Wednesday, December 17, 2014

Sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành có thể có số lượng hành khách khổng lồ?

TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON - Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI,        Để biện minh cho sự cần thiết xây dựng sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành, Bộ GTVT luôn nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò quan trọng của sân bay này, là một sân bay Quốc tế trung chuyển, ngang tầm Quốc tế, ngang tầm khu vực.
Đại đa số chúng ta rất thích những gì “to lớn”, “tầm Quốc tế”, “tầm khu vực”,... nên hào hứng nghe theo lời lẽ của Bộ GTVT mà ít ai có một chút nghi vấn nào dù nhỏ. Cũng vì vậy, khi nghe Bộ GTVT nói sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành mỗi năm đưa đón trung chuyển một số lượng hành khách khổng lồ, hàng mấy chục triệu người, sau năm 2030 là cả trăm triệu người, lập tức mọi người tin ngay.

Trước hết, xin nhắc lại một chút, dù điều này ai cũng biết, thế nào là sân bay Quốc tế trung chuyển. Các tuyến hàng không quốc tế đường dài liên lục địa, liên quốc gia thường kết nối những sân bay Quốc tế, là những sân bay rất lớn, gọi là sân bay Quốc tế trung chuyển. Có 2 hình thức trung chuyển, một là “trung chuyển tạm dừng”, máy bay tạm dừng “nghỉ chân” trong một chuyến bay dài, rồi sẽ  bay tiếp, sân bay muốn thành trung chuyển phải nằm trên tuyến bay; hai là “trung chuyển nội địa”, hành khách quốc tế từ sân bay Quốc tế trung chuyển, sẽ chuyển sang các tuyến đường bay nội địa, đến những sân bay nội địa xung quanh sân bay Quốc tế này.

Thử xem sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành sẽ ra sao nếu xét theo hai yếu tố trên?

Xét theo yếu tố thứ nhất, Long Thành gần bờ biển Đông Nam Á, nó chỉ nằm trên những tuyến hàng không quốc tế bay đến Indonesia, Philippin và nước Úc mà thôi.

Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy khi xem bản đồ thế giới: từ phía bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây đi lại, qua Long Thành sẽ đến Philippin, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương mênh mông; từ phía đông bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây bắc đi lại, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, đến nước Úc, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương mênh mông.

Như vậy, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho 3 nước, nhưng trong đó Indonesia và Philippin rất gần Long Thành, sẽ hiếm có cơ hội làm “trung chuyển” cho họ. Thành ra, có thể nói, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc.

Xin lưu ý rằng nước Úc chỉ có trên dưới 20 triệu dân, liệu có bao nhiêu hành khách sẽ “trung chuyển” qua Long Thành đến nước Úc!

Hơn nữa, các sân bay Quốc tế ở Đông Nam Á, kể cả chục sân bay Quốc tế của Việt Nam đều có khả năng làm sân bay trung chuyển cho nước Úc, vậy thì thị phần trung chuyển nhỏ bé này sẽ chia cho sân bay Long Thành được bao nhiêu?

Xét theo yếu tố thứ hai, sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành có thể “trung chuyển” đến những sân bay nội địa nào?
Xung quang sân bay Quốc tế Long Thành, Việt Nam chúng ta đã có 4 sân bay Quốc tế khác, là sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Quốc tế Cần Thơ, sân bay Quốc tế Phú Quốc, sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Vậy thì sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành chỉ còn trung chuyển đến các sân bay sau đây: Về hướng đông có sân bay Vũng Tàu, sân bay Côn Đảo, sân bay quân sự Trường Sa; về hướng tây có sân bay Biên Hòa (sân bay quân sự, không có hành khách) và sân bay Tân Sơn Nhất; về phía Nam không có sân bay nào, bởi vì các sân bay Rạch Giá, Cà Mau thì gần sân bay Quốc tế Cần Thơ và sân bay Quốc tế Phú Quốc; về hướng bắc có sân bay Liên Khương, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay quân sự Thành Sơn – Phan Rang (không có hành khách).

