng phát triển và đông dân hơn.

Quy hoạch cần phải điều chỉnh kịp thời, nếu không sẽ rơi vào vết xe đổ như của vùng tiêu thoát nước quận 7 đã bị đô thị hóa và chặn mất dòng thoát”. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc đề xuất mua xe bơm nước chống ngập với số tiền hàng ngàn tỉ đồng là lãng phí, không hiệu quả.

Ông Nguyễn Tuấn Du, Giám đốc công ty cổ phần xây dựng Phương Đông nêu quan điểm: “Thực sự, tôi chưa rõ, nếu thành phố duyệt đề xuất này thì kinh phí sẽ lấy từ ngân sách hay nguồn nào.
Nếu như toàn bộ số tiền này là ngân sách bỏ ra thì phải tính thế nào khi nó hoạt động không hiệu quả? Không lẽ vài năm sau, quay trở lại đi tìm ông đã đề xuất ngày hôm nay để quy trách nhiệm (?!).

Bởi, thực tế, tính khả thi của việc mua xe bơm nước là không hiệu quả”. “Đó là chưa kể, việc phải đầu tư kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, nhân công vận hành... song chỉ sử dụng được một thời gian ngắn thì hết sức lãng phí. Tôi cho rằng, chính quyền thành phố cần nghiên cứu kỹ đề xuất này, chứ không thể để ngân sách lãng phí khi giải pháp không mang lại hiệu quả như mong muốn”, ông Du nói thêm.

 Ngoài đề xuất trên, trước đây, TP.HCM từng kiến nghị nhiều giải pháp chống ngập. Điển hình như việc thu phí chống ngập, bị các chuyên gia và dư luận phản ứng mạnh mẽ. Thậm chí, TS. Phạm Sanh – chuyên gia về giao thông và đô thị tại TP.HCM còn nói rằng: “Đây là đề nghị vô duyên, nói cho vui là chính.

Phí lệ phí đã quá nhiều với người dân thành phố, không nên thu phí khi không có dịch vụ gì để người dân được hưởng. Đúng ra là trả học phí cho sự quản lý kém và thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong thời gian dài”.

Chưa hết, trước đây, cũng chính trung tâm Chống ngập từng đề xuất sử dụng máy bơm để giảm ngập cho con đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) và khu vực bùng binh cây Gõ (quận 11) với kinh phí lên đến hàng tỉ đồng.

Thế nhưng, đến nay, 2 khu vực này vẫn liên tiếp ngập khi có mưa lớn kèm theo triều cường. Ông Nguyễn Hòa Lân, người dân sống trên đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc kể: “Cứ mỗi lần triều dâng mà có mưa nữa là cả khu này nước mênh mông như con sông. Đường thì xe đông, dân thì khổ, vất vả chống ngập nhưng không biết làm sao để thoát ngập”.

Trung tâm Chống ngập 8 năm loay hoay chống ngập?

Cũng chia sẻ với PV báo ĐS&PL, TS. Hồ Văn Thắng (chuyên gia hạ tầng đô thị tại TP.HCM) thẳng thắn nói: “Được thành lập từ năm 2008, với mục tiêu là giải bài toán ngập úng cho thành phố, đồng thời hướng đến mục tiêu là chống ngập phải có hệ thống, mang tính lâu dài và bền vững, tuy nhiên, cho đến nay, hiệu quả chống ngập mà Trung tâm này mang lại đang bị dư luận lên tiếng. Nhất là tình trạng ngập vẫn diễn ra trên diện rộng. Và mới nhất là đề xuất mua xe bơm nước với hàng ngàn tỉ đồng như trên”.

THANH TÙNG

No comments:

Post a Comment