NĂM 2017 THÁNG 7 NGÀY 15
BÁO GIÁO DỤC VIỆT NAM
THẤY GÌ TỪ TUYÊN BỐ SẴN SÀNG THU HỒI SÂN GOLF
CỦA ĐẠI
TƯỚNG NGÔ XUÂN LỊCH?
Tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc
Chủ tịch Hội
Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON
Viện trưởng
Viện Điện - Điện tử - tin học EEI
(GDVN) - Theo
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, việc Bộ Quốc phòng sẵn sàng thu hồi sân golf Tân Sơn
Nhất cho thấy trong mọi hoàn cảnh quân đội luôn vì mục đích chung.
Việc
tồn tại sân golf, biệt thự, nhà hàng trên đất do Bộ Quốc phòng quản lý
ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt giữa bối cảnh sân bay này đang
ngày càng quá tải cần đất để mở rộng, nâng cấp từ lâu khiến dư luận bức xúc và
trở thành hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến quân đội.
Trước
thực tế này tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông
Vận tải và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vào ngày 12/7, Đại tướng Ngô Xuân Lịch
- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: “Sẵn sàng thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất nếu
Chính phủ yêu cầu”.
Việc tồn tại sân golf, biệt thự, nhà hàng trên đất do Bộ Quốc phòng quản lý ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc - ảnh: Phương Linh (hình ảnh một góc sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất)
Dư luận xã hội ủng hộ
Theo
Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho biết, trong những năm qua, Bộ Quốc phòng đã bàn
giao hàng nghìn hecta đất quốc phòng cho địa phương trong cả nước để phục vụ
phát triển kinh tế xã hội.
Tại
Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2004 – 2017, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 177,3
hecta đất cho thành phố phát triển kinh tế xã hội.
Riêng
sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 10 năm qua (từ năm 2007 – 2017), Bộ Quốc
phòng đã 4 lần điều chỉnh quy hoạch và bàn giao 98,7 hecta đất cho Bộ Giao
thông Vận tải để xây dựng đường lăn, sân đỗ…
Đại
tướng Ngô Xuân Lịch cho biết, Bộ Quốc phòng cũng đã thống nhất sẽ bàn giao 14
hecta cho Bộ Giao thông Vận tải để mở rộng đường băng, sân ga ở phía Nam sân
bay Tân Sơn Nhất.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: "Bộ Quốc phòng sẵn sàng thu hồi
sân golf Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu" - ảnh nguồn: Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
Ngay
từ đầu năm 2017, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng
nhà hàng, biệt thự… trong hai sân golf Long Biên (Thành phố Hà Nội) và Tân Sơn
Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).
"Bộ
Quốc phòng sẵn sàng thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu",
ông Lịch khẳng định.
Tuy
nhiên, Bộ Quốc phòng đề nghị việc thu hồi phải đúng quy định pháp luật, theo
quy hoạch của Chính phủ. Đồng thời không để ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng
của doanh nghiệp đầu tư ở sân golf.
Trước
thông tin người đứng đầu Bộ Quốc phòng khẳng định sẽ sẵn sàng thu hồi sân golf
Tân Sơn Nhất, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam,
Tiến
sĩ Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý
Thành
phố Hồ Chí Minh (Hascon cho biết: “Thực sự tôi rất vui khi nghe thông tin này,
bởi vấn đề ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất từ lâu đã trở thành vấn đề nóng không chỉ
của ngành hàng không mà của cả Thành phố Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến phát triển
kinh tế đất nước”.
Chủ
tịch Hội tư vấn Hascon cho rằng, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng trầm
trọng vì thế yêu cầu cấp bách phải cải tạo nâng cấp sân bay này. Diện tích đất
cũng như vị trí phù hợp để nâng cấp cải tạo chính là khu vực sân golf. Vấn đề
này được rất nhiều chuyên gia hàng không, nhà khoa học đưa ra.
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON - ảnh nguồn Báo Điện tử Tầm Nhìn.
Theo
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc sau một thời gian dài tranh luận câu chuyện nâng cấp,
mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì đến thời điểm này ai cũng thấy rõ:
Thứ nhất, phải mở rộng, nâng cấp sân bay
Tân Sơn Nhất đạt năng suất tối đa nhất có thể.
