Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc nhận định, "nguồn sóng lạ" đè lên sóng điều khiển không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất có thể do hành động cố tình phá hoại.
Từ 6h47 đến 7h05 sáng 16/6, đài kiểm soát không
lưu sân bay Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành trên
tất cả các kênh do bị một "nguồn sóng lạ" đè. "Theo đánh giá ban
đầu, đây là nguồn sóng tương đối mạnh, phủ sóng trên các tần số điều hành của
đài kiểm soát”, thông cáo từ Cục hàng không Việt Nam cho hay.
Trao đổi về sự cố trên, tiến sĩ Nguyễn Bách
Phúc, Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học EEI cho rằng, còn quá sớm để
phân tích nguyên nhân. "Chúng ta cần chờ kết luận từ cơ quan chức năng,
đặc biệt là từ Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông)",
tiến sĩ Phúc nói.
Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn, tiến sĩ Phúc
nhận định, các dải tần số vô tuyến điện đã được Cục Tần số vô tuyến điện phân
chia khoa học và rất chặt chẽ.
"Khoảng cách giữa dải tần số của hai ứng
dụng khác nhau đủ lớn để khó xảy ra sự cố chồng chéo. Sự phân chia này có hiệu
lực pháp luật. Khi nói 'bị một nguồn sóng lạ đè' lên, người nghe có thể hiểu
một trong hai khả năng là ngẫu nhiên hoặc cố ý", tiến sĩ Phúc phân
tích.
Với trường hợp "nguồn sóng lạ" là ngẫu
nhiên, có thể sự cố nghiêm trọng xảy ra ở các thiết bị, năng lượng, hoặc các máy
phát sóng của một ứng dụng khác đang hoạt động trong khu vực. Cũng có thể,
nguyên nhân bắt nguồn chính tại nguồn phát sóng của điều khiển không lưu - máy
phát phát ra một nguồn sóng lạ, khác với bình thường.
"Tuy nhiên, cách giải thích này không có
sức thuyết phục, bởi vì sóng lạ chỉ đè có 18 phút.
Chẳng lẽ máy phát sóng của điều khiển không lưu chỉ gặp sự cố trong khoảng thời
gian ấy rồi lại tự khôi phục được?", ông Phúc nêu vấn đề.
Với giả thuyết, "nguồn sóng lạ" là do
cố ý, tiến sĩ Phúc khẳng định, đây là hành động phá hoại và Cục Tần số vô tuyến
điện, lực lượng an ninh hoàn toàn có khả năng phát hiện chính xác nguồn gốc.
"Dù Cục Hàng không đã lập tức thực hiện phương án dự phòng nhưng
việc nguồn sóng lạ uy hiếp khiến nhiều máy bay không
thể cất cánh và hạ cánh trong 18 phút là sự cố hàng không nghiêm trọng",
ông Phúc nói.
Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng
Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, sự cố không uy hiếp trực tiếp
đến an ninh hàng không. Đây cũng không phải là lần đầu tiên.
Theo ông Thanh, từng xảy ra việc can nhiễu tần
số trên kiểm soát bay đường dài với thời gian lâu hơn sự cố ở sân bay Tân Sơn
Nhất nhưng không uy hiếp đến an toàn bay. Các cơ quan chức năng của ngành hàng
không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và truyền thông)
để tìm hiểu nguyên nhân sự việc.
Theo Khánh An/Zing
No comments:
Post a Comment