Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TP. HCM HASCON, Viện
Điện - Điện tử - Tin học EEI, xin đăng tải Kiến nghị Quốc Hội: chưa thông qua Chủ
trương đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, và yêu cầu Chủ đầu tư làm lại
“Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỘI TƯ VẤN KHCN &
QL HASCON Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------- ----------------
Số: 15-032 /HTV
Kiến nghị Quốc Hội: chưa thông qua Chủ
trương đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, và yêu cầu Chủ đầu tư làm lại
“Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 06 năm 2015.
Kính gửi: QUỐC
HỘI NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Hội Tư vấn Khoa
học Công nghệ và Quản lý TP HCM HASCON xin gửi tới Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam lời chào trân trọng.
Ngày 27 tháng 04 năm
2015, Hội Tư vấn HASCON đã trình Bộ Chính Trị và Quốc hội Kiến nghị thứ nhất,
số 15-024 /HTV: Kiến nghị Bộ
Chính trị và Quốc hội chưa vội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng
hàng không Quốc tế Long Thành, vì “Báo cáo Đầu tư dự án Cảng hàng không Quốc tế
Long Thành” của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (cũng gọi là “Báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi”) quá sơ sài, thiếu và sai sót ở những phần quan trọng
nhất. Kèm theo Kiến nghị là Bản “Tóm tắt
những bất cập của Báo cáo đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” với
7 điều bất cập:
1- Những bất cập về pháp luật
2- Xác
đinh sai vai trò vị trí của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành trong mục tiêu phát triển Đất Nước hiện
nay
3- Không có Thiết kế sơ bộ, dẫn đến những hậu quả
nặng nề
4- Lựa chọn phương án đầu tư
sơ sài và không chính xác
5- Tính toán sai
Hiệu quả kinh tế xã hội
6- Giải pháp huy động vốn hết sức mơ hồ
7- Chưa
xét đến những rủi ro tất yếu.
Ngày 7 tháng 5 năm 2015 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ra Thông
báo Hội nghị lần thứ mười một, với 5 nội dung, nội dung thứ 4 là về cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành:
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục khẳng định sự
cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển
quốc tế Long Thành, coi đây là Dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý
nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu, trong quá trình nghiên cứu, tiếp tục hoàn
thiện Dự án, cần lưu ý tính toán lại và xác định rõ 9 vấn đề lớn của “Báo cáo Đầu tư dự
án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành” …
- Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu “Nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu các ý
kiến góp ý xác đáng và giải trình rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất
là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân có trình độ chuyên môn về các lĩnh
vực có liên quan đến Dự án. Bảo đảm tính công khai, minh bạch; làm tốt công
tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và
sự đồng thuận cao trong xã hội.”
Ngày 10 tháng 5 năm
2015, hưởng ứng Thông báo của Trung ương, Hội Tư vấn KHCN&QL
Tp HCM HASCON đã trình Bộ GTVT kiến nghị số 15-030/HTV, kiến nghị Bộ phối hợp
với Hội Tư vấn HASCON tổ chức những cuộc thảo luận trực tiếp giữa các Nhóm chuyên
gia của hai bên về 9 vấn đề mà Ban chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu nghiên cứu
để hoàn thiện “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.
Nhưng chúng tôi đã rất ngạc nhiên và thất vọng trước
cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của Trung ương, và đối với Kiến nghị
của chúng tôi.
Ngày 14/5/2015 Bộ
GTVT tổ chức Hội thảo mang tên “Dư án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Một
cách nhìn khách quan, trung thực, xây dựng”, tại Tp Hồ Chí Minh. Chủ trì Hội
thảo là thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu.
Hội thảo dành 3
tiếng đồng hồ cho các quan chức Bộ GTVT và của 3 chuyên gia Hà Nội biện luận,
chứng minh cho sự cần thiết của sân
bay Long Thành, điều mà Trung
ương đã khẳng định và không yêu cầu Bộ GTVT chứng minh, mà không hề nói gì đến
việc điều chỉnh sửa chữa những sai sót của “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”
theo yêu cầu của Trung ương. Hội thảo chỉ dành 45 phút cho phần phản biện của 3
chuyên gia Hội Tư vấn HASCON và 1 chuyên gia độc lập. Hội thảo dành 15 phút
cuối cùng cho Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu trả lời các ý kiến phản biện và tổng kết
Hội thảo.
