Ảnh minh họa
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết trong chuyến thăm Campuchia vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã hội đàm với Phó Thủ tướng Campuchia Sok An và hai bên nhất trí về mặt nguyên tắc việc tạo thuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM qua không phận Campuchia, giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết với sự thống nhất về mặt chủ trương ở cấp cao, các cơ quan liên qua của hai nước sẽ phải làm việc với nhau cụ thể về mặt kỹ thuật. Đồng thời, tiếp tục làm việc với Lào để 3 nước phối hợp nghiên cứu đường bay thẳng từ Hà Nội - TP HCM qua không phận 3 nước.
Trước đó cuối tháng 3-2009, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn (phi công về hưu ở TP.HCM) về đề xuất mở đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM theo kinh tuyến 106 có qua không phận Lào và Campuchia.
Nhưng sau nhiều hội thảo, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất đường bay thẳng này.
Tiếp đó, đến tháng 2-2012 ông Trần Đình Bá đề xuất “Dự án hạch toán kinh doanh có lãi cho Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) theo phương pháp Trần Đình Bá”.
Theo đó, ông Bá đề nghị thay thế các đường bay hiện tại bằng những đường bay thẳng qua lãnh thổ Campuchia, Lào và Thái Lan (đường bay Phú Quốc - Hà Nội) sẽ giúp tiết kiệm và tăng lợi nhuận cho hãng hàng không.
Tuy nhiên, trong các lần đối thoại với ông Tuấn, ông Bá, Bộ GTVT và Cục Hàng không đều cho rằng đây là ý tưởng tốt từng được ngành hàng không 3 nước Đông Dương xem xét từ những năm 1980. Tuy nhiên, vấn đề này chưa thực hiện được vì nhiều lý do.
Ông Lại Xuân Thanh cho biết việc nghiên cứu lập đường bay thẳng từ Hà Nội - TP. HCM lần này cũng tương tự như ý tưởng từ những năm 1980 và đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn và Trần Đình Bá sau này. Nhưng cụ thể đường bay sẽ hình thành như thế nào thì 3 nước phải phối hợp trao đổi mới khẳng định thực hiện được hay không.
Liên quan đến chi phí của các hãng hàng không sẽ tăng khi bay trên đường bay thẳng vì phải trả phí không lưu cho cả Lào và Campuchia, ông Thanh cho biết phải đặt vấn đề với hai nước xem xét tích cực để có thể giảm phí.
Về trở ngại điều hành bay khi thực hiện đường bay thẳng sẽ tạo thêm hàng chục điểm giao cắt với đường hàng không quốc tế và các nước Lào, Campuchia, ông Thanh cho biết trở ngại này vẫn còn nguyên như các tính toán trước đây. Cho nên về mặt điều hành bay, các nước phải bàn rất kỹ.
No comments:
Post a Comment