Như vậy chỉ vẻn vẹn có 8 sân bay, trong đó chỉ có 5 sân bay hành khách, còn lại là sân bay quân sự không hành khách, chưa kể hai sân bay Buôn Ma Thuột và Thành Sơn gần sân bay Cam Ranh hơn, người ta sẽ trung chuyển qua sân bay Cam Ranh chứ không qua sân bay Long Thành. Trong khu vực vừa kể trên, hiện vẫn còn một số sân bay quân sự bỏ hoang như Phan Thiết, Hàm Tân, Phú Giáo, Phước Long, Nước Trong, là những loại sân bay dự trữ quân sự.

Với số lượng sân bay địa phương chỉ có như vậy, sao Bộ GTVT lại có thể tưởng tượng ra hàng chục triệu hành khách. Hơn nữa, trong những sân bay nói trên, sân bay có lượng khách lớn nhất là sân bay Tân Sơn Nhất, chẳng lẽ sau khi xây dựng và khánh thành sân bay Quốc tế Long Thành, thật ngộ nghĩnh và buồn cười khi nghĩ rằng Bộ GTVT sẽ quyết định các tuyến bay Quốc tế chỉ được phép hạ cánh ở Long Thành, để rồi Bộ làm công việc trung chuyển từ Long Thành sang Tân Sơn Nhất.

Có thể Bộ GTVT lý luận rằng, 10 năm, 20 năm sau, Việt Nam sẽ khôi phục lại những sân bay bỏ hoang hiện nay, thì số lượng sân bay đích trung chuyển sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng thật ra số lượng sân bay địa phương này nhiều hay ít là không quan trọng, mà cái chính là diện tích và dân số vùng trung chuyển. Đối với sân bay Quốc tế Long Thành, diện tích này gồm các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Long An, với tổng dân số cỡ vài chục triệu người, trong đó khoảng một nửa là dân số TP.HCM.

Tóm lại, xét theo hai yếu tố bắt buộc để trở thành sân bay trung chuyển như trên, có thể rút ra kết luận số lượng hành khách hàng năm của sân bay Long Thành sẽ không là con số khổng lồ như Dự án của Bộ GTVT. Chúng tôi cho rằng Bộ GTVT nên công bố chi tiết phép tính số lượng hành khách của Bộ, để công luận tham khảo và đánh giá.

Sẽ có người đặt câu hỏi, tại sao cũng ở bờ biển Đông Nam Á như sân bay Long Thành, nhưng các Sân bay Bangkok, Singapore, Kualamper, lại có số lượng hành khách khổng lồ? Theo chúng tôi, số lượng hành khách khổng lồ đó không phải là hành khách trung chuyển, mà là hành khách trực tiếp đến Thái Lan, Malaysia, Singapore vì các mục tiêu du lịch và kinh doanh. Ví dụ về du lịch, năm 2010 Doanh thu du lịch của các nước đó là: Malaysia 24,58 tỷ USD, Thái Lan 15,94 tỷ USD, Singapore 11,64 tỷ USD, (Việt Nam 5,05 tỷ USD). Đồng thời Thái Lan, Malaysia, Singapore là những nước có nền kinh tế rất lớn, với những giao dịch khổng lồ, đặc biệt Singapore còn là một trong những trung tâm Tài chính Quốc tế lớn nhất.

Xét theo khía cạnh này thì trung tâm kinh tế Việt Nam là ở TP. HCM với sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không phải Long Thành. Còn về du lịch Việt Nam có những điểm du lịch ấm áp đẹp đẽ quanh năm, Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc. Nhưng Viêt Nam đã có sân bay Quốc tế Đà Nẵng, sân bay Quốc tế Cam Ranh (gần khu du lịch Nha Trang và Mũi Né), sân bay Quốc tế Phú Quốc ngay trên đảo du lịch này. Như vậy sân bay Quốc tế Long Thành chỉ còn phục vụ khách du lịch Vũng Tàu, với số lượng ít nhất trong năm điểm du lịch kể trên

Bộ Giao thông Vận tải đã trình dự án cho Thường vụ Quốc hội, Thường vụ Quốc hội đã quyết định đưa ra kỳ họp Quốc hội sắp tới thảo luận và biểu quyết thông qua.

Chúng tôi thấy dự án này còn rất nhiều điều cần được làm sáng tỏ, nhưng trước hết, theo chúng tôi điều đầu tiên cần được làm sáng tỏ là cơ sở khoa học và tính toán chi tiết về số lượng hành khách của sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành

Chúng tôi xin kiên nghị: Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT làm rõ vấn đề số lượng hành khách, để các Đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét và biểu quyết thông qua Dự án.


Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy khi xem bản đồ thế giới: từ phía bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây đi lại, qua Long Thành sẽ đến Philippin, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương mênh mông; từ phía đông bắc đi xuống, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, rồi tiếp đến là Ấn Độ Dương mênh mông; từ phía tây bắc đi lại, qua Long Thành sẽ đến Indonesia, đến nước Úc, rồi tiếp đến là Thái Bình Dương mênh mông.

Như vậy, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho 3 nước, nhưng trong đó Indonesia và Philippin rất gần Long Thành, sẽ hiếm có cơ hội làm “trung chuyển” cho họ. Thành ra, có thể nói, Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc.

Xin lưu ý rằng nước Úc chỉ có trên dưới 20 triệu dân, liệu có bao nhiêu hành khách sẽ “trung chuyển” qua Long Thành đến nước Úc!

Hơn nữa, các sân bay Quốc tế ở Đông Nam Á, kể cả chục sân bay Quốc tế của Việt Nam đều có khả năng làm sân bay trung chuyển cho nước Úc, vậy thì thị phần trung chuyển nhỏ bé này sẽ chia cho sân bay Long Thành được bao nhiêu?

Xét theo yếu tố thứ hai, sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành có thể “trung chuyển” đến những sân bay nội địa nào?
Xung quang sân bay Quốc tế Long Thành, Việt Nam chúng ta đã có 4 sân bay Quốc tế khác, là sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, sân bay Quốc tế Cần Thơ, sân bay Quốc tế Phú Quốc, sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Vậy thì sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành chỉ còn trung chuyển đến các sân bay sau đây: Về hướng đông có sân bay Vũng Tàu, sân bay Côn Đảo, sân bay quân sự Trường Sa; về hướng tây có sân bay Biên Hòa (sân bay quân sự, không có hành khách) và sân bay Tân Sơn Nhất; về phía Nam không có sân bay nào, bởi vì các sân bay Rạch Giá, Cà Mau thì gần sân bay Quốc tế Cần Thơ và sân bay Quốc tế Phú Quốc; về hướng bắc có sân bay Liên Khương, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay quân sự Thành Sơn – Phan Rang (không có hành khách).

Như vậy chỉ vẻn vẹn có 8 sân bay, trong đó chỉ có 5 sân bay hành khách, còn lại là sân bay quân sự không hành khách, chưa kể hai sân bay Buôn Ma Thuột và Thành Sơn gần sân bay Cam Ranh hơn, người ta sẽ trung chuyển qua sân bay Cam Ranh chứ không qua sân bay Long Thành. Trong khu vực vừa kể trên, hiện vẫn còn một số sân bay quân sự bỏ hoang như Phan Thiết, Hàm Tân, Phú Giáo, Phước Long, Nước Trong, là những loại sân bay dự trữ quân sự.

Với số lượng sân bay địa phương chỉ có như vậy, sao Bộ GTVT lại có thể tưởng tượng ra hàng chục triệu hành khách. Hơn nữa, trong những sân bay nói trên, sân bay có lượng khách lớn nhất là sân bay Tân Sơn Nhất, chẳng lẽ sau khi xây dựng và khánh thành sân bay Quốc tế Long Thành, thật ngộ nghĩnh và buồn cười khi nghĩ rằng Bộ GTVT sẽ quyết định các tuyến bay Quốc tế chỉ được phép hạ cánh ở Long Thành, để rồi Bộ làm công việc trung chuyển từ Long Thành sang Tân Sơn Nhất.

Có thể Bộ GTVT lý luận rằng, 10 năm, 20 năm sau, Việt Nam sẽ khôi phục lại những sân bay bỏ hoang hiện nay, thì số lượng sân bay đích trung chuyển sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng thật ra số lượng sân bay địa phương này nhiều hay ít là không quan trọng, mà cái chính là diện tích và dân số vùng trung chuyển. Đối với sân bay Quốc tế Long Thành, diện tích này gồm các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Long An, với tổng dân số cỡ vài chục triệu người, trong đó khoảng một nửa là dân số TP.HCM.

Tóm lại, xét theo hai yếu tố bắt buộc để trở thành sân bay trung chuyển như trên, có thể rút ra kết luận số lượng hành khách hàng năm của sân bay Long Thành sẽ không là con số khổng lồ như Dự án của Bộ GTVT. Chúng tôi cho rằng Bộ GTVT nên công bố chi tiết phép tính số lượng hành khách của Bộ, để công luận tham khảo và đánh giá.