Thứ hai, đất trong sân bay chỉ phục vụ nhiệm vụ an ninh quốc phòng
hoặc trả lại cho nhà nước để mở rộng sân bay. Việc tồn tại sân golf cũng như
nhà hàng, biệt thự trong sân bay là khó coi.
Thứ ba, việc nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tiêu
chí tăng năng suất hết mức thì sớm hay muộn cũng phải sử dụng diện tích đất sân
golf hiện nay để xây dựng thêm nhà ga, điểm đỗ tàu bay cũng như đường lăn.
“Với
những điểm như trên rõ ràng việc Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu sẵn sàng thu
hồi sân golf Tân Sơn Nhất nếu Chính phủ yêu cầu là hợp với lòng dân và sẽ được
dư luận ủng hộ”, Tiến sĩ Phúc đánh giá.
Sẵn sàng mọi phương án
Chung
quan điểm trên, Trung tá Lê Trọng Sành - Nguyên Cục phó cục tác chiến Quân chủng
Phòng không không quân, nguyên Trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất
cho biết, rất vui khi biết người đứng đầu Bộ Quốc phòng khẳng định sẵn sàng thu
hồi đất sân golf khi Chính phủ yêu cầu.
Điều
đó cho thấy sự lắng nghe và cái nhìn chiến lược trong nâng cấp sân bay Tân Sơn
Nhất.
"Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất xuống phía Nam vừa lãng phí vừa gây tắc đường"
Trung
tá Lê Trọng Sành cho rằng vấn đề quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra ngày
càng nghiêm trọng và vấn đề nâng cấp, mở rộng đang cấp thiết hơn bao giờ hết.
Do
đó, Bộ Quốc phòng khẳng định sẵn sàng thu hồi đất sân golf khi Chính phủ yêu cầu
là tốt rồi nhưng cần phải chuẩn bị phương án như cải tạo đất sân golf trả lại mặt
bằng phục vụ xây dựng…
Khi
có sẵn các phương án chỉ cần Chính phủ cần Bộ Quốc phòng có thể nhanh chóng triển
khai giải tỏa để phục vụ việc xây dựng.
Cũng
đề nghị sớm có phương án chi tiết mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Tiến sĩ Nguyễn
Bách Phúc cho rằng thu hồi sân golf cần đưa ra bàn tính một cách nghiêm túc,
khoa học.
Khi
Bộ Quốc phòng sẵn sàng thu hồi sân golf cần tính toán lại phương án mở rộng sân
bay Tân Sơn Nhất bởi trước đó Bộ Giao thông vận tải cũng như Cục Hàng không Việt
Nam đưa ra quan điểm mở rộng phía Nam sân bay nơi gần nhà ga T1, T2.
Theo
Tiến sĩ Phúc không nên mở rộng sân bay về phía Nam khi phía Bắc diện tích đất
sân golf đã được giải tỏa bởi chỉ cần chuyển đất ở dự án sân golf kết hợp với
diện tích đất còn trống trong sân bay Tân Sơn Nhất có thể mở rộng nhà ga, bãi đỗ
với đủ năng lực phục vụ 56 triệu hành khách/năm.
Để
nâng cao năng lực vận chuyển tại sân bay Tân Sơn Nhất cần hai giai đoạn: Giai
đoạn 1, muốn nâng năng lực vận chuyển hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất từ 25
triệu hành khách/năm hiện nay lên 56 triệu hành khách sân bay Tân Sơn Nhất cần
xây dựng thêm 3 nhà ga.
Diện
tích để xây dựng 3 nhà ga mới lấy từ vùng đất sân golf rộng 157 ha và 38 ha đất
trống trong khuôn viên sân bay, vốn đầu tư thực hiện trong giai đoạn này dưới 2
tỉ USD.
Giai
đoạn 2, khi lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất vượt quá 56 triệu hành
khách/năm, có thể nâng năng lực vận chuyển Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành
khách/năm bằng việc di dời các đơn vị quân đội và các xí nghiệp thuê đất khỏi
khu vực Tân Sơn Nhất để có thể xây thêm nhà ga và đường băng mới.
Mai Anh
No comments:
Post a Comment