Vốn giải ngân cho các dự án giao thông 7 tháng năm 2014 tăng hơn gấp đôi so với 7 tháng của năm 2013 - Ảnh: Anh Quân
Cụ thể, tại các dự án mở rộng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã giải ngân được 11.168 tỉ trong tổng số 17.000 tỉ đồng, bằng 66% kế hoạch.
Trong số này, các dự án mở rộng quốc lộ 1A giải ngân được 10.509 tỉ trong tổng số15.225 tỉ đồng, các dự án đường Hồ Chí Minh giải ngân được 659 trong 1.177 tỉ đồng.
Theo đánh giá của Bộ GTVT đến thời điểm này, phần lớn các dự án đã giải ngân phù hợp với kế hoạch được giao; đã có một số dự án giải ngân hết kế hoạch được giao và đang hết vốn để thi công, đặc biệt là dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hoá đến Hà Tĩnh.
Riêng phần vốn đối ứng Bộ GTVT đã giải ngân được 2.200 tỉ trong 2.555 tỉ đồng, đạt 86%.
Đối với các dự án ODA, đã giải ngân được 11.387 tỉ đồng trong tổng số 30.000 tỉ đồng của cả năm 2014. Bộ GTVT cho biết, việc giải ngân đối với các dự án ODA chưa cao là do các dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện... chỉ mới được khởi công gần đây.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT số vốn giải ngân năm 2014 cho các dự án giao thông dự kiến hơn 116.700 tỉ đồng.
Việc giải ngân tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013 sẽ giúp các nhà thầu xây lắp tránh được cảnh phải đi vay vốn để thi công và cơ quan quản lý tránh nợ được nợ đọng xây dựng cơ bản.
Mới đây, Chính phủ đã ra chỉ thị số 23 yêu cầu các bộ, ngành địa phương không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản từ năm 2015. Riêng phần nợ đọng xây dựng cơ bản đang tồn tại sẽ phấn đấu thanh toán đến hết ngày 31-12-2014. Chỉ thị cũng nêu rõ nếu các cấp, ngành để phát sinh các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản từ 1-1-2015, thì sẽ bị xử lý vi phạm theo các quy định của Luật Đầu tư công.
Theo một báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, tính đến thời điểm giữa năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải là bộ có số nợ đọng xây dựng cơ bản cao nhất trong các bộ, ngành trung ương với số nợ còn lại là 1.212 tỉ đồng.
Lê Anh
No comments:
Post a Comment