“Thay vì tốn nhiều kinh phí để giải phóng mặt bằng, mở rộng đường nhằm giảm ùn tắc giao thông, chúng ta có thể xây dựng một cầu vượt”, TS. Nguyễn Bách Phúc cho biết.
Liên quan đến vấn đề sở GTVT TPHCM muốn giảm ùn tắc giao thông ở
giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình) bằng cách mở rộng hai
đoạn đường có tổng chiều dài khoảng gần 1,5km với kinh phí đầu tư lên đến 2.606
tỷ đồng, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi với TSNguyễn Bách Phúc, Chủ
tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ và Quản lý TP.HCM.
PV: Thưa TS, vừa rồi sở GTVT TP.HCM
đã đề xuất mở rộng hai đoạn đường ở giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (quận
Tân Bình) với phí đầu tư lên đến 2.606 tỷ đồng. TS nghĩ sao về vấn
TS. Nguyễn Bách Phúc trao đổi cùng PV.
|
TS Nguyễn Bách Phúc: Chuyện kẹt xe ở TP HCM đã được công luận
bàn rất nhiều trong hàng chục năm nay. Nhiều giải pháp đã được đề xuất, nhưng
tất cả đều chỉ là những ý tưởng, theo kiểu định tính, thể hiện ý chí mà không
chứng minh định lượng, thành ra không có sức thuyết phục. Vì vậy, các cơ quan
công quyền cũng như người dân chỉ nghe, chỉ bàn, mà cuối cùng vẫn không ai có
thể chấp nhận giải pháp nào. Cuối cùng, “kẹt” vẫn hoàn “kẹt”, “tắc” vẫn hoàn
“tắc”, hơn nữa “kẹt” và “tắc” ngày càng trầm trọng hơn”.
Việc mở rộng hai đoạn đường ở ngã tư Trường Chinh - Tân Kỳ Tân
Quý, chỉ dài khoảng 1,5km mà lại kinh phí đầu tư lên đến 2.606 tỷ đồng thì câu
chuyện vẫn vậy. Tôi cho rằng nên nghiên cứu xem xét kỹ càng, nghiêm túc trước
khi ra quyết định. Trong khi nước ta còn nghèo, nguồn vốn đầu tư lại hạn hẹp
nên phải tính toán sao cho tiết kiệm, hiệu quả và tối ưu.
Tình trạng ùn tắc giao thông trên giao lộ Tân Kỳ Tân Qúy - Trường Chinh.
|
PV: Để thực hiện được dự án trên,
chúng ta tính toán đến những vấn đề nào?
TS Nguyễn Bách Phúc: Dự án này chỉ đảm bảo giải quyết được ùn
tắc ở một điểm cục bộ rất nhỏ trong bức tranh ùn tắc giao thông của thành phố.
Để có một giải pháp giảm ùn tắc giao thông đúng đắn, khi
đưa ra dự án, chúng ta cần phải tính toán đến các vấn đề như mức độ ảnh hưởng
của giải pháp; tính toán đánh giá ưu khuyết điểm của giải pháp và cuối cùng là
hiệu quả, hậu quả của nó.
Để thực hiện được dự án trên, trước hết phải trả lời được câu
hỏi nguồn vốn ở đâu ra? Trước đây, chúng ta đưa ra rất nhiều dự án với kinh phí
lên đến hàng nghìn tỷ đồng mà không hề tính toán xem vốn đấy lấy ở đâu ra, có
ai đầu tư không, trong khi ngân sách lại hạn hẹp. Vì thế, đa phần các dự án này
phải hoãn, chờ hoặc không làm được. Cho nên, khi đưa ra một dự án nào, tôi nghĩ
các sở, ban, ngành nên tính toán thật cụ thể, không nên chỉ nói dự án này, dự
án kia với nghìn tỷ đồng này, nghìn tỷ đồng nọ mà lại không biết số tiền đó từ
đâu mà có.