Sẽ có người đặt câu hỏi, tại sao cũng ở bờ biển Đông Nam Á như sân bay Long Thành, nhưng các Sân bay Bangkok, Singapore, Kualamper, lại có số lượng hành khách khổng lồ? Theo chúng tôi, số lượng hành khách khổng lồ đó không phải là hành khách trung chuyển, mà là hành khách trực tiếp đến Thái Lan, Malaysia, Singapore vì các mục tiêu du lịch và kinh doanh. Ví dụ về du lịch, năm 2010 Doanh thu du lịch của các nước đó là: Malaysia 24,58 tỷ USD, Thái Lan 15,94 tỷ USD, Singapore 11,64 tỷ USD, (Việt Nam 5,05 tỷ USD). Đồng thời Thái Lan, Malaysia, Singapore là những nước có nền kinh tế rất lớn, với những giao dịch khổng lồ, đặc biệt Singapore còn là một trong những trung tâm Tài chính Quốc tế lớn nhất.

Xét theo khía cạnh này thì trung tâm kinh tế Việt Nam là ở TP. HCM với sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không phải Long Thành. Còn về du lịch Việt Nam có những điểm du lịch ấm áp đẹp đẽ quanh năm, Đà Nẵng, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc. Nhưng Viêt Nam đã có sân bay Quốc tế Đà Nẵng, sân bay Quốc tế Cam Ranh (gần khu du lịch Nha Trang và Mũi Né), sân bay Quốc tế Phú Quốc ngay trên đảo du lịch này. Như vậy sân bay Quốc tế Long Thành chỉ còn phục vụ khách du lịch Vũng Tàu, với số lượng ít nhất trong năm điểm du lịch kể trên

Bộ Giao thông Vận tải đã trình dự án cho Thường vụ Quốc hội, Thường vụ Quốc hội đã quyết định đưa ra kỳ họp Quốc hội sắp tới thảo luận và biểu quyết thông qua.

Chúng tôi thấy dự án này còn rất nhiều điều cần được làm sáng tỏ, nhưng trước hết, theo chúng tôi điều đầu tiên cần được làm sáng tỏ là cơ sở khoa học và tính toán chi tiết về số lượng hành khách của sân bay Quốc tế trung chuyển Long Thành

Chúng tôi xin kiên nghị: Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT làm rõ vấn đề số lượng hành khách, để các Đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét và biểu quyết thông qua Dự án.



THẢO LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ (28 Ý KIẾN)
Nguyen Xuan Dung
 25/10/14 21:48 1  dân số việt nam hiện tại khoảng 90 triệu..xây chục cái sân bay như long thành cũng chưa đủ nữa....chỉ cần quốc hội thông qua luật....cấm xe máy...cấm xe tải...xe đò đường dài..đường thuỷ đường sắt..cấm tất cả các phương tiện.....hỏi dân không đi máybay.thì di chuyển bằng gì?ở việt nam cái gì cũng cấm hết...thêm cấm vài khoản nữa cũng không sao...mai mốt dân đi làm bằng máy bay không à.....hơn mỹ nữa.....xây đi các vị....ok.  
Dân Thường
 25/10/14 11:56 2  Thưa các ông Giao thông Vận tải : Việc cấp thiết là các ông đảm bảo các con đường đang vận hành : bộ , thủy , hàng không làm việc hiệu quả thật sự , đừng vẽ ra dự án để có phần trăm nữa !!! Quốc hội đã không duyệt dự án Đường sắt cao tốc - một quyết định sáng suốt , thì cũng bác bỏ ngay cái dự án siêu khủng về tiền bạc mà chưa rõ ràng về hiệu quả này !!!  
Đông Ba
 24/10/14 23:05 3  
Bài viết rất rõ ràng. Giá như Bộ GTVT có bài phản biện hoặc công khai các con số một cách dễ hiểu và rõ ràng như thế trước trình dự án sân bay quốc tế Long Thành lên các cấp lãnh đạo thì hay biết mấy. Để người dân có cơ hội được tường tận, tiền đầu tư có đúng chỗ hay không  
 
