Ngày
21/03/2015, Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON đã
tổ chức Hội thảo khoa học “XÂY MỚI SÂN BAY LONG THÀNH HAY NÂNG CẤP SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT”
tại Văn phòng Quốc hội phía Nam, 194
Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh, Xin
giới thiệu bài viết của GS TS Trần Ngọc Thơ Thành viên Hội đồng Khoa hoc Quản lý Hội Tư vấn HASCON Trưởng khoa, Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Đại học Kinh tế TP. HCM,
Để phản bác
những quan điểm cho rằng lúc này chưa phải là thời điểm cần thiết để xây dựng
sân bay Long Thành và những hồ nghi về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, đa
phần các quan chức Chính phủ đều dựa trên tính toán hiệu quả kinh tế của dự án.
Quả thật, với dữ liệu tính toán tỷ suất nội hoàn kinh tế (IRR) của dự án sân
bay Long Thành là 22% thì khó ai bác bỏ được lập luận của các vị này vì nó quá
hấp dẫn. Thế nhưng...
Với một dự án sân bay, việc phân kỳ các giai đoạn đầu
tư
là công cụ quan
trọng nhất để quản lý các loại rủi ro. Ảnh: Kinh Luân
Để tính toán hiệu quả kinh tế của dự án,
trước hết, vấn đề không nằm ở yếu tố kinh tế mà nằm ở yếu tố đạo đức khi tính
toán dòng tiền của dự án. Vấn đề nằm ở IRR đạo đức chứ không phải IRR kinh tế.
Trên thế giới, thường thì để thuyết phục nhà đầu tư, giới chủ đơn giản chỉ cần
làm ảo thuật với vài phép toán và số liệu tính toán các yếu tố đầu vào và đầu
ra là IRR có thể được đẩy lên cao theo ý muốn.
Bây giờ tạm bỏ qua yếu tố đạo đức của IRR
và tập trung vào phương pháp luận chính của việc tính toán hiệu quả kinh tế của
dự án.
Phương pháp tính không thích hợp với dự
án sân bay!
Với dự án có tuổi đời ngắn như đầu tư
vào một thiết bị hoặc mua trái phiếu hay cổ phiếu nào đó, cách tính toán chỉ
tiêu IRR như trên có thể chấp nhận được. Nhưng đối với các dự án có vốn đầu tư
lớn, có tiềm năng tăng trưởng cao song đi kèm theo đó là khả năng sụt giảm mạnh
trong sức cầu, thời gian thu hồi vốn quá dài, vốn đầu tư dàn trải qua nhiều năm
như dự án sân bay, đường cao tốc, hệ thống viễn thông, cấp thoát nước... thì
những nghiên cứu gần đây nhất trong lý thuyết tài chính cho thấy phương pháp
tính toán bằng chỉ tiêu IRR hay hiện giá thuần NPV sẽ không nắm bắt hết được
các khả năng có thể xảy ra trong suốt vòng đời của dự án.
Các nghiên cứu gần đây trên thế giới cho
thấy đối với những dự án đầu tư trong công nghiệp hàng không có đặc điểm tự
nhiên mang tính chu kỳ cao, sau một thời kỳ tăng trưởng cao liên tục lại là một
giai đoạn suy thoái sâu sắc kéo dài nên các quyết định đầu tư vào lĩnh vực này
rất khó đoán định. Với vốn đầu tư lớn, thời gian đầu tư kéo dài, thì thời điểm
đưa ra quyết định đầu tư luôn là câu hỏi quan trọng nhất.
Dù tính toán bằng phương pháp nào thì vấn đề đạo đức
vẫn là điều mang tính quyết định khi diễn dịch các số liệu và kết quả. Nên
chăng cần thông qua một ủy ban đạo đức để đánh giá tính chính xác của các số
liệu trước khi các đại biểu Quốc hội bấm nút.
|
Với một dự án sân bay, việc phân kỳ các
giai đoạn đầu tư là công cụ quan trọng nhất để quản lý các loại rủi ro này. Ý
tưởng trung tâm của công cụ này là phải cấu trúc dự án sao cho có khả năng tận
dụng được tối đa tiềm năng hướng lên (thuận lợi) và giảm xuống (thua lỗ). Các
phương pháp đánh giá dự án truyền thống như NPV, IRR mà Bộ Giao thông Vận tải
công bố có nhược điểm lớn là không thể tính toán hay chứa đựng đầy đủ giá trị
thực của ba giai đoạn chiến lược phân kỳ đầu tư mà bộ này đã công bố. Giá trị
thực này nếu đủ cao, kết hợp với chỉ tiêu IRR là 22% thì quá tốt. Nhưng nếu IRR
là 22% trong khi giá trị thực của dự án chỉ là con số 0 thì cần phải xem lại.
Làm thế nào tìm được giá trị thực của dự
án?
