Theo TS Nguyễn Bách Phúc, trong nền kinh tế thị trường không có khái niệm Quỹ bình ổn giá cả.
Vừa qua, đầu tháng 1 năm 2016, chúng tôi đã viết bài “Giá điện Việt Nam: 7 phi lý và bí mật của EVN”, trong đó phân tích chứng minh những phi lý bất công trong giá điện của EVN, mà hậu quả là mỗi năm EVN đã lấy 8,6 tỉ đô la của người lao động Việt Nam, cho không các nhà tư bản nước ngoài trong khu vực FDI tại Việt Nam.
Bài viết này, cũng như công luận Việt Nam nói chung, đòi hỏi EVN và Bộ Công thương phải minh bạch “phương pháp tính giá điện của Việt Nam”, để nhân dân và công luận góp ý kiến cho phương pháp tính, để tìm ra những sai trái, bất hợp lý trong cách tính giá điện của EVN, để khắc phục những bất công, ngang trái trong giá điện.
Rất tiếc, EVN vẫn im lặng, không trả lời công luận. Đáng buồn hơn, Bộ Công thương cũng không có động thái gì thúc bách EVN công khai phương pháp tính giá điện.
Ngược lại, hôm nay Bộ Công thương lại đưa ra dự thảo quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Đọc văn bản Dự thảo này, chúng tôi thấy nổi lên mấy vấn đề sau:
1. Dự thảo né tránh vấn đề cấp bách nhất là “phương pháp tính giá điện của EVN”, mà chỉ đưa ra những quy định rất chặt chẽ về việc “điều chỉnh giá điện” khi có biến động giá cả đầu vào của sản phẩm điện. Việc điều chỉnh được dựa trên cơ sở giá điện hiện hành. Như vậy, vô hình trung Bộ Công thương mặc nhiên khẳng định giá điện hiện nay của EVN là hoàn toàn đúng, phương pháp tính giá điện của EVN không có gì phải sửa đổi, càng không cần thiết phải minh bạch.
2. Điều 4 của Dự thảo nói rõ về Phương pháp lập giá bán điện bình quân như sau:
1. Giá bán điện bình quân được lập hàng năm trên cơ sở chi phí sản xuất, kinh doanh điện hợp lý, hợp lệ và lợi nhuận định mức của các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý và dịch vụ phụ trợ để đảm bảo khả năng vận hành, cung ứng điện và đáp ứng nhu cầu đầu tư.
2. Giá bán điện bình quân ( Quy binh on gia dien:Nguoi ngheo moc tui, nuoc ngoai huong loi) năm N được xác định theo công thức sau:
Trong đó:
Chúng tôi có nhận xét như sau:
- Dự thảo đã liệt kê đầy đủ các thành phần của giá điện
- Nhưng không đả động đến phương pháp tính cho các thành phần đó, nghĩa là vẫn công nhận phương pháp tính không minh bạch của EVN
- Về thành phần : “Tổng doanh thu cho phép khâu truyền tải điện”: Chúng tôi không thể hiểu cụm từ “Tổng
doanh thu cho phép khâu truyền tải điện”. Chi phí của khâu truyền tải điện
là một thành phần rất lớn trong giá điện. Chi phí này cũng phải được tính đúng,
tính đủ như tất cả các chi phí khác tác động lên giá điện.
Tại sao không tính chi phí đó, mà lại đưa ra khái niệm “tổng doanh thu cho phép”? Ai cho phép? Căn cứ vào đâu để xác định mức cho phép? Chúng tôi nghĩ, đây chính là một mắt xích quan trọng của sự không minh bạch, mà EVN và Bộ Công thương vẫn cố tình cho ẩn nấp
3. Về quỹ bình ổn giá điện:
Chúng ta đang gia nhập Hiệp định TPP, trong đó đòi hỏi kinh tế Việt Nam phải thực sự là kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường, giá cả mọi hàng hóa được tự động lên xuống theo các quy tắc cạnh tranh tự do của thị trường, không có khái niệm Nhà nước kiểm soát giá, Nhà nước nâng giá hoặc giảm giá cho ai, cho mặt hàng nào. Vì vậy, trong nền kinh tế thị trường không có khái niệm quỹ bình ổn giá cả.
Hơn nữa, tiền đâu để lập quỹ bình ổn giá điện? Theo điều 4 của dự thảo nói trên, thì trong giá điện mà EVN thu của khách hàng có thêm thành phần GBO, là tiền để lập quỹ bình ổn giá điện. Hóa ra cái gọi là quỹ bình ổn giá lại lấy tiền của chính khách hàng.
Nói rõ ra, nếu quỹ bình ổn giá điện chính thức hoạt động, thì người dân Việt Nam không chỉ phải trả bình quân 1.700 đồng/KWh như hiện nay, mà còn phải trả thêm một khoản nữa. Cuối cùng, EVN lại lấy hơn 1.700 đồng/KWh của người dân để “bình ổn giá” cho FDI mà EVN bán cho họ chỉ 1.000 đồng/KWh.
Tác giả bài viết: TS Nguyễn Bách Phúc
No comments:
Post a Comment