trần văn toàn
 24/10/14 21:13 4  
bài viết lý giải rất thuyết phục,cần đăng những bài phản biện hay như thế
viet cong
 24/10/14 16:12 4  
Hy vọng hương hồn các thánh nhân phù hộ cho tôi không phải gánh nợ vì dự án Siêu sân bay.
Nguyễn Văn
 24/10/14 16:09 4  
Cứ cho "xây" để có cái mà "cất" thế thôi./.
Gia Cát Dự
 24/10/14 15:16 4  
Một năm qua, báo chí cùng mọi người quá mệt về để phản biện mấy dự án siêu khủng xin phê duyệt thiếu cơ sở khoa học và thực tế nhu cầu, tuy nhiên phần lớn đã thành công nên cũng sướng: ví như dự án hơn vạn tỷ làm bảo tàng, dự án bộ giáo dục 34.000 tỷ, dự án ASIAD 18, dự án Điện nguyên tử để sau, nay là dự án sân bay Long Thành. Liệu có như dự án đội tàu biển hay Bauxit Tây nguyên không thì còn chờ ĐBQH tỉnh táo bấm nút???  
Lưu Văn Mạnh
 24/10/14 15:10 1  
Về nhu cầu thì đúng là Việt Nam cần những sân bay khổng lồ, Cao tốc xuyên việt thì mới mong đáp ứng được nhu cầu nhưng vấn đề là các bố sử dụng vốn vay không hiệu quả nên khó trả nợ. Chắc là Sân Bay TSN không thể mở rộng được nữa thôi? nói chung người ta vẽ ra công trình này thì người ta cứ nhân cấp số nhân khách du lịch thôi vì là Việt Nam vẫn còn tiềm năng du lịch cực lớn! nên bây giờ xây để 10 năm nữa đi thì cũng có lý cả thôi nhưng có vay được của nước ngoài không? và có làm tốt được không?  
hoangnm
 24/10/14 14:21 7  
Một ý kiến phản biện rất hay và thuyết phục. Nếu Bộ GTVT có được những số liệu và căn cứ khoa học chứng minh tính khả thi của dự án thì chắc chắn dự án sẽ được ủng hộ. Mọi người dân cũng chỉ mong muốn đồng tiền của dân được sự dụng có ích tốt nhất, tránh trường hợp đầu tư công là CHÙM KHẾ NGỌT đang rất phổ biến hiện nay. hoangnm  
Vẽ Dự Án quá đơn giản
 24/10/14 13:48 6  
Mục đích xây dự án Long Thành là để giải ngân, nếu không phải trọn phương án đề xuất của TS Bá mới kinh tế và hợp lý, chỉ cần nâng cấp cải tạo sân bay Biên Hòa là OK, ngay sân bay TSN vẫn còn đất dự trữ đang làm sân golf nhà vườn đó thôi??? Khác gì mấy năm trước Bộ GT mua sắm đội tàu biển thì báo cáo là nhu cầu vận tải biển rất lớn nếu không mua sắm tàu e rằng chậm hết cơ hội, mua cả tỷ đô đội tàu già về nay xin bán sắt phế?  
Hoang
 24/10/14 13:44 2  
Ý kiến hay.
GIAO DUC
24/10/14 12:513
Hình như cái ông Ngu Ngơ là người của Bộ Giao thông hay sao ý mà ý kiến ông phản đối độc giả bình luận là sao
Cao doãn
24/10/14 12:325
Hay quá , đọc xong bài này tôi nghĩ mọi người trong đó có tôi sáng ra nhiều điều , còn nếu cứ xây sân long thành , mà đự đoán bài này đúng, thì con cháu chúng ta trả nợ thôi .
Sầm A Tới
24/10/14 12:103
Cứ có chữ CÔNG là thích ngay, đặc biệt là đầu tư công OK luôn.
Tèo SG
24/10/14 11:574
"...xin chủ trương đầu tư sân bay Long Thành chứ không phải để phê duyệt dự án triển khai ngay". Lại có ý kiến rằng: "phải làm ngay, chậm là mất cơ hội". Vì sao? Cơ hội?
Bạch Liên
24/10/14 11:425
Cảm ơn các Tiến sĩ đã có tâm lực nghiên cứu giúp Chính phủ tìm cách cho đất nước đỡ nghèo. Cầu xin được tiếp thu.
666666
24/10/14 11:158
Bài viết rất hay và có tính thực tế rất cao... tks
Hữu Bằng
