Hãng tin Interfax-AVN (Nga) ngày 29/12 dẫn nguồn từ người phát ngôn viên ngành công nghiệp đóng tàu cho biết tàu ngầm mang tên HQ-186 Khánh Hoà đã được hạ thuỷ tại St.Petersburg vào ngày 28/12 (trùng ngày với 4 chiếc đã được hạ thủy trước đó) trong một buổi lễ do Nhà máy Admiralty tổ chức.
Đây là chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636.1 thứ 5 trong số 6 chiếc Việt Nam đặt Nga đóng theo hợp đồng ký cuối năm 2009. Ngoài việc đóng tàu ngầm, phía Nga còn đảm nhận đào tạo thuỷ thủ đoàn tàu ngầm, cung cấp các trang thiết bị kỹ thuật cần thiết khác.
Trước đây, tàu ngầm Kilo Hà Nội được hạ thủy ngày 28/8/2012, Kilo Hồ Chí Minh hạ thủy ngày 28/12/2012, tàu ngầm Hải Phòng hạ thủy ngày 28/8/2013, còn Kilo Đà Nẵng cũng được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg vào ngày 28/3/2014.
Thậm chí, ngay cả chiếc thứ 6 là tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa-Vũng Tàu cũng vừa được khởi đóng vào ngày 28/5/2014 và trong tương lai rất có thể nó cũng được hạ thủy vào ngày 28 của một tháng nào đó.
Được biết, hợp đồng cung cấp cho Việt Nam sáu tàu ngầm diesel-điện thuộc đề án 636 với tổng trị giá khoảng 2 tỷ USD đã được Nga và Việt Nam ký kết vào tháng 12/2009, trong thời gian chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Moskva.
Tàu ngầm Kilo chuẩn bị được Nga hạ thủy |
Ngoài việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn dự trù khâu đào tạo cho thủy thủ đoàn Việt Nam, cũng như cung cấp các trang thiết bị và phụ tùng kỹ thuật cần thiết. Đồng thời Nga cũng giúp Việt Nam xây dựng trung tâm huấn luyện thủy thủ tàu ngầm.
Các tàu ngầm loại này có tiềm năng hiện đại hóa tốt, cho phép tích hợp những vũ khí mới, mà cụ thể là tổ hợp tên lửa chống tàu “Club”, mở rộng rõ rệt qui mô khu vực hủy diệt mục tiêu. Do đặc tính tiếng ồn cực thấp, những con tàu này được phương Tây mệnh danh là "hố đen của đại dương".
Hiện 2 tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam là HQ-182 Hà Nội và HQ-183 Hồ Chí Minh, đã được biên chế hoạt động trong Hải quân Việt Nam. Đầu năm 2015, Việt Nam sẽ nhận chiếc thứ 4 là HQ-185 Đà Nẵng, cuối năm 2015 sẽ nhận tiếp chiếc thứ 5 là HQ-186 Khánh Hòa và đến đầu năm 2016 sẽ nhận nốt tàu ngầm HQ-187 Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hiện chiếc thứ tư HQ-185 Đà Nẵng đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên biển cấp nhà máy vào giữa tháng 6 năm nay, còn tàu ngầm Kilo cuối cùng là HQ-187 Bà Rịa-Vũng Tàu cũng vừa được khởi đóng vào ngày 28-5 năm nay và sẽ được hạ thủy vào khoảng tháng 9 năm sau.
Kilo Hải Phòng đang trên đường về cảng Singapore
Trước khi tàu ngầm Khánh Hòa được hạ thủy, Việt Nam cũng đã tiếp nhận chiếc tàu ngầm Kilo thứ 3 mang tên HQ-184 Hải Phòng vào ngày 5/12/2014. Vào rạng sáng 16/12, theo giờ Việt Nam, tàu ngầm này đã được tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Star của Hà Lan chở về Việt Nam.
Theo thông tin AIS trên các trang vận tải biển, tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Star thuộc hãng Rolldock của Hà Lan đã nhổ neo lên đường chở tàu ngầm Hải Phòng về Việt Nam vào chiều ngày 15/12 giờ địa phương tức rạng sáng ngày 16/12, theo giờ Việt Nam.
Vào lúc 13h56 UTC ngày 25/12 (tức 20h56 giờ Việt Nam), tàu Rolldock Star đã có chặn dừng chân đầu tiên khi tàu cập cảng SANTA CRUZ DE TENERIFE của Tây Ban Nha, nằm trên Đại Tây Dương để nhận tiếp tế lương thực, nhiên liệu.
Sau chặng nghỉ ngắn khoảng 9 tiếng, vào lúc 22h58 UTC ngày 25/12 (tức 05h58 ngày 26/12 theo giờ Việt Nam), tàu tiếp tục nhổ neo lên đường chở tàu ngầm Kilo HQ-184 Hải Phòng về Việt Nam, sau khi băng qua Đại Tây Dương, vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi để vào Ấn Độ Dương, sau đó qua eo biển Malacca vào biển Đông.
Theo lịch trình, tàu sẽ còn 1 lần cập cảng Singapore để nhận tiếp tế, sau đó hành trình qua eo biển Singapore, vào biển Đông để về Việt Nam. Theo số liệu điều vận, tàu Rolldock Star sẽ cập cảng Singapore vào khoảng 19h00 UTC ngày 15/1/2015 (tức 02h00 ngày 16/1/2015 theo giờ Việt Nam)
Vào lúc 01h23 UTC ngày 27/12 (tức 08h23 phút cùng ngày, theo giờ Việt Nam), tàu Rolldock Star đang hành trình trên vùng biển phía tây Mauritania thuộc Đại Tây Dương, ở vị trí 22 độ 06 phút vĩ bắc và 17 độ 30 phút kinh tây, di chuyển với vận tốc 15,3 hải lý/h, theo hướng 190 độ.
Theo dự kiến, tàu Rolldock Star sẽ cập cảng Cam Ranh - Việt Nam vào khoảng ngày 24-27 tháng 1/2015, sau một tháng rưỡi hành trình trên biển.
Hòa Sơn (tổng hợp
)
No comments:
Post a Comment