Kính gửi: TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và
quản lý TP.HCM (HASCON)
Thưa TS Nguyễn Bách Phúc, mới đây, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận
xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất. Điều này làm dấy lên lo
ngại rằng công trình sẽ làm ảnh hưởng tới cảnh quan, kiến trúc khu vực cũng như
số lượng cây xanh trong công viên rộng lớn nhất Thủ đô.
Vì thế, chương trình Giao thông và đô thị của Đài Tiếng nói Việt Nam được
thực hiện với chủ đề: Hài hòa mục tiêu phát triển không gian xanh với nhu cầu
giao thông tĩnh.
Để phục vụ nội dung cho chương trình, xin được phỏng vấn ông với những
câu hỏi cụ thể sau:
1/ Xin ông cho biết ưu điểm của bãi đỗ ngầm so với các bãi đỗ xe được xây
dựng trên mặt đất? Đánh giá ban đầu của ông về tác động của bãi đỗ xe ngầm tới
không gian xung quanh so với kiểu xây dựng bãi đỗ xe truyền thống?
2/ Những vấn đề nào cần được đặt ra khi quyết định triển khai xây dựng
một bãi đỗ xe ngầm?
3/ Những ý kiến đóng góp của ông đối với việc xây dựng bãi đỗ ngầm trong
công việc để vừa đảm bảo không gian xanh vừa đáp ứng được nhu cầu giao thông
tĩnh.
Dàn ý bài trả lời của Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
1/ Xin ông cho biết ưu điểm của bãi đỗ ngầm so với các bãi đỗ xe được xây dựng
trên mặt đất? Đánh giá ban đầu của ông về tác động của bãi đỗ xe ngầm tới không
gian xung quanh so với kiểu xây dựng bãi đỗ xe truyền thống?
Trả lời:
- Ưu điểm của bãi đỗ ngầm so với các bãi đỗ xe được xây dựng trên mặt đất:
+ Tiết kiệm đất mặt bằng đô thị, nhất là đất nội thành Hà Nội quá đắt
+ Nhất là, ở những khu đô thị dày đặc, không còn đất để làm bãi đậu xe
- Tác động của bãi đỗ xe ngầm tới không gian xung quanh so với kiểu xây
dựng bãi đỗ xe truyền thống: không có tác động gì đặc biệt.
2/ Những vấn đề nào cần được đặt ra khi quyết định triển khai xây dựng một bãi
đỗ xe ngầm?
Trả lời:
- Tính kinh tế của Dự án: tổng vốn dự kiến bỏ ra, hiệu quả đầu tư, hiệu quả
kinh doanh:
+ Theo kinh nghiệm, tổng vốn đầu tư sẽ rất lớn
+ Nếu hầm chỉ chứa xe thì chắc chắn là không hiệu quả, kinh doanh lỗ nặng
nề.
+ Thường phải kết hợp xây dựng thêm một số tầng hầm làm dịch vụ, cho
thuê bán hàng, văn phòng, nhà hàng,....Kinh doanh mặt bằng dịch vụ này
sẽ bù lỗ cho các tầng hầm chứa xe.
+ Theo kinh nghiệm thì số tầng dịch vụ phải gần bằng số tầng hầm chứa xe.
- An toàn kỹ thuật trong quá trình xây dựng:
+ Nói chung hầm phải nhiều tầng, phải đào rất sâu. Đào hầm rất sâu rất dễ
xảy ra tai nạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian và các công
trình xung quanh.
+ Xây dựng một công trình ở sâu dưới đất sẽ phát sinh những khó khăn,
phức tạp hơn nhiều so với công trình nỗi, đặc biệt là khó khăn về mặt an
toàn thi công
- An toàn kỹ thuật trong quá trình vận hành:
Khi thiết kế và xây dựng hầm phải đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho việc
sử dụng hầm sao này:
+ An toàn cháy nổ
+ An toàn thông khí
+ Kiểm tra và xử lý ngưng tụ khí độc
+ An ninh xã hội
- Nên chọn phương án xây dựng hầm chứa xe tự động:
+ Có hai phương án: hầm chứa xe tự động và hầm chứa xe không tự động
+ Hầm chứa xe tự động: tất cả thao tác tiếp nhận xe, dị chuyển xe đến chỗ
cất giữ, trả xe lại chủ xe đều được thực hiện tự động theo chương trình,
không cần tác động trực tiếp của con người.