PV: Để giải quyết được vấn đề ùn tắc
giao thông ở giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý mà lại tiết kiệm được kinh
phí, TS có kế sách gì không?
TS Nguyễn Bách Phúc: Theo cá nhân tôi, đường
Trường Chinh và đường Tân Kỳ Tân Quý quá đông người qua lại, tại giao lộphải
đặt đèn xanh đỏ với thời gian chờ đợi rất lâu, chuyện thường xuyên kẹt xe ở đây
chủ yếu là do chờ đợi đèn xanh đỏ chứ không phải chủ yếu do đường hẹp. Vì vậy, để
giải quyết vấn đề ùn tắc ở giao lộ này, không cần thiết phải mở
rộng mặt đường, phải di dời dân, phải giải tỏa mặt
bằng làm gì cho tốn kém. Chúng ta hãy đầu tư xây dựng một cầu vượt, dọc theo
đường Tân Kỳ Tân Quý, vượt qua đường Trường Chinh, dài chừng vài trăm mét, và bỏ
chốt đèn ở ngã tư là được. Ngoài ra, xây cầu vượt này chỉ tốn khoảng 100 tỷ
đồng, không phải mất hơn 2.200 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư sẽ dễ
dàng xoay xở hơn.
Lưu ý rằng, khi xây cầu vượt,thường phảixây dựng 4 đường lên
xuốngquanh nút giao lộ, để xe cộ có thể rẽ phải rẽ trái. Nhưng đặc biệt riêng
nút này, sẽ không phải xây dựng 4 đường lên xuống như thế, không tốn chi phí
xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng cho 4 đường lên xuống. Có thể, hình
dung như sau: 3 đoạn đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Tân Kỳ Tân Quý tạo thành một
Hình tam giác với tổng chiều dài chỉ khoảng 750m sẽ đảm bảo xe cộ của 2 tuyến
Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý, có thể hoàn toàn thoải mái rẽ trái rẽ phải tại
giao lộ nàymà không đụng độ.
PV: Hiện nay, không riêng gì TP.HCM,
bất kể thành phố lớn nào ở nước ta đều xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, TS
có thể đưa ra giải pháp?
TS Nguyễn Bách Phúc: Sau nhiều năm nghiên cứu cũng như tính toán
các vấn đề liên quan đến kẹt xe, ùn tắc giao thông. Tôi nhận thấy giải pháp
thiết thực và hiệu quả cho nạn kẹt xe ở TP HCM đó là đầu tư xây dựng hệ thống
xe buýt phủ khắp thành phố. Với vấn đề này, tôi cũng đã tính toán, xe gắn máy
bình quân rộng 0,7m, dài 2m, khi chạy trên đường phải có khoảng cách an toàn
tối thiểu với xe bên cạnh là 0,5m, với xe phía trước là 2m. Như vậy, bình quân
một người đi xe gắn máy sẽ chiếm dụng diện tích mặt đường là 4,8m2.
Trong khi đó, một xe buýt trung bình chở 45 người, rộng 2,5m,
dài 9m, khi chạy trên đường phải có khoảng cách an toàn tối thiểu với xe bên
cạnh là 0,5m, với xe phía trước là 3m. Như vậy diện tích một xe buýt chiếm dụng
mặt đường khi lưu hành là (2,5m + 0,5m) x (9m + 3m) = 36m2. Bình quân một người đi xe buýt sẽ
chiếm dụng diện tích mặt đường là 36m2/45 người = 0,8m2/người. Như vậy, nếu có hệ thống xe
buýt phủ khắp thành phố, người dân TP HCM sẽ bỏ xe gắn máy, đi xe buýt, thì nạn
kẹt xe giảm được hơn 5 lần, tức là giảm hơn 500%.
PV: Cảm ơn những chia sẻ của TS!
Dương Hạnh
No comments:
Post a Comment