Phương pháp quyền chọn thực ROA (Real
Option Analysis) mô phỏng toàn bộ doanh thu của dự án trong toàn bộ đời
sống của nó phải đi kèm với giả thuyết là nó luôn thay đổi. Chi phí đầu tư cũng
vậy, phải được mô phỏng thay đổi trong suốt các giai đoạn của dự án. Với giả
thuyết hiển nhiên là doanh thu và chi phí đầu tư của dự án sân bay Long Thành
thay đổi theo thời gian thì tỷ suất thu nhập nội hoàn IRR của dự án 22% chỉ là
một con số chết. Một con số chết ở trạng thái tĩnh thì không thể nào được dùng
làm cơ sở để đưa ra một quyết định cho một dự án có quá nhiều thay đổi và bất
định.
Vấn đề thứ hai sau phương pháp là các dữ
liệu để tính toán hiệu quả đầu tư. Để thuyết phục Quốc hội ủng hộ dự án, tờ
trình của Chính phủ cố gắng cho thấy Việt Nam đang cần một sân bay quốc tế
trung chuyển tầm cỡ khu vực. Cụ thể, tờ trình dẫn nhận định của Tổ chức Hàng
không dân dụng quốc tế (ICAO) cho rằng trong giai đoạn đến năm 2030, Việt Nam
sẽ là nước đứng thứ ba trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực
châu Á-Thái Bình Dương với dự báo tổng lượng khách thông qua sân bay của Việt
Nam năm 2015 là 55 triệu lượt, năm 2020 là 90 triệu và năm 2030 là 175 triệu.
Thẩm định dự án theo phương pháp quyền
chọn thực ROA thì yếu tố quan trọng không phải bản thân con số tăng trưởng
lượng hành khách qua các năm mà chính là xác suất xuất hiện các khả năng này
cũng như độ bất ổn của chúng (tăng trưởng cao nhưng sụt giảm cũng sẽ rất mạnh).
Nhận định của ICAO chỉ đưa ra con số chung chung, nhà đầu tư là Chính phủ phải
cung cấp thêm thông tin, rằng bao nhiêu phần trăm xác suất lượng hành khách
tăng và bao nhiêu phần trăm xác suất hành khách sụt giảm vào những giai đoạn
suy thoái kéo dài? Cần tính toán xác suất xuất hiện các con số tăng trưởng mà
ICAO đưa ra qua các năm và xác suất có khả năng sụt giảm lượng hành khách trong
mô hình định giá quyền chọn thực ROA để tìm ra giá trị thực của dự án sân bay
Long Thành. Ai có chút ít kiến thức toán xác suất đều biết chơi xổ số đặt 1 ăn
100 rất hấp dẫn nhưng nào mấy ai dám chơi do xác suất thua cuộc là quá lớn.
Vấn đề thứ ba là trạng thái của dự án
vào thời điểm đưa ra quyết định đầu tư. Điều này thể hiện ở chỗ chi phí đầu tư
trong ba giai đoạn là con số khủng khiếp so với doanh thu kỳ vọng tương ứng
trong ba giai đoạn. Mặc dù tổng doanh thu trong toàn bộ đời sống của dự án sân
bay Long Thành có thể cao hơn tổng chi phí đầu tư nhưng nếu như chi phí đầu tư
trong từng giai đoạn cao hơn doanh thu của chúng kéo dài trong thời gian quá
lâu thì giới tài chính gọi đó là quyền chọn có trạng thái kiệt giá (out of the
money option). Trong giai đoạn này quyền chọn không có giá trị và chỉ có giới
đầu cơ mới dám chơi các quyền chọn này. Nếu Chính phủ không chứng minh được
trạng thái kiệt giá của dự án sân bay Long Thành chỉ kéo dài trong thời gian
ngắn thì họa chăng chỉ có những giới tài phiệt hoặc ai đó dùng tiền ngân sách
mới dám đầu tư vào sân bay Long Thành.
Trong quá trình tham khảo cách tính của
các chuyên gia nước ngoài khi đánh giá hiệu quả dự án mở rộng sân bay châu Âu,
tôi phát hiện có rất nhiều nghiên cứu về cách ứng dụng phương pháp quyền chọn
thực ROA. Các phân tích cho thấy có quá nhiều câu hỏi đặt ra mà các phương pháp
đánh giá truyền thống như NPV hay IRR không thể chứa đựng hết được. Chẳng hạn
khi mở rộng một sân bay, phải tính toán đúng mực về khả năng cạnh tranh nếu một
lộ trình hay phương tiện vận chuyển mới ra đời. Chẳng hạn, liệu dự án sân bay
Long Thành có tính đến khả năng cạnh tranh từ tham vọng của con đường tơ lụa
xuyên Á của Trung Quốc trong tương lai. Hay cũng phải tính toán thật thận trọng
triển vọng kinh tế toàn cầu để dự báo lượng hành khách tương lai và hàng loạt
câu hỏi có liên quan.
Để tính toán hiệu quả của dự án sân bay
Long Thành, phải tập trung vào việc định ra giá trị của vị thế chiến lược mà
sân bay đạt được trong tương lai. Điều này đòi hỏi một sự phân tích công phu và
sắc sảo về tất cả các khía cạnh thể hiện trong việc phân tích dự án bằng phương
pháp quyền chọn thực ROA.
No comments:
Post a Comment