Trong 15 phút này, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu
nói rằng Thứ trưởng thay mặt Bộ GTVT đã “Nghiêm
túc lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý xác đáng”, và “giải trình rõ những
vấn đề còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến phản biện của các tổ chức, cá
nhân có trình độ chuyên môn”, rằng Hội thảo đã đi đến đồng thuận, đáp ứng
yêu cầu của Hội nghị Trung ương 11. Thứ trưởng còn trả lời thẳng thừng rằng “Bộ GTVT không thảo
luận với Hội Tư vấn HASCON, vì Hội Tư vấn HASCON đã trình kiến nghị lên Bộ Chính
trị.”
Đó là sự thật về cách ứng xử của Bộ GTVT đối với yêu cầu của
Trung ương. Sự thật là như thế, nhưng Bộ GTVT báo cáo với Trung ương như
sau: với nhũng kiến nghị của Hội Tư vấn HASCON Bộ GTVT đã nghiêm
túc, cẩn trọng nghiên cứu và có những giải trình công phu, khoa học, thỏa đáng
từng điểm cụ thể. (Theo Báo Tiền
Phong ngày 25 tháng 05 năm 2015 http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/giam-54-ngan-ty-khong-phai-la-doi-pho-863854.tpo)
Rõ ràng rằng, những ứng xử vừa qua của Bộ GTVT là không tuân thủ Thông báo của Hội
nghị Trung ương lần thứ 11. Đó là sự vi phạm pháp luật lớn nhất, bởi vì trong
thể chế của chúng ta sự lãnh đạo của Đảng là tối cao.
Ngày 18 tháng 5 năm 2015, ngay sau Hội thảo ngày 14/5
nói trên, Bộ GTVT đã trình lại Quốc Hội “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”.
Chúng tôi không được biết mức độ điều chinh sửa chữa so với trước là như thế
nào, nhưng với cách ứng xử của Bộ, có thể
đoán là không đáng bao nhiêu.
Ngày 1/6/2015 Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn
khoa học thảo luận về Dự án sân bay Long Thành “Công khai, khoa học và trách
nhiệm”. Rất đáng tiếc, Diễn đàn này đã lặp lại hoàn toàn cách hành xử của Bộ
GTVT ở Hội thảo ngày 14/5/2015, nghĩa là hầu hết các chuyên gia được Diển đàn
mời phát biểu đều ra sức biện luận, chứng minh cho sự cần thiết của sân bay
Long Thành, điều mà Trung ương đã khẳng định, mà không hề nói gì đến
việc điều chỉnh sửa chữa những sai sót của “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi”
theo yêu cầu của Trung ương.
Ngày 25 tháng 6
Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết vể chủ trương đầu tư Cảng hàng
không Quốc tế Long Thành. Hôm nay, trước thềm cuộc biểu quyết, Hội Tư vấn Khoa
học Công nghệ và Quản lý TPHCM chính thức
kiến nghị Quốc hội:
1.
Kiến nghị Quốc hội chưa vội thông qua Nghị quyết về
chủ trương đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
2. Kiến nghị Quốc Hội yêu cầu Bộ GTVT làm lại
“Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Cảng Hàng không QT Long Thành”, trình Quốc Hội
vào các kỳ họp sau.
Về
nhũng sai sót bất cập của “Báo cáo”, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm đã
trình bày trong văn bản gửi kèm Kiến nghị thứ nhất, số 15-024 /HTV ngày 27/4/2015
Lần kiến nghị này,
chúng tôi chỉ xin gửi kèm bản “Tóm tắt
những vi phạm pháp luật của “Báo cáo đầu
tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”. Văn bản này chúng tôi dành riêng
để phân tích kĩ những vi phạm pháp luật nghiêm trọng của phương cách làm “Báo
cáo” cũng như của nội dung cơ bản của “Báo cáo”.
Chúng tôi mong các vị Đại biểu Quốc Hội sẽ xem xét
những phân tích và đánh giá này để có thể tiếp cận chính xác hơn với những vi
phạm pháp luật của “Báo cáo”.
Chúng tôi hy vọng rằng Quốc Hội, cơ quan luật pháp cao
nhất của Đất nước sẽ không chấp nhận một “Báo cáo” vi phạm pháp luật, sẽ không
căn cứ vào một “Báo cáo” vi phạm pháp luật để thông qua Nghị quyết chủ trương
đầu tư.
Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản
lý TP HCM HASCON chúng tôi xin sẵn sàng tiếp tục đóng góp sức lực và trí tuệ
của 365 nhà Khoa học của Hội vào sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam giàu
mạnh.
TM Hội Tư vấn KH
CN& QL TP HCM HASCON
Chủ tịch Hội
TS Nguyễn Bách Phúc
No comments:
Post a Comment