Mặc dù khánh thành và đi vào hoạt động vượt tiến độ đề ra hai tháng, tuy nhiên sau khi đưa vào khai thác, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã bộc lộ nhiều thiếu sót. Không chỉ là dột nước liên tiếp khi mưa lớn, thời gian gần đây hành khách di chuyển qua nhà ga T3 liên tiếp phản ánh về việc nhiều đoạn gạch lát sàn mấp mô, chưa hoàn thiện, để lộ cả khe hở gây mất mỹ quan. Hiện nay nhà thầu phụ trách hạng mục này đang gấp rút triển khai thi công, hoàn thiện trong tháng 06.
Ghi nhận tại sảnh đi nhà
ga T3 trong những ngày cuối tháng 05, hàng chục công nhân đang bơm keo
vào khoảng trống giữa các khe hở trên nền gạch. Nhiều khu vực được rào chắn để
phục vụ cho công tác mài cắt và đánh bóng gạch. Công tác thi công được triển
khai hết sức gấp rút.
Anh Nguyễn Huy Lượng, công nhân thi công, cho biết:
"Đang bắn keo vào khe co giãn ngăn nước vào, cái này triển khai cũng lâu rồi
vì không có người làm không kịp."
Trước tình trạng những hình ảnh không đẹp về nền gạch xấu xí
của nhà ga hiện đại nhất cả nước đang lan truyền rộng rãi, đại diện Ban điều
hành liên danh nhà thầu gói thầu số 12 lý giải, do tiến độ gấp rút đưa nhà ga
T3 vào khai thác đúng kế hoạch, một số hạng mục phụ trợ, trong đó có nền đá khu
vực sảnh chờ buộc phải tiếp tục triển khai sau khi nhà ga đi vào hoạt động. Các
công đoạn gồm bơm keo silicon khe co giãn và joint đá, đánh bóng, đơn vị này sẽ
cố gắng hoàn thành vào cuối tháng 06.
Anh Hồ Đức Lượng, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội nhận
xét: "Nhà ga T3 là một trong những nhà ga rất lớn ở trong nước. Và khi để
vận hành thì hiện nay mình biết T3 chưa đầy đủ hệ thống, vẫn nghe tiếng cắt gạch
đằng sau. Mình mong đó chỉ là khách quan chứ không phải chất lượng công trình.
Giả sử nếu đúng như thế thì cần xem xét lại."
Hạng mục đá lát nền thuộc gói thầu số 12 - thi công xây dựng
và lắp đặt thiết bị ga hành khách T3. Đây là gói thầu lớn nhất của nhà ga với tổng
trị giá hơn 9.000 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, việc hạng mục gạch lát nền nhà
ga T3 chưa hoàn thiện mà vẫn được đưa vào vận hành thì cần xem xét kỹ trách nhiệm
của các bên liên quan. Bởi lẽ, công trình khi được đưa vào vận hành chính thức
cần có sự giám sát nghiệm thu đầy đủ từ các đơn vị chức năng.
Tiến sĩ Nguyễn Bách
Phúc – Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM bày tỏ quan điểm:
"Theo tôi, đầu tiên là phải xem xét trách nhiệm của Hội đồng nghiệm thu
Công trình xây dựng cấp Nhà nước, Hội đồng vừa mới nghiệm thu xong, Công trình đi
vào hoạt động được vài bữa, đã có vấn đề. Thứ hai, không thể vin vào cớ phải khánh
thành gấp mà thi công qua loa đại khái, mà phải làm đúng thiết kế kỹ thuật, thiết
kế thi công đã được duyệt rồi. Nếu gấp thì phải làm ba ca, thậm chí cả thứ bảy,
chủ nhật, chứ không thể viện lý do gấp để đổ thừa."
Ngoài việc hoàn thành hạng mục gạch lát nền vào cuối tháng
06, hiện nay chủ đầu tư và nhà thầu cũng đang làm rõ nguyên nhân mưa dột phần
mái sau những trận mưa vừa qua để khắc phục triệt để. Nhà
ga T3 là bài học kinh nghiệm sâu sắc cho Cảng hàng không quốc tế Long
Thành dự kiến hoàn thiện vào tháng 12/2026, về việc chạy đua tiến độ dẫn đến
nhiều thiếu sót.
No comments:
Post a Comment