TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và
Quản lý TP. HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - tin học EEI, Nhân
sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng, truyền thông nước ta lại dậy lên “phong trào”
lên án thủy điện, giống như mỗi lần lũ lụt nặng nề ở miền trung, thủy điện bị
truyền thông đổ tội là gây ra lũ lụt, lần này thì đổ tội thủy điện gây ra sập hầm.
Chúng tôi đã có bài viết, đã dùng những cơ
sở khoa học chắc chắn, phân tích đầy đủ và chứng minh rằng thủy điện không thể
gây ra lũ lụt. Bài phân tích này đã được công luận ủng hộ.
Còn vụ sập hầm lần này, dù là tại công trường
xây dựng đường hầm thủy điện, cũng không
thể đổ lỗi một cách võ đoán, phi khoa học cho thủy điện Đạ Dâng. Đơn giản đây
là sự cố thi công công trình, sự cố của công việc đào hầm.
Lưu ý rằng tháng 12/2007 đã xảy ra vụ sạt
lở đá tại Mỏ đá D3 thuộc khu vực công
trình thủy điện Bản Vẽ Nghệ An, làm 18 người chết, là sự cố lở núi (không phải
sự cố sập hầm), cũng không thể đổ lỗi cho thủy điện Bản Vẽ.
Thứ nhất, công việc đào hầm thường có
trong các công trình giao thông, công trình khai mỏ, công trình quân sự, công
trình thủy điện.
Trong giao thông đường sắt, đầu thế kỷ 20,
ở VN người Pháp đã đào cả mấy chục hầm, có những hầm dài tới vài Km; trong giao
thông đường bộ chúng ta đã đào đường hầm Hải Vân dài cả chục Km, hầm Đèo Cả, hầm
Thủ Thiêm và nhiều hầm khác; hiện nay chúng ta đang đào hàng mấy chục Km đường
hầm tàu điện ngầm giữa thành phố Sài Gòn.
Trong khai thác khoáng sản, hàng trăm Km
đường hầm ở các mỏ than, các mỏ vàng, mỏ sắt…
Còn trong quân sự, hàng trăm Km địa đạo Củ
Chi và khắp miền nam trong chiến tranh, hàng trăm Km đường hầm chiến đấu của
quân đội.
Việt Nam đã có trên dưới 1000 nhà máy thủy
điện lớn nhỏ. Mỗi thủy điện đều có đường hầm dẫn nước từ Cửa xả nước công tác của
hồ xuống tourbine phát điện, tùy theo nhà máy lớn nhỏ và điều kiện địa hình, hầm
có thể dài mấy chục mét đến vài Km.
Thứ hai, trên đất nước VN chúng ta đã có
nhiều ngàn Km đường hầm, và đã có không ít sự cố sập hầm xảy ra, trong đó nhiều
nhất và nguy hiểm nhất là ở các đường hầm thuộc các Mỏ than và khai khoáng, việc
cứu hộ ở đó vô cùng khó khăn và vô cùng nguy hiểm, chứ không như ở các hầm giao
thông hay các hầm thủy điện.
Thứ ba, chúng ta đã có khoảng trên dưới
1000 Km hầm thủy điện. Tất cả trước đây thi công đều an toàn, Đạ Dâng là sự cố
đầu tiên trong thi công hầm thủy điện ở VN.
Sự cố hầm Đạ Dâng thực chất là sự cố thi
công hầm, chứ không phải sự cố của thủy điện. Cho nên những người cố tình đổ lỗi
sự cố này cho công trình thủy điện là không khoa học, không khách quan, là cố
tình bôi xấu thủy điện.
Thứ tư, như chúng tôi đã phân tích trên những
tờ báo đăng tải trước đây, xem xét nguyên nhân của sự cố thi công công trình phải
trên cơ sở những yếu tố cơ bản là: Kết quả khảo sát địa chất, thiết kế kỹ thuật
công trình trên cơ sở kết quả khảo sát địa chất, thiết kế thi công trên cơ sở
thiết kế công trình và khảo sát địa chất, thực hiện thi công theo đúng thiết kế
thi công và tăng cường các biện pháp an toàn tùy theo diễn biến tình hình thực
tế.
Dù thi công hầm cho công trình nào, giao
thông, khai mỏ, quân sự, thủy điện, thì đều phải xét theo những yếu tố này.
Và như vậy khi sự cố xảy ra, lỗi là lỗi của
việc thi công đường hầm chứ không phải lỗi của các công trình giao thông, khai
mỏ, quân sự, hay thủy điện.
No comments:
Post a Comment