Ngày
21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã
tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT” tại Văn phòng Quốc hội phía Nam,
194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Xin giới
thiệu bài viết của Cựu Chiến binh Đỗ Văn Sủng 10 Phan Bá Phiến, Phường 12, Quận Tân Bình TP. HCM,
Theo TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và
Quản lý HASCON, Việt Nam có tới 56 sân bay, tỉ lệ sân bay Quốc tế trên diện
tích nhiều gấp 13 lần Trung Quốc, 9 lần Mỹ, 3 lần Thái Lan. Là người Việt Nam
không ai hình dung nổi nước mình đạt được siêu kỷ lục Quốc tế như thế. Làm siêu
sân bay Long Thành 5.000 ha để không lỡ nhịp, ngang tầm với các nước, trong khi
thế giới đánh giá năng suất lao đông của Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á, giá làm
1km đường bộ của Việt Nam đắt nhất thế giới. Theo Mác “Năng suất lao động quyết định sự tồn tại của chế độ xã hội”,nhưng
ở Việt Nam không thấy ai, không thấy tổ chức nào quan tâm điều đó
Thông tin trên VTV1 trong
tháng 12 năm 2014, tổng nợ của Việt Namđến cuối năm 2014 là 1,5 triệu tỷ đồng.
So với báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội thì thấy khác biệt quá lớn. Việc
đánh giá nợ công dù còn chưa thống nhất, nhưng nợ nào dân cũng phải trả, nên cần
có tổ chức độc lập đánh giá tổng nợ cả nước, so sánh xem Việt Nam có nguy cơ trở
thành “Hy Lạp” thứ 2 hay không.
Đã có đại biểu Quốc hội nóidự
ánsân bay Long Thành Quốc hội chưa thông
qua, sao đã bỏ tiền giải phóng mặt bằng? Những người trong cuộc phải làm rõ
việc làm này theo luật định. Không thể đặt dân(mà người đại diện cho dân là Quốc
hội) trước sự đã rồi này.
Miền Đông Nam Bộ có 2 sân
bay lớn là Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Sân
bay Đà Nẵng đã tẩy độc làm sân bay quốc tế, còn sân bay Biên Hòa gần 40 năm nay
không tẩy độc để đưa vào khai thác, là tiếp
tay, nối dài tội ác của giặc Mỹ đối với dân tộc.
Sân bay Phan Thiết mới khởi
công,bốn tỉnhthành Đông Nam Bộ có 4 sân bay ở 4 đỉnh của tứ giác cách nhau
không xa, nay làm thêm sân bay Long Thành trong lòng tứ giác này, công tác quản
lý, điều hành bay ra sao? Có lẽ đây là điều duy nhất có ở Việt Nam!
Những năm gần đây các bộ,
ngành, các địa phương đua nhau lập các dự án ngàn tỷ, đã trở thành hội chứng ngàn tỷ. Có dự
án làm rồi, song không phát huy được hiệu quả như sân bay Cần Thơ, chỉ đạt 10%
công suất thiết kế. Không hãng hàng không quốc tế nào đăng ký đáp xuống vì
khách đến Việt Nam không chỉ để mua lúa gạo, thủy sản. Mà có mua lúa gạo, thủy
sản chỉ bay đến Cần Thơ cũng không mua được. Có dự án nhỏ cũng biến thành lớn để
có được ngàn tỷ như đường thẳng nắn thành cong ở quận Hai Bà Trưng và Long
Biên, Hà Nội. Vậy dự án sân bay Long
Thành có phải là từ “Hội chứng ngàn tỷ”, hay từ lối tư duy “Thiểu năng trí tuệ”?
No comments:
Post a Comment