Wednesday, October 25, 2017

TÀU MONORAIL 7.000 TỶ KHÔNG THỂ GIẢM TẮC TÂN SƠN NHẤT: XIN ĐỪNG CHI TIỀN LÃNG PHÍ

Bài đăng trên Báo "Đất Việt" của Liên Hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và trên "Việt Báo" của Bộ Thông tin truyền thông, ngày 25/10/2017, 
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tau-5000ty-giam-tac-tan-son-nhat-dung-chi-tien-lang-phi-3345726/

Nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc ở tuyến đường Trường Sơn là do quá nhiều dân chúng đi lại, chứ không phải do hành khách ra vào sân bay.
Mới đây, Viện Khoa học - Công nghệ giao thông vận tải, Bộ GTVT đề xuất với Sở GTVT TPHCM, sử dụng hệ thống tàu điện đường sắt (monorail) 2 chiều trên cao để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuyến tàu điện monorail dự kiến chuyên chở vào ra sân bay sẽ là 121.500 người/ngày và tần suất hoạt động là cứ 4 phút có một chuyến, với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 23/10, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn HASCON cho biết 4 điểm mấu chốt:
"Thứ nhất, từ trước đến nay ngành giao thông đổ tội tắc nghẽn ở đường Trường Sơn, tuyến đường chính ra vào sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay, cho hành khách ra vào TSN quá nhiều.
Tôi đã phân tích nhiều lần, cách đổ lỗi như vậy là không đúng, vì vào giờ cao điểm tấp nập nhất, số lượng máy bay lên xuống tại sân bay Tân Sơn Nhất, cũng chỉ có 42 chuyến /giờ (theo ý kiến chính thức của Cục Hàng không Việt Nam), hơn nữa không phải ngày nào cũng vậy, đó chỉ là vài ngày trong dịp Tết, và mõi ngày cũng chỉ mấy giờ thôi.
Nếu tính bình quân mỗi máy bay là 150 hành khách, với mỗi hành khách đi hoặc đến đều có hai người tiễn/đón, thì trong một giờ, chỉ có 42 chuyến/giờ x 150 hành khách/chuyến x 3 người/hành khách = 18.900 người/giờ ra vào cửa Tân Sơn Nhất, đó cũng chính là số người ra vào Tân Sơn Nhất lưu thông trên đường Trường Sơn.
Trong khi năng lực lưu thông của đường Trường Sơn là 170.000 người/giờ. Như vậy Tân Sơn Nhất lúc tấp nập nhất cũng chỉ đóng góp 18.900/170.000 = 11 % năng lực lưu thông của đường Trường Sơn. Xin nhắc lại, chuyện này chỉ xẩy ra mấy giờ đồng hồ trong mấy ngày Tết. Rõ ràng đường Trường Sơn bị kẹt hoàn toàn không do lỗi của Tân Sơn Nhất, trong khi chúng ta suốt ngày đổ lỗi cho Tân Sơn Nhất.
Thực tế cho thấy, đường Trường Sơn đang quá tải, là do các phương tiện đi lại từ phía đông bắc thành phố đến trung tâm và đến toàn bộ phần phía nam của thành phố, đều “mượn” con đường này để “quá cảnh”.
Chính vì xác đinh nguyên nhân sai, nên các giải pháp đưa ra cũng sai, phải tìm được nguyên nhân chính xác thì mới có giải pháp đúng.
Thứ hai, năm ngoái thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp dự chi 2,3 nghìn tỷ cho mỗi giải pháp, như cáp treo từ công viên Gia Định, đường bê tông trên cao từ công viên Hoàng Văn Thụ, đường Metro từ ngã tư Bảy Hiền, cầu vượt thép hình chữ Y trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã viết nhiều bài báo, phân tích những sai trái về khoa học và về kinh tế của những Dự án đó, và rút ra kết luận rằng những giải pháp đó đều không mang lại hiệu quả.
Rất may mắn, là 4 Dự án trên đến nay mới chỉ thấy triển khai 1 Dự án. Sở GTVT TPHCM đã làm cầu vượt thép hình chữ Y trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất, tốn 240 tỷ đồng. Kết quả cuả công trình tiền hàng trăm tỷ này là vô dụng, giống như dự báo của chúng tôi. Báo chí đã vạch rõ câu chuyện này, ai cũng biết.
Thứ ba, Giải pháp “mới” 2 tuyến monorail của Viện Khoa học - Công nghệ giao thông vận tải Bộ GTVT chẳng có gì mới, hoàn toàn tương tự như 2 giải pháp đã bị bỏ qua (cáp treo từ công viên Gia Định, đường bê tông trên cao từ công viên Hoàng Văn Thụ), Giải pháp “mới” 2 tuyến monorail chỉ giải tỏa cho hành khách vào ra sân bay khỏi “chịu trận” trên đường Trường Sơn, với điều kiện họ phải chấp nhận “chịu trận” dài dài để đến được công viên Gia Định hoặc công viên Hoàng Văn Thụ.
Giải pháp “mới” chỉ khác 2 giải pháp cũ là tiền đàu tư nhiều hơn, 7 tỷ nhiều hơn 5 tỷ.
Thứ 4, Cần mở thêm nhiều cửa ra vào Tân Sơn Nhất
Hiện nay Tân Sơn Nhất chỉ có duy nhất một cửa ra vào, mở ra đường đường Trường Sơn. Với mục tiêu phục vụ hành khách ra vào Tân Sơn Nhất khỏi bị kẹt cứng trên đường Trường Sơn, thì có một giải pháp hết sức rẻ tiền và hết sức hiệu quả, là mở thêm nhiều cửa ra vào Tân Sơn Nhất.
Chính phủ đang có dự kiến mở thêm cửa ra đường Hoàng Hoa Thám. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng phương án này sẽ rất tốn kém, vì còn phải chi tiền mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, hơn nữa, muốn ra vào cổng Hoàng Hoa Thám thì phải đi theo đường Cộng Hòa, cũng thường kẹt cứng suốt ngày.
Phương án tốt nhất, là mở cổng mới ra đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Bạch, dường Tân Sơn, đường Quang Trung, có khoảng 5 Km đường bám theo bờ tường sân bay Tân Sơn Nhất. Phương án này chẳng tốn kém bao nhiêu.
Mở một cổng chỉ tốn mấy tỷ đòng. Cớ chi phải chi 7 nghìn tỷ đồng cho một mục đích mà chỉ cần mấy tỷ đồng có thể đạt được?

Châu An 

No comments:

Post a Comment