NĂM 2015 THÁNG 6 NGÀY
17
BÁO ĐẤT VIỆT
BÁO GIÁO DỤC VÀ THỜI
ĐẠI
https://giaoducthoidai.vn/song-la-de-song-khong-luu-tan-son-nhat-kho-thoat-luoi-troi-post502015.html
SÓNG LẠ ĐÈ SÓNG KHÔNG LƯU TÂN SƠN NHẤT:
KHÓ THOÁT “LƯỚI TRỜI“
TS Nguyễn Bách Phúc
Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ
& Quản lý TP.HCM HASCON
Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học
EEI
"Dựa vào nguyên lý hoạt động có thể thấy nguyên nhân của hiện tượng
nhiễu sóng là do bị một nguồn sóng lạ đè".
Trao đổi với báo chí, ngay sau khi sự cố xảy ra, một vị lãnh đạo Tổng công
ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, trong thời gian từ 6h47 đến 7h05 sáng 16/6,
đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên tất cả các
kênh do bị một nguồn sóng lạ đè.
Vị lãnh đạo cũng cho biết thêm: "Chúng tôi đã liên lạc Cục quản lý tần
số vô tuyến điện để điều tra tìm tần số sóng từ đâu. Đánh giá ban đầu, đây là
nguồn sóng tương đối mạnh, phủ sóng trên các tần số điều hành của đài kiểm
soát”.
Trao đổi với Đất Việt, ngày 16/6, theo TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội
Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện –
Điện tử - Tin học EEI thì với thông tin ban đầu này, có lẽ còn quá sớm để phân
tích nguyên nhân sự cố nói trên.
Hơn nữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã nói rất đúng rằng "đã
liên lạc Cục quản lý tần số vô tuyến điện để điều tra tìm tần số sóng từ
đâu".
Ở đây chúng ta chỉ có thể dựa vào nguyên lý hoạt động để sơ bộ đưa ra những
nguyên nhân có thể của hiện tượng “bị một nguồn sóng lạ đè”:
Trước tiên, các giải tần số vô tuyến điện đã được phân chia rất khoa học và
rất chặt chẽ, sao cho các giải tân số của các ứng dụng không chồng chéo và xâm
phạm lẫn nhau, được Cục quản lý tần số quản lý rất chặt chẽ, sự phân chia này
có hiệu lực pháp luật. Khoảng cách giữa giải tần của hai ứng dụng khác nhau đủ
lớn để khó xảy ra sự cố chồng chéo.
Như vậy khi nói “bị một nguồn sóng lạ đè” lên, người nghe có thể hiểu một
trong hai khả năng là ngẫu nhiên hoặc cố ý.
Thứ nhất, nguồn sóng lạ là ngẫu nhiên: có thể do một sự cố nghiêm trọng xảy ra ở
các thiết bị điện, năng lượng, hoặc các máy phát sóng của một ứng dụng khác
đang hoạt động trong khu vực. Bởi vì, hằng ngày các thiết bị này vẫn làm việc
bình thường mà không gây ra sóng lạ, chỉ khi bị sự cố mới có khả năng phát ra
sóng lạ.
Trường hợp ngẫu nhiên thứ hai là sự cố xảy ra tại chính nguồn phát sóng của
điều khiển không lưu. Sự cố khiến máy phát phát ra một nguồn sóng lạ, khác với
nguồn sóng bình thường của mình.
Tuy nhiên, cách giải thích trường hợp này không có sức thuyết phục, bởi vì
sóng lạ chỉ đè có 18 phút, chẳng lẽ máy phát sóng của điều khiển không lưu chỉ
sự cố có 18 phút rồi lại tự khôi phục được.
Thứ hai, nguồn sóng lạ là cố ý: điều này chỉ xảy ra khi có hành động cố tình
phá hoại.
Sẽ tìm được nguồn sóng lạ từ đâu
Ông Phúc khẳng định: "Có một điều đáng mừng là Cục quản lý tần số và lực
lượng an ninh hoàn toàn có khả năng phát hiện chính xác nguồn sóng lạ phát ra từ
đâu, nhờ họ đã có đầy đủ những phương tiện tự động hóa hiện đại. Nguồn sóng lạ
đó không thể trốn khỏi “lưới trời” của lực lượng an ninh và Cục tần số".
Ngoài ra, phía Tổng công ty quản lý bay cũng đưa ra thông tin, khi xảy ra
hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay, ngay lập tức cơ sở điều hành
bay đã thực hiện phương án dự phòng (cụ thể là sử dụng các tần số dự bị theo
đúng quy trình), bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối.
Thế nhưng, trong thời gian bị nhiễu sóng, trên vùng bay Tây Sơn Nhất có 6
máy bay đường dài đang đến và 3 chuyến chuẩn bị hạ cánh. Đài kiểm soát không
lưu đã yêu cầu các máy bay này tiến hành bay chờ, trong đó có một chuyến bay phải
chuyển hướng hạ cánh.
Còn nhớ, tháng 11/2014, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất từng bị mất điện
do cháy nguồn hệ thống UPS làm gián đoạn điều hành bay.
Nguyên nhân sự cố mất điện Trung tâm điều hành không lưu Tân Sơn Nhất được
xác định là do kíp trực thực hiện sai thao tác kỹ thuật.
Sự cố trục trặc điều hành bay khiến hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân
bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng trong ngày 20/11, kéo theo chậm chuyến liên tiếp
hàng loạt tại nhiều sân bay khác trên cả nước, gây thiệt hại kinh tế cho các
hãng hàng không và ảnh hưởng việc đi lại của hàng nghìn hành khách.
Đây được đánh giá là sự cố đặc biệt nghiêm trọng mang tính quốc tế, chưa từng
có tiền lệ.
Sau khi đó, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa kiến nghị Bộ GTVT
xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc và một Phó Tổng
giám đốc đơn vị này.
Theo baodatviet
No comments:
Post a Comment