+ Hầm không tự động: người lái xe tự lái xe mình xuống hầm khi gửi, và tự
lái xe ra khỏi hầm khi nhận xe.
+ Yếu điểm của phương án không tự đông: phải làm đường cho xe chạy lên
chạy xuống, tốn rất nhiều không gian trong hầm, trong khi không gian hầm
rất đắt đỏ. Phải có một đội ngũ lớn nhân viên quản lý và kiểm soát hầm.
Thời gian gửi xe và nhận xe kéo dài, làm giảm hiệu suất sử dụng của hầm.
Rất khó kiểm soát các chỉ tiêu an toàn khi để cho lái xe đi vào trong hầm.
+ Ưu điểm của hầm tự động: tiết kiệm không gian đắt đỏ trong hầm. Không
cần đội ngũ quản lý và kiểm soát lớn, thời gian gửi và nhận xe rất nhanh.
Đảm bảo chắc chắn các yêu cầu và điều kiện về an toàn của hầm.
3/ Những ý kiến đóng góp đối với việc xây dựng bãi đỗ ngầm trong công viên để
vừa đảm bảo không gian xanh vừa đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh:
Trả lời:
- Khi bắt đầu xây dựng hầm ở công viên Thống Nhất, chắc chắn phải “bứng”
hết toàn bộ mặt bằng công viên.
- Sau khi hoàn tất công trình, sẽ làm lại mặt bằng của công viên. Có thể khôi
phục y như cũ. Nhưng đây cũng là một cơ hội nâng cấp cấu trúc cảnh quan
của công viên, sao cho công viên đẹp hơn hiện đại hơn.
- Môi trường cảnh quan và xung quanh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trong quá
trình xây dựng hầm. Vì phải vận chuyển một khối lương đất rất lớn từ hầm
đi ra ngoài thành phố, vì phải vận chuyển rất nhiều vật liệu và máy móc
thiết bị phục vụ thi công. Vì vậy cần có một kế hoạch chi tiết của quá trình
xây dựng trong đó hết sức chú ý đến khâu vận chuyển.
- Sau khi xây dựng xong, cảnh quan và giao thông xung quanh sẽ không bị
ảnh hưởng, nếu giành tầng hầm trên cùng làm không gian để tập kết và điều
phối xe cộ khi chuẩn bị gửi và khi lấy đi.
Vì thế, chương trình Giao thông và đô thị của Đài Tiếng nói Việt Nam được thực hiện với chủ đề: Hài hòa mục tiêu phát triển không gian xanh với nhu cầu giao thông tĩnh.
Phóng viên: Thưa TS Nguyễn Bách Phúc, xin ông cho biết ưu điểm của bãi đỗ ngầm so với các bãi đỗ xe được xây dựng trên mặt đất?
TS Nguyễn Bách Phúc: Bãi đỗ ngầm so với các bãi đỗ xe được xây dựng trên mặt đất có ưu điểm chính là tiết kiệm đất mặt bằng đô thị, đất nội thành Hà Nội quá đắt và nhất là, ở những khu đô thị dày đặc, không còn đất để làm bãi đậu xe.
Phóng viên: Đánh giá ban đầu của ông về tác động của bãi đỗ xe ngầm tới không gian xung quanh so với kiểu xây dựng bãi đỗ xe truyền thống?
TS Nguyễn Bách Phúc: Tác động của bãi đỗ xe ngầm tới không gian xung quanh so với kiểu xây dựng bãi đỗ xe truyền thống: không có tác động gì đặc biệt.
Phóng viên: Những vấn đề nào cần được đặt ra khi quyết định triển khai xây dựng một bãi đỗ xe ngầm?
TS Nguyễn Bách Phúc:
- Tính kinh tế của Dự án: tổng vốn dự kiến bỏ ra, hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh doanh:
+ Theo kinh nghiệm, tổng vốn đầu tư sẽ rất lớn
+ Nếu hầm chỉ chứa xe thì chắc chắn là không hiệu quả, kinh doanh lỗ nặng nề.