24/10/14 10:258
Các đại biểu Quốc hội nên đọc tham khảo bài viết này trước khi biểu quyết, góp ý kiến cho dự án sân bay Long Thành
Ngu ngơ
24/10/14 10:191
Thì cứ chờ đi, đến khi TSN quá tải, người lúc nhúc như ở bến xe đò thì lúc đó lại gào lên báo là tại sao ko mở rộng. Trong khi nó mở rộng hết cỡ rồi đấy ạ, và lại thì đừng có gào lên là sao không xây mới 1 cái nữa đi.... Các bác rất lắm mồm, cái gì cũng có ý kiến, cái gì cũng đều nghĩ mình đúng. Xây 1 cái sân bay mất ít nhất 10 năm, vậy hãy chứng kiến cái TSN nó oằn mình như thế nào nhé. Cứ tung hô đi, ông TS tiến sĩ này lấy các nghiên cứu ấy ở nguồn nào, trích dẫn ra sao, không hề có....
Nông Dân
24/10/14 09:465
Đầu tư nhà nước cần có những đơn vị phản biẹn độc lập nơi quy tụ những người có chuyên môn sâu và uy tín mới tránh được việc đầu tư không hiệu quả và tạo cơ hội cho lợi ích nhóm. Các cá nhân, tổ chức cho rằng việc đầu tư hiệu quả thì tự bỏ tiền ra làm. Thông thường các dự án hiệu quả kinh tế thì rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng tham gia chứ không cần đến tiền đóng thuế của dân
tien phong
23/10/14 09:1213
Hãy xem những dự án cảng biển Quốc tế của ta xem.có nơi thi thả bò chỗ thì như chùa bà đanh làm xong ko hiệu quả rồi các ông lại ca bài ca quy trình.
Nguyễn Duy Phước
23/10/14 08:059
Poo rất thích những đánh giá có số liệu minh họa hẳn hoi như thế này. Dễ dàng thẩm định để phản bác hoặc tin theo bởi các phía. Rất khoa học. Xin cám ơn tác giả.
Văn ngọc
23/10/14 06:224
Khách ở đâu nhiều để đi sân bay Long Thành?
Lê Lập Công
23/10/14 05:455
Ngành hàng không cũng nên phân tích ra trong số khách đi máy bay đến Tân Sơn Nhất thì khách quốc tế là bao nhiêu, khách nội địa là bao nhiêu. Nếu sau này hoàn thành nâng cấp QL1 và đường sắt tốc độ cao thì lượng khách nội địa đi máy bay sẽ giảm nhiều. Có cần xây dựng sân bay Long Thành nữa không?
Ngu ngơ
24/10/14 10:210
cái vụ xây đường sắt cao tốc cũng bị bác bỏ rùi nha, đừng có mà lôi vào đây nói nữa, đừng hi vọng thay đổi đường sắt. Còn đường quốc lộ của VN thì xin lỗi luôn, 1km đường cũng cả mấy tỷ bạc đó, mang ra đong đếm đi thì biết.
Nguyễn Viết Huệ
23/10/14 05:426
Đọc bài viết của TS Nguyễn Bách Phúc trên thực tế dự án sân bay quốc tế Long Thành chỉ có thể làm “trung chuyển” cho duy nhất nước Úc mà thấy chạnh lòng cho dự án xây dựng sân bay Long Thành của Bộ GTVT, TS Nguyễn Bách Phúc phân tích rất tỷ mỷ, khoa học... về tương lai của SB Long Thành, Nhà nước, Quốc hội và các cơ quan hữu trách cần tham khảo ý kiến của nhân dân cả nước nhất là những nhà khoa học tâm huyết như TS Bách Phúc để đất nước không bị nợ công vốn dĩ đã ngấp nghé ngưỡng an toàn tăng thêm.
Phan Tấn Thành
23/10/14 04:3834
Một bài viết có nhiều dữ liệu , tính toán cụ thể, phân tích rất có tình , có lý. Rất đáng trân trọng. Rất đáng để Bộ GTVT, các cơ quan hữu quan xem xét, tham khảo làm có lợi cho Dân, cho Nước.
Ngo Tuyen

23/10/14 02:5939
Cẩn thận không nhóm lợi ích vẽ ra dự án khủng để kiếm chác, bất chấp tính khả thi, lợi ích kinh tế, nợ công...

No comments:

Post a Comment