Wednesday, April 22, 2015

Tịch thu biển ‘nội quy’quán bún bò gân mang dáng dấp “nền hành chính cai trị”

Ông Diệp Văn Sơn - Chuyên viên cao cấp, nguyên Phó vụ trưởng Bộ Nội vụ, Chi hội trưởng Chi hội quản lý hành chính, Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý TPHCM  HASCON,

Trong bối cảnh hiện nay xu hướng nổi bật được tất cả các quốc gia trên thế giới áp dụng đó là chuyển từ hành chính cai trị sang hành chính phục vụ. Hành chính phục vụ là nền hành chính lấy nguyện vọng cơ bản của quần chúng nhân dân làm mục tiêu hoạt động, mọi hoạt động luôn hướng đến phục vụ lợi ích cơ bản của đại đa số nhân dân để hướng đến những mục tiêu nhân đạo, nhân văn có lợi cho sự phát triển của xã hội.

Nói gì thì nói, việc cơ quan quản lý nhà nước đột xuất ập vào quán ông Dũng để tịch thu bảng “nội quy” là không đủ thẩm quyền,không đúng trình tự thủ tục và thiếu căn cứ pháp lý!Nó mang hơi hám dáng dấp hành chính cai trị .
Hiện nay, các quy định pháp luật liên quan chỉ điều chỉnh vấn đề về đặt tên cơ sở, việc đăng ký nội quy lao động… chứ chưa quy định cụ thể việc treo nội quy với nội dung thế nào là hợp pháp.
Mặc khác, cần phải làm rõ quy định “lạ” là gì? Nếu quy định “lạ” đó chỉ dừng ở dạng mang tính chất hài hước, dí dỏm mà không đưa ra những từ ngữ, hình ảnh, chữ viết với mục đích chỉ trích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, cơ quan, tổ chức nào đó thì hoàn toàn có thể treo để thu hút tò mò của khách hàng đến.
Những nội quy hài hước cho là "lạ" quán ăn vỉa hè của anh Dũng như: không nhiều chuyện, không lên mạng nói xấu chủ quán; không phải là bún bò Huế, nếu ăn thấy dở ẹc thì ráng chịu không được chê, ăn không vô cũng phải trả đủ tiền hay quý khách ăn thiếu xin vui lòng thế chấp giấy tờ nhà, giấy hôn thú….
Thật tình mà nói, bảng nội quy chỉ đơn thuần hài hước, không có nội dung vi phạm những điều cấm theo quy định của pháp luật, không có yếu tố phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục .
Theo điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, khi phát hiện vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản.
Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính một bản. Vì vậy, việc cán bộ P.1, Q.4 đến tạm giữ bảng nội quy nhưng không lập biên bản ngay là không đúng trình tự xử lý vi phạm hành chính.
Cũng theo luật này, cán bộ dân phòng không có thẩm quyền xử lý tạm giữ tang vật vi phạm hành chính. Do đó việc cán bộ dân phòng tự tiện vào quán ăn tháo dỡ bảng nội quy là không đúng về mặt thẩm quyền.
Theo nguyên tắc trong nhà nước pháp quyền, chúng ta đang phấn đấu xây dựng ,người dân có quyền làm những gì pháp luật không cấm, Ngược lại, nếu là cán bộ, công chức nhân danh quyền lực nhà nước thì chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.
Hiện nay công an địa phương còn rất nhiều việc cần thiết phải làm hơn như phòng chống tội phạm, giải quyết các tụ điểm về trật tự xã hội, giải quyết các vấn đề hành chính cho dân sao lại quá “sốt sắng” quá mất thì giờ vào những việc thế nầy?!

Do việc làm không thấu tình đạt lý UBND P.1 Q.4 nên trả lời của cơ quan công quyền và người thi hành công vụ tiền hậu bất nhất, lúng túng. Theo biên bản làm việc, lý do quán bún bò gân của ông Dũng bị tịch thu hai bảng nội quy là do các bảng nội quy gây phản cảm, gây cản trở giao thông trước cửa chung cư (do người dân hiếu kỳ đến xem).UB Phường yêu cầu ông Dũng không treo hai bảng nội quy này nữa và tạm giữ hai bảng nội quy. Khi ông Dũng có điểm kinh doanh cố định sẽ trả lại.
Thiết nghĩ có hai loại hành chính song song tồn tại: hành chính cai trị hành chính phục vụ. Mác có nói đại ý, “khi xã hội văn minh và phát triển đến một mức nào đó thì Nhà nước nhỏ lại và tiêu vong”. Đó chính là Nhà nước cai trị sẽ tiêu vong và chỉ còn lại Nhà nước cung cấp dịch vụ hành chính.

Xã hội ta ngày càng phát triển, nền dân chủ XHCN ngày càng củng cố, do đó không có lý do gì phát triển loại hành chính cai trị  mà ngược lại phải phát triển hành chính phục vụ. Hành chính phục vụ sẽ hướng tới một nền hành chính gần dân, lấy nhân dân làm trung tâm (chủ thể) đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân.      
           Các cấp chính quyền và công chức cần quán triệt những tiêu chí của nền hành chính phuc vụ.:

          * Hành chính phục vụ có thể xem như doanh nghiệp dịch vụ. Hành chính hướng về lợi ích của khách hàng thay vì đối xử với dân theo kiểu một người cai trị.

          * Xử sự một cách dân chủ, không chỉ ban hành quyết định mà còn giải thích cặn kẽ rõ ràng các quyết định cho thấu tình đạt lý. Phải thông tin đầy đủ để ngăn chặn sự mất lòng tin.
          * Cần có các công chức có chuyên môn, hiểu biết tâm lý, có kiến thức xã hội để có thái độ xử sự gần dân, thường xuyên bồi dưỡng công chức về chuyên môn nghề nghiệp, về kiến thức bổ trợ, về xã hội.

* Người lãnh đạo  có sự ràng buộc nghĩa vụ trách nhiệm luôn lắng nghe dân ,thật sự gần dân. Người lãnh đạo luôn phải nêu gương và đòi hỏi cao đối với công chức dưới quyền thực hiện đúng nghĩa vụ trách nhiệm của họ.

* Hoạt động hành chính phục vụ đòi hỏi tổ chức bộ máy hành chính thích hợp, hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Phân công phân cấp trách nhiệm rõ ràng; áp dụng công nghệ hành chính tiên tiến ,những tiến bộ kỹ thuật hỗ trợ hoạt động hành chính; tạo sự thuận lợi tối đa cho dân.

* Một nền hành chính phục vụ sẽ đưa đến các lợi ích sau: Nhân dân gắn bó với địa phương mình, gắn bó với chính quyền; công chức nhận rõ sự vừa lòng hay không vừa lòng của dân (khách hàng) mà điều chỉnh thái độ, hành vi, lề lối làm việc theo hướng không ngừng hoàn thiện.


Thành phố ta đang trong những ngày kỷ niệm giải phóng 30/4,tròn 40 năm chính quyền về tay nhân dân .Không có lý gì công chức,người thi hành công vụ,chính quyền lại hành xử ấu trĩ,tùy tiện,áp đặt theo kiểu cai trị mà phải chuyển sang cung cách phục vụ./.

No comments:

Post a Comment