+ Thường phải kết hợp xây dựng thêm một số tầng hầm làm dịch vụ, cho thuê bán hàng, văn phòng, nhà hàng,....Kinh doanh mặt bằng dịch vụ này sẽ bù lỗ cho các tầng hầm chứa xe.
+ Theo kinh nghiệm thì số tầng dịch vụ phải gần bằng số tầng hầm chứa xe.
- An toàn kỹ thuật trong quá trình xây dựng:
+ Nói chung hầm phải nhiều tầng, phải đào rất sâu. Đào hầm rất sâu rất dễ xảy ra tai nạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian và các công trình xung quanh.
+ Xây dựng một công trình ở sâu dưới đất sẽ phát sinh những khó khăn, phức tạp hơn nhiều so với công trình nổi, đặc biệt là khó khăn về mặt an toàn thi công
- An toàn kỹ thuật trong quá trình vận hành:
Khi thiết kế và xây dựng hầm phải đặc biệt chú ý đảm bảo an toàn cho việc sử dụng hầm sau này:
+ An toàn cháy nổ
+ An toàn thông khí
+ Kiểm tra và xử lý ngưng tụ khí độc
+ An ninh xã hội
- Nên chọn phương án xây dựng hầm chứa xe tự động:
+ Có hai phương án: hầm chứa xe tự động và hầm chứa xe không tự động
+ Hầm chứa xe tự động: tất cả thao tác tiếp nhận xe, di chuyển xe đến chỗ cất giữ, trả xe lại chủ xe đều được thực hiện tự động theo chương trình, không cần tác động trực tiếp của con người.
+ Hầm không tự động: người lái xe tự lái xe mình xuống hầm khi gửi, và tự lái xe ra khỏi hầm khi nhận xe.
+ Yếu điểm của phương án không tự động: phải làm đường cho xe chạy lên chạy xuống, tốn rất nhiều không gian trong hầm, trong khi không gian hầm rất đắt đỏ. Phải có một đội ngũ lớn nhân viên quản lý và kiểm soát hầm.
Thời gian gửi xe và nhận xe kéo dài, làm giảm hiệu suất sử dụng của hầm. Rất khó kiểm soát các chỉ tiêu an toàn khi để cho lái xe đi vào trong hầm.
+ Ưu điểm của hầm tự động: tiết kiệm không gian đắt đỏ trong hầm. Không cần đội ngũ quản lý và kiểm soát lớn, thời gian gửi và nhận xe rất nhanh. Đảm bảo chắc chắn các yêu cầu và điều kiện về an toàn của hầm.
Phóng viên: Tiến sĩ có ý kiến đóng góp nào đối với việc xây dựng bãi đỗ ngầm trong công viên để vừa đảm bảo không gian xanh vừa đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh?
TS Nguyễn Bách Phúc:
Một là khi bắt đầu xây dựng hầm ở công viên Thống Nhất, chắc chắn phải “bứng” hết toàn bộ mặt bằng công viên.
Hai là sau khi hoàn tất công trình, sẽ làm lại mặt bằng của công viên. Có thể khôi phục y như cũ. Nhưng đây cũng là một cơ hội nâng cấp cấu trúc cảnh quan của công viên, sao cho công viên đẹp hơn hiện đại hơn.
Ba là môi trường cảnh quan và xung quanh sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề trong quá trình ây dựng hầm. Vì phải vận chuyển một khối lượng đất rất lớn từ hầm đi ra ngoài thành phố, vì phải vận chuyển rất nhiều vật liệu và máy móc thiết bị phục vụ thi công. Vì vậy cần có một kế hoạch chi tiết của quá trình xây dựng trong đó hết sức chú ý đến khâu vận chuyển.
Bốn là sau khi xây dựng xong, cảnh quan và giao thông xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng, nếu giành tầng hầm trên cùng làm không gian để tập kết và điều phối xe cộ khi chuẩn bị gửi và khi lấy đi.
No comments:
